Pháp luật

Quỳnh Lưu: Phát huy hiệu quả mô hình giáo họ bình yên trong xây dựng nông thôn mới

11:14, 02/09/2020
Những năm qua, với mục tiêu nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và đồng bào công giáo trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, huyện Quỳnh Lưu đã xây dựng mô hình “Giáo họ bình yên”. Từ những mô hình này, phong trào người dân chung sức xây dựng nông thôn mới, tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội ở các xứ, họ đạo được lan tỏa, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, ổn định tình hình an ninh trật tự ở cơ sở.

Giáo họ Văn Trường thuộc thôn Thọ Đồng, xã Quỳnh Thọ có 37 hộ dân với 155 nhân khẩu. Nghề nghiệp chủ yếu của nhân dân là làm nông nghiệp và đánh bắt hải sản. Những năm qua, được sự tuyên truyền vận động của đảng ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương, đặc biệt là từ khi xây dựng mô hình giáo họ bình yên, bà con giáo dân giáo họ luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương, tình đoàn kết lương giáo được giữ vững.

Việc ký kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự được triển khai tại các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn Quỳnh Lưu.

Thực hiện kế hoạch của xã Quỳnh Thọ về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, thời gian qua hội đồng mục vụ giáo họ Văn Trường đã phối hợp chặt chẽ với ban công tác mặt trận thôn Thọ Đồng, các ban ngành đoàn thể xã làm tố công tác tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp vật chất, ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn. Cùng với đó vận động bà con giáo dân chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ. 

Đảng ủy, chính quyền, ủy ban MTTQ và các ban ngành đoàn thể thường xuyên có sự thăm hỏi, động viên bà con giáo dân phát triển kinh tế.

Để mô hình giáo họ bình yên đi vào hoạt động hiệu quả, Ban chỉ đạo mô hình của xã Quỳnh Thọ thường xuyên gặp gỡ Hội đồng mục vụ giáo họ để trao đổi thông tin và nội dung liên quan đến công tác đảm bảo ANTT. Từ đó tạo đồng thuận, phối hợp chung tay trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đảm bảo ANTT trên địa bàn xã và giáo họ. Từng hộ gia đình giáo dân ký cam kết thực hiện 7 nội dung tiêu chí xây dựng mô hình với 100% số hộ tham gia. Từ khi mô hình ra đời, bộ mặt giáo họ đã có nhiều đổi mới đi lên, đời sống bà con giáo dân ngày càng được cải thiện rõ rệt, xóm không có tội phạm, tệ nạn xã hội. Xóm đạt chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”. Tỷ lệ hộ nghèo giảm, số hộ khá giàu ngày càng tăng lên.

Mô hình “giáo họ bình yên” không có người vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội và chung tay xây dựng NTM góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.

“Ở địa bàn này bà con giáo dân chấp hành nghiêm chỉnh những điều luật nhà nước đưa ra, không có chuyện phân chia này nọ, lương giáo đều sống điều hòa vui vẻ với nhau. Những ngày lễ tết, ngày bão gió hay gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn thì chính quyền các cấp đến hỏi thăm, giúp đỡ" - anh Phan Văn Hoàn, giáo họ Văn Trường, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu cho biết.

Mô hình giáo họ bình yên cũng được xây dựng tại giáo họ Vĩnh Yên, xã An Hòa vào đầu năm 2019 với 68 hộ, 240 nhân khẩu. Qua gần 2 năm triển khai, mô hình cũng đã thực sự phát huy hiệu quả. Trong quá trình xây dựng mô hình này, các tổ tự quản đã duy trì sinh hoạt đều đặn 3 tháng một lần, có sự tham gia đầy đủ của bà con giáo dân. Tại các buổi sinh hoạt, công an viên báo cáo tình hình ANTT trên địa bàn, diễn biến hoạt động của các tội phạm, cảnh báo bà con cảnh giác với luận điệu xuyên tạc, kích động của một số phần tử cực đoan; tuyên truyền các chủ trương mới của xã, xóm; đảm bảo ổn định ANTT trên địa bàn, TNXH được đẩy lùi, bà con giáo dân không có ai bị lôi kéo tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.  

Lãnh đạo đảng ủy, chính quyền xã An Hòa thường xuyên thăm hỏi và có sự phối hợp chặt chẽ với linh mục quản xứ Vĩnh Yên.

“An ninh trật tự của giáo xứ rất tốt, về tinh thần đoàn kết thì lương giáo như nhau. Về mặt kinh tế xã hội thì không có sự khúc mắc. Ban hành giáo xứ với thôn xóm và các đoàn thể thường xuyên phối hợp động viên, khuyến khích bà con giáo dân phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự" - giáo dân Trần Văn Tĩnh - Giáo xứ Vĩnh Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu phấn khởi chia sẻ.

Cùng với linh mục quản xứ, hội đồng mục vụ giáo họ Vĩnh Yên đã cùng chung tay giải quyết nhiều vụ việc, mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư, xây dựng mối quan hệ đoàn kết yêu thương nhau nên người dân lương giáo luôn đoàn kết, ủng hộ chính quyền xây dựng nông thôn mới. Đến nay An Hòa đã về đích nông thôn mới. Bà con giáo dân đã tích cực hiến đất, tường bao, xây dựng, mở rộng đường giao thông nông thôn. Ở giáo họ Vĩnh Yên người dân đã hiến hơn 500m tường bao, cây cối, hoa màu để làm đường giao thông nông thôn rộng 5m. Nhân lực làm đường, làm mương thủy lợi đều do các tổ tự quản điều động, chấm công, bà con ai cũng tham gia nhiệt tình. Từ khi xây dựng mô hình đến nay tốc độ phát triển kinh tế của giáo họ tăng 15 – 20%, tỷ lệ tập hợp đoàn viên hội viên mỗi chi hội kết nạp thêm 20 – 30 người, qua đó củng cố và phát triển hệ thống chính trị tại cơ sở. 

Nhà văn hóa xóm giáo Tân An, xã An Hòa vừa được khánh thành đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hội họp của bà con giáo dân.

“Hai năm qua Đảng ủy, UBND, Ban công an xã đã phối hợp với ủy ban MTTQ và ban công tác mặt trận thôn, hội đồng mục vụ giáo xứ Vĩnh Yên tổ chức tốt hội nghị xây dựng giáo họ bình yên và xây dựng nông thôn mới. Qua 2 năm triển khai phát triển kinh tế của giáo xứ tăng từ 10 – 15%. An ninh trật tự cơ bản ổn định, không có các vụ việc phức tạp xảy ra. Văn hóa xã hội có nhiều khởi sắc đáng khích lệ, tổ chức tốt các ngày lễ lớn, bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo.” - bà Hồ Thị Thỏa, Bí thư đảng ủy xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm.

Có thể nói mô hình “giáo họ bình yên” không có người vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội và chung tay xây dựng NTM ra đời với quy chế hoạt động, sự phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên làm tốt công tác tự quản, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, sống tốt đời, đẹp đạo, kính Chúa, yêu nước; thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và chung tay xây dựng nông thôn mới.

Lê Nhung

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện