Pháp luật

Cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

19:30, 09/04/2020
Mặc dù lực lượng chức năng TP Vinh xử phạt nhiều trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch covid-19, nhưng đến nay việc vi phạm không hề giảm. Phải chăng đã đến lúc TP Vinh cần áp dụng chế tài mạnh để có sức răn đe những trường hợp cố tình vi phạm.
Tụ tập nhóm 6 người cùng chụm đầu chơi bài ăn tiền trên đê ven sông Lam.

Tập trung cả nhóm 6 người để tám chuyện, vô tư nói cười ngay vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu..Rồi tụ tập nhóm 6 người cùng chụm đầu chơi bài ăn tiền trên đê ven sông Lam.... Những đối tượng này còn chẳng quan tâm đến việc đeo khẩu trang để phòng, chống dịch covid-19. Tất cả hình ảnh này đều diễn ra công khai giữa ban ngày tại TP Vinh. 
“Em cảm thấy mọi người chưa có ý thức, rất chủ qua, chủ quan cho chính mình, hơn nữa còn thiếu trách nhiệm với cộng đồng, xã hội" - chị Hồ Thị Thảo, một người dân bày tỏ.

Tại quầy tạp hóa, gần chợ Đại học Vinh, nhiều người cùng đứng sát nhau để mua bán mặc cho quy định về giãn cách, tránh dịch covid-19 đã được ban hành.. Còn tại sân chung cư Tecco ở khối 13, phường Bến Thủy, chúng tôi bắt gặp rất nhiều người dân không tuân thủ quy định về phòng chống dịch covid-19 khi tự do thể dục, trẻ em thì thoải mái đá bóng tại sân chung cư

Trẻ em vẫn vô tư đá bóng tại các sân chung cư.

“Nếu không đi thể dục trong 15 ngày theo em cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng khi ta đi thể dự như thế, thứ nhất là khoách cách không an toàn, đo đó ta nên ở nhà vì ở nhà 15 ngày sẽ đảm bảo an toàn cho chính mình ên rất cần phải tuân thủ" - Chị Trần Thị Mai Lan - người dân phường Trung Đô, TP Vinh bộc bạch.
Những hình ảnh như thư giãn trên bờ hồ, chơi đùa nơi sân nhỏ, thả bộ dưỡng sinh.. vẫn đang diễn ra mọi lúc mọi nơi, mặc cho lực lượng chức năng ra quân tuyên truyền, khuyến cáo. Đáng nói hơn, sau thời gian tản bộ, những chiếc khẩu trang đã bị vứt bỏ không đúng nơi quy định, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng dịch và sức khỏe của cộng đồng, 

Vẫn còn những hình ảnh tụ tập đông người mặc lực lượng chức năng nhắc nhở.

“ Họ dùng xong là vứt bừa bãi giữa đường, kể cả trong thùng rác cũng bay ra chứ khi mô họ bỏ vào bao đâu" - chị Nguyễn Thị Trà, công nhân vệ sinh môi trường bức xúc nói.
“Một bộ phận người dân còn quá chủ quan, lơ là, thậm chí là thiếu ý thức trong việc chấp hành các chỉ đạo của cấp trên. Và điều này tại các nước trên thế giới đã phải trả giá rất đắt, vì vậy hơn bao giờ hết, tất cả mọi người dân phải chấp hành nghiêm các quy định của Chính phủ, và đặc biệt giảm cái tôi đi một chút để việc phòng chống dịch của chúng ta đảm bảo đúng với chỉ đạo của Thủ tướng" - ông Lê Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh trao đổi.
Theo số liệu của Công an TP Vinh, Từ ngày 1/4 đến nay, lực lượng chức năng đã ký cam kết cho hơn 3000 hộ kinh doanh, xử phạt 79 người không đeo khẩu trang, 22 trường hợp vi phạm về kinh doanh với tổng số tiền 35 triệu đồng.Vì sao nhiều người đã bị phạt, nhưng vi phạm về quy định phòng, chống dịch covid-19 theo chỉ thị 16 của Thủ tướng vẫn diễn ra.

Lực lượng chức năng xử phạt một trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.
Lực lượng chức năng xử phạt một trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

“Công an Tp đã chỉ đạo Đội điều tra Tổng hợp hướng dẫn Công an các phường, xã thực hiện nghiêm Công văn số 45 của Tòa án nhân dân Tối cao về xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến phòng chống dịch. Đến thời điểm hiện nay trên địa bàn TP chưa có trường hợp nào có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhưng nếu có CA TP sẽ xác minh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” – Thiếu tá Lê Đức Dũng, Phó Trưởng CA TP Vinh nhấn mạnh.
Mười lăm ngày giản cách xã hội, nghĩa là giảm sự tiếp xúc để phòng tránh sự lây lan của dịch covid-19. Liệu rằng với ý thức chủ quan, đối phó như thế này, công tác phòng chống dịch covid-19 có bị ảnh hưởng, khi dịch đã bước sang giai đoạn 3, giai đoạn lây lan ra cộng đồng.

Nguyễn Nam - Chu Quý

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện