Nhịp sống trẻ

Đổi giấy lấy cây và quà

12:00, 05/11/2022
Năm 2018, nhận thấy xung quanh khu vực trường học xuất hiện nhiều rác thải như giấy, chai nhựa và túi nylon, Lê Thị Liên đã cùng một số học sinh trường THPT Thiệu Hóa (Thanh Hóa) thành lập Câu lạc bộ “Hành động vì môi trường”.

Sau khi Lê Thị Liên tốt nghiệp ra trường, Câu lạc bộ (CLB) do Lê Thị Huế làm Trưởng nhóm. Huế cho biết, thời điểm ban đầu chỉ có 7 - 8 người tham gia các hoạt động của nhóm. Sau 1 năm, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hơn, thu hút được nhiều tình nguyện viên tham gia. 

Là những học sinh của ngôi trường THPT Thiệu Hóa, là những người con của mảnh đất xứ Thanh, các thành viên CLB mong muốn, thông qua các hoạt động để lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa tới người dân. Hoạt động chính của CLB là dọn vệ sinh xung quanh khu vực trường THPT Thiệu Hoá và trung tâm địa bàn huyện Thiệu Hoá, thu gom chai nhựa và vỏ lon, thu gom rác thải tại bờ hồ Thiệu Hoá. Nhóm còn tích cực tham gia thiện nguyện tại chùa Yên Lộ.

Đặc biệt, với hoạt động "Đổi giấy lấy cây", CLB đã thu được nhiều giấy và chai nhựa. Hoạt động "Đổi giấy lấy quà" từ đầu năm đến nay đã thu được 700 chai nhựa, 400 vỏ lon và 100kg giấy. Với sự tham gia tích cực của gần 60 đoàn viên tình nguyện và 26 thành viên chủ chốt, CLB hướng tới những hoạt động tuyên truyền, bảo vệ môi trường. 

Trong năm 2021-2022, CLB đã tích cực tuyên truyền hoạt động thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh sạch, đẹp, tổ chức thu gom chai nhựa để làm chậu cây tái chế. Tất cả các hoạt động đều nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của học sinh và các bậc phụ huynh trên địa bàn huyện Thiệu Hoá. 

Các thành viên CLB “Hành động vì môi trường” tại một hoạt động của mình
Các thành viên CLB “Hành động vì môi trường” tại một hoạt động của mình

Tâm huyết với hoạt động môi trường, Trưởng nhóm Lê Thị Huế chia sẻ: "Với vai trò là Chủ nhiệm CLB, em luôn mong muốn những hoạt động của chúng em được quan tâm và ủng hộ nhiều hơn nữa. Là người con của mảnh đất Thiệu Hoá, nhận thấy vấn đề về môi trường dường như ít được quan tâm, nhất là khi chứng kiến rác thải xuất hiện làm mất cảnh quan hay tình trạng chai nhựa vứt mà không thể phân huỷ, em cảm thấy lo lắng và mong muốn được góp sức vì môi trường". Lê Thị Huế mong rằng, chính quyền địa phương, Đoàn thanh niên sẽ tổ chức nhiều hoạt động hướng về môi trường, có hình thức xử phạt phù hợp đối với trường hợp không nghiêm túc thực hiện.

Nguyễn Minh Thông, một thành viên CLB, cho biết hiện nay, có nhiều hoạt động được tổ chức nhằm bảo vệ môi trường nhưng hầu hết tổ chức với quy mô nhỏ, lẻ. Vì vậy, Minh Thông mong rằng Đoàn thanh niên sẽ quan tâm tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, vận động đoàn viên thanh niên thành lập nhiều CLB bảo vệ môi trường, cùng chung tay tuyên truyền, xây dựng môi trường xanh.

Các thành viên của CLB cho biết, thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục hoạt động gom rác tại bờ hồ Thiệu Hoá, thu gom chai nhựa để tái chế làm chậu cây và tổ chức hoạt động đổi giấy lấy quà với quy mô lớn hơn, đặc biệt là tích cực tuyên truyền, vận động học sinh, đoàn viên thanh niên cùng tham gia thu gom rác thải.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện