Nhịp sống trẻ

Mức chi của sinh viên ở TP Vinh bao nhiêu?

19:31, 14/08/2023
Mặc dù hàng tháng vẫn được gia đình gửi tiền sinh hoạt đều đặn, nhiều sinh viên vẫn không chi tiêu, thường xuyên bị "âm" tiền và phải đi làm thêm.

TP Vinh mặc dù không nằm trong top những thành phố lớn đắt đỏ của Việt Nam như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh,... nhưng mức sống ở đây vẫn được nhiều người đánh giá không dễ chịu. Anh Thành*, một người thường xuyên đi lại giữa Vinh và Hà Nội chia sẻ: “Nếu bát phở ở Hà Nội 40 - 45 nghìn đồng thì bát phở ở Vinh cũng 35 - 40 nghìn đồng, không chênh lệch nhiều". 

Từ quê lên thành phố sinh sống và học tập, nhiều sinh viên đã choáng và gặp nhiều khó khăn do chi phí sinh hoạt không như mong đợi. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến vấn đề này đến từ 2 phía khách quan và chủ quan, do giá tiêu dùng đắt đỏ và do cả cách chi tiêu chưa được hợp lý.

Ảnh minh họa - Nguồn: internet
Ảnh minh họa - Nguồn: internet

 

Dũng*, một nam sinh viên Trường Đại học Vinh tâm sự: “Mỗi tháng em được bố mẹ chu cấp từ 1,5 - 2 triệu đồng. Riêng tiền trọ và điện, nước, internet đã tốn 800 nghìn đồng/ tháng. Số tiền còn lại, em phải lo từ tiền ăn đến tiền mua đồ, tiền thuốc nếu lỡ có bệnh, tiền đi chơi cùng bạn bè”. 

Bạn còn chia sẻ thêm, số tiền còn lại sau khi trừ tiền phòng thì lúc còn ở quê cứ nghĩ là rất nhiều, lên thành phố học rồi mới biết, có khi mới chỉ nửa tháng trôi qua đã không còn đồng nào. Những lúc như vậy, bạn đành phải gọi về xin thêm tiền từ bố mẹ hoặc vay tạm bạn bè để có bữa ăn qua ngày. Sau 1 kỳ học và đã làm quen với cuộc sống sinh viên, bạn quyết định đi làm thêm để trang trải cuộc sống.

"Em chọn công việc đi làm phục vụ ở quán cà phê vì nó không yêu cầu nhiều và có thể xoay ca linh hoạt phù hợp với lịch học của em. Mỗi tháng, tiền lương của em là 3 triệu đồng. Số tiền này giúp cuộc sống của em trở nên dễ thở hơn rất nhiều. Tuy nhiên, do có tiền nên chi tiêu của em cũng hoang phí hơn trước. Có tháng em tiêu đến 4 - 5 triệu đồng”, nam sinh chia sẻ thêm: 

Chọn cách không đi làm thêm và tập trung vào học hành, Hằng* một cô sinh viên theo học tại Trường Đại học Vinh vẫn xoay xở để sống với mức chu cấp 3 triệu đồng một tháng. Bạn cho biết: “Vì ở chung với nhiều người nên mỗi tháng em chi khoảng 500 nghìn tiền trọ. Em tự đi chợ nấu ăn và thỉnh thoảng có đồ ăn bố mẹ gửi lên nên có thể tiết kiệm được một khoản. Em cũng hạn chế mua sẳm, đi chơi. Em lập sổ thu chi để cân đối tiền nên cuối tháng em vẫn hay để dành được khoảng 200 - 300 nghìn đồng”.

Bữa cơm 8 nghìn đồng gồm của một bạn sinh viên (Ảnh minh họa: Tapchidanba)

Có thể thấy, việc chi tiêu như thế nào là hoàn toàn phụ thuộc vào mỗi cá nhân. Nhất là các bạn sinh viên khi lên thành phố sống cần phải học cách cân đối thu chi hoặc có thể đi làm thêm để giảm gánh nặng tài chính lên vai bố mẹ. 

* Nhân vật được đổi tên theo yêu cầu.

Gia Linh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện