Nhịp sống trẻ

Người tâm huyết với trẻ em miền núi

20:19, 04/10/2023
Thông tin 3 học sinh tiểu học huyện miền núi Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An cùng với 47 thí sinh khác trên tổng số 5000 hồ sơ đăng ký lọt vào vòng chung khảo cuộc thi tìm kiếm tài năng MC nhí toàn quốc 2023 khiến nhiều người bất ngờ. 

Bất ngờ là bởi vào đến vòng chung kết, 3 học sinh miền núi Nghệ An phải vượt qua 1/100 là tỷ lệ cao. Đây là cuộc thi tìm kiếm tài năng dẫn chương trình truyền hình đòi hỏi phải có nhiều yếu tố bao gồm cả kỹ năng và ngoại hình. Thế nhưng, tất cả 11 thí sinh huyện Quỳ Hợp (cũng là con số của cả tỉnh Nghệ An) vượt qua vòng sơ loại, vòng sơ khảo, vòng tứ kết. 3 em ở Quỳ Hợp tiếp tục vượt qua thử thách ghi hình xuất sắc tại trường quay S7 VTV đã nhận được vé vàng vào bán kết gồm: Tôn Thất Hoàng Lâm, lớp 4, cùng 2 thí sinh lớp 3 Trường Tiểu học thị trấn Quỳ Hợp là Trần Thị Minh Anh và Đậu Anh Thư.  

Nghệ An có 3 gương mặt nhí lọt vào bán kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng MC nhí Toàn quốc 2023
Nghệ An có 3 gương mặt nhí lọt vào bán kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng MC nhí Toàn quốc 2023

Vòng bán kết với 50 thí sinh sẽ sinh hoạt ở ngôi nhà chung để thực hiện kỹ năng biên tập nội dung, dẫn trải nghiệm trực tiếp tại hiện trường diễn ra vào giữa tháng 10 tới đây. Sau đó, 15 thí sinh xuất sắc nhất sẽ bước vào tham dự chung kết với các nội dung: giới thiệu, tài năng và ứng xử vào tháng 11/2023 tại Nhà hát Hồ Gươm Hà Nội.

Có được kết quả bước đầu này ít ai biết người phía sau là một huấn luyện viên nghiệp dư không sinh ra trên quê hương vùng cao Quỳ Hợp nhưng lại là người tâm huyết với trẻ em miền núi. Đó là chị Nguyễn Thị Hồng Vân, quê Quỳnh Đôi, làng Văn hóa quê hương của Danh nhân văn hóa thế giới Hồ Xuân Hương. Hồng Vân đã có thời gian thực tập tại Đài PT-TH Nghệ An, từng dẫn chương trình phát thanh trực tiếp được ghi nhận.

Cô Nguyễn Thị Hồng Vân cùng học sinh lớp dạy kỹ năng MC
Cô Nguyễn Thị Hồng Vân cùng học sinh lớp dạy kỹ năng MC

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng phát thanh truyền hình 2009, Vân được nhận vào Truyền hình cáp Nghệ An ở Quỳ Hợp. Tuy nhiên đến năm 2018, Vân bị mất việc do cơ quan thực hiện tinh giảm biên khi vừa sinh bé thứ 2 được 3 tháng. Và công việc chữa ngọng gắn với huấn luyện dẫn chương trình (MC) đến với Hồng Vân một cách tự nhiên nhưng lại như duyên nợ.

Trong thời gian nghỉ việc, phát hiện con trai (4 tuổi) bị ngọng, Vân đã tìm hiểu trên mạng về cách chữa ngọng tốt nhất từ cô Thanh Mai, giảng viên Đại học sư phạm nghệ thuật Trung ương, đồng thời là MC VTV và VTC. Từ chữa ngọng cho con chuyển biến tốt, Hồng Vân quyết định học để có chứng chỉ nghề.

Cô Nguyễn Thị Hồng Vân cùng học trò của mình là em Nguyễn Phan Ngọc Bích đạt Danh hiệu chỉ huy đội giỏi toàn quốc 2023,
Cô Nguyễn Thị Hồng Vân cùng học trò của mình là em Nguyễn Phan Ngọc Bích đạt Danh hiệu chỉ huy đội giỏi toàn quốc 2023,

Hồng Vân nhận thức một đứa trẻ nếu được giáo dục thông qua trải nghiệm sẽ tự tin hơn và có nhiều giá trị sống đáng quý. Chị đã chọn vùng đất miền núi Quỳ Hợp còn nhiều khó khăn, trẻ em ở đây còn thiệt thòi, thiếu môi trường rèn luyện, để mở lớp giáo dục kỹ năng sống. Hồng Vân xem sự chuyển biến của các cháu như hạnh phúc của chính mình. Và quả ngọt đã có nhiều em trên địa bàn gặt hái được nhiều thành công trong các cuộc thi lớn nhỏ của tỉnh và toàn quốc. 

Từ tâm huyết chữa ngọng cho trẻ em, giúp các em trải nghiệm làm MC, Nguyễn Thị Hồng Vân đã góp phần đưa các em học sinh miền núi đến với cuộc thi, một sân chơi chất lượng, tìm kiếm và nuôi dưỡng các tài năng dẫn chương trình nhí trên cả nước, chắp cánh ước mơ cho các cháu, vững vàng kiến thức, thông thạo kỹ năng và tỏa sáng trong thời kỳ công nghệ 4.0.

Phan Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện