Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ấm áp tình quân dân ở đồn biên phòng Phúc Sơn

15:01, 26/02/2019
Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, thời gian qua cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Phúc Sơn huyện Anh Sơn không chỉ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ tốt chủ quyền an ninh biên giới mà còn luôn bám sát địa bàn, bám dân, bám bản làng, trở thành điểm tựa giúp bà con các dân tộc vươn lên xóa đói, giảm nghèo; góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị trên quê hương thứ 2 của mình.

Đồn Biên phòng Phúc Sơn đứng chân trên địa bàn Cao Vều xã Phúc Sơn huyện Anh Sơn, hiện đồn đang quản lý 15,6 km đường biên giới, từ mốc 443 đến mốc 447 thuộc địa bàn 2 xã Phúc Sơn huyện Anh Sơn và Thanh Đức huyện Thanh Chương.  Do khu vực đồn quản lý có địa hình phức tạp lại kéo dài trên địa bàn của 2 huyện nên tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh chính trị, gây khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm soát của đơn vị. Trước những khó khăn đó, cấp ủy, ban chỉ huy đồn biên phòng Phúc Sơn đã triển khai nhiều biện pháp, xây dựng kế hoạch, phương án và công tác chuyên môn phù hợp tình hình và thực tiễn tại địa phương.

Đồn Biên phòng Phúc Sơn đứng chân trên địa bàn Cao Vều xã Phúc Sơn huyện Anh Sơn, hiện đồn đang quản lý 15,6 km đường biên giới.

Trung úy Đào Danh Hà, cán bộ Đồn biên phòng Phúc Sơn là một trong những người có thâm niên công tác lâu năm ở đồn cho biết: Từ tình cảm gắn bó, tin yêu của người dân vùng biên giới dành cho người lính Biên phòng, anh và cán bộ chiến sỹ ở đơn vị đều ý thức hơn về bổn phận, trách nhiệm của mình đối với cuộc sống bình yên của nhân dân, của Tổ quốc... Không quản ngại khó khăn, không kể mưa hay nắng, ngoài nhiệm vụ tuần tra bảo vệ vững chắc biên cương, hàng tuần cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng Phúc Sơn đều phân công nhau về với bản làng tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành và thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực tăng gia sản xuất.

Không quản ngại khó khăn, không kể mưa hay nắng, cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng Phúc Sơn luôn làm tốt công tác tuần tra bảo vệ vững chắc biên cương.

"Đồn là nhà - Biên giới là quê hương" - câu nói đó không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành tình cảm thiêng liêng, sự gắn bó mật thiết, trách nhiệm cao cả của mỗi cán bộ chiến sỹ Đồn biên Phúc Sơn dành cho nhân dân ở vùng biên giới. Một trong những hoạt động ý nghĩa trong thời gian gần đây Đồn biên phòng Phúc Sơn thực hiện là xây dựng mô hình “trồng rau xanh” cho các hộ dân ở bản Vều 1 xã Phúc Sơn để cải thiện bữa ăn cho bà con. Gia đình chị Hà Thị Thúy là một trong 20 hộ dân đồng bào dân tộc Thái ở bản Vều 1 xã Phúc Sơn được Đồn biên phòng Phúc Sơn trao tặng phân bón, cây giống và tận tình hỗ trợ ngày công để hướng dẫn cách trồng, chăm sóc rau đúng cách. "Trước đây nguồn thực phẩm rau xanh chủ yếu trong bữa ăn là do bà con hái trên rừng, hoặc phải đi khá xa để mua về. Được cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng Phúc Sơn hỗ trợ phân bón, giống rau và hướng dẫn bà con tăng gia sản xuất để có rau xanh trong bữa ăn hàng ngày, bà con dân bản phấn khởi lắm" - chị Thúy chia sẻ.

Bản Cao Vều xã Phúc Sơn là bản biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, bản gồm 4 bản nhỏ là Vều 1, Vều 2, Vều 3 và Vều 4 có gần 400 hộ với hơn 1.300 nhân khẩu, phần lớn là đồng bào Thái, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều. Bản cách trung tâm huyện Anh Sơn hơn 20 km, vấn đề được bà con quan tâm nhất việc khám chữa bệnh. Già làng Lê Văn Việt, bản Vều 1 nói: Những năm trước đây bà con dân bản bị bệnh tật, ốm đau phải đi mấy chục cây số mới đến trạm y tế. Đường sá xa xôi, vất vả, không ít người bị chết oan do không được cấp cứu, điều trị kịp thời. Trước thực trạng này, năm 2018, Đồn biên phòng Phúc Sơn đã đề xuất với Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An đầu tư trang thiết bị và bố trí quân y tại tổ công tác Cao Vều để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và hiện nay đang thành lập phòng khám quân dân y kết hợp ngay tại Đồn. Trong hơn 1 năm qua, lực lượng quân y của đơn vị đã khám cấp thuốc và điều trị cho hơn 200 lượt bệnh nhân là nhân dân trong khu vực, với tổng giá trị tiền thuốc lên tới trên  13 triệu đồng.       

Trong hơn 1 năm qua, lực lượng quân y của đơn vị đã khám cấp thuốc và điều trị cho hơn 200 lượt bệnh nhân là nhân dân vùng biên giới

Trung tá Tôn Thiện Thành, đồn trưởng đồn biên phòng Phúc Sơn cho biết: Những năm gần đây cùng với nhiệm vụ bảo vệ biên cương, mỗi cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Phúc Sơn luôn bám sát cơ sở thực hiện bốn cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng sản xuất, hội họp và cùng nói tiếng dân tộc” với nhân dân vùng biên và có nhiều chương trình, hành động thiết thực, giúp đỡ nhân dân địa bàn biên giới như hướng dẫn trồng rau, trồng sắn, ngô, làm chuồng nuôi gia súc chứ không thả rông… Trong năm 2018 đồn đã hỗ trợ 24 con lợn giống cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tặng hơn 300 bộ quần áo, 30 suất quà tết mỗi suất 500 nghìn đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo ở 2 xã Phúc Sơn huyện Anh Sơn và Thanh Đức huyện Thanh Chương. Thực hiện chương trình “nâng bước em tới trường” đồn biên phòng Phúc Sơn đã nhận đỡ đầu 2 em học sinh trường tiểu học- THCS Cao Vều và 1 em học sinh Lào với số tiền mỗi em 500 nghìn đồng/tháng. Bên cạnh đó phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách  cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng Phúc Sơn luôn làm tốt nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc đường biên mốc giới, bảo đảm ANTT, giữ vững bình yên nơi biên cương Tổ quốc.  Những năm gần đây Đồn đã xác lập hàng trăm chuyên án, kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm an ninh trật tự trên khu vực biên giới. Trong năm 2018, đồn đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ, 6 đối tượng trong đó 1 vụ buôn bán, tàng trữ 101 viên ma túy tổng hợp, 1 vụ trộm cắp tài sản. Tiến hành xử lý hành chính 5 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ với số tiền 17,8 triệu đồng.

Tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành và thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước

Mỗi luống rau xanh tươi tốt, mỗi ruộng lúa trĩu hạt vào mùa thu hoạch, mỗi người bệnh được chữa trị, mỗi bản làng ngày một khang trang, no ấm... chính là những cột mốc yêu thương được cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng Phúc Sơn khắc vào lòng dân trong thời gian qua. Những cột mộc yêu thương đó cùng với những cột mốc trên đường biên sẽ được cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng Phúc Sơn giăng thành thế trận biên phòng toàn dân vững chắc nơi biên cương Tổ Quốc.

Thái Hiền