Pháp luật

Phản cung khi đưa ra xét xử vì tội buôn bán ma túy

08:31, 20/03/2021
Ngày 19/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Cao Tiến Thuận (53 tuổi), trú xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ và Trần Anh Lập (35 tuổi), trú xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ về hành mua bán trái phép chất ma túy. 

Theo cáo trạng, chiều 12/7, sau khi nghe Lập thông báo có người đặt mua hồng phiến, Thuận thuê xe taxi chở lên xã Tri Lễ, huyện Quế Phong mua của người đàn ông dân tộc Mông 11 gói hồng phiến với giá 22 triệu đồng. Sau đó, Thuận đưa cho Lập 10 gói ma túy, nói bán 40 triệu đồng, hứa sẽ trả tiền công từ 5 đến 10 triệu đồng. Đến 16h ngày 13/7, Lập cầm 10 gói ma túy (tổng khối lượng 192,4 gam) đi giao cho khách thì bị công an huyện Quỳ Hợp bắt giữ. 

Bị cáo Cao Tiến Thuận không thừa nhận đối với việc làm của mình.

Cùng ngày, cơ quan cảnh sát điều tra ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Cao Tiến Thuận. Quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa, trong khi bị cáo Lập thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi buôn ma túy thì bị cáo Thuận không thừa nhận. Bị cáo Thuận cho rằng trong quá trình điều tra đã bị đánh đập, bức cung nhục hình.

Thuận khai mới quen biết Lập được chừng 1 tháng. Sẵn có gói ma túy (đã dùng 1 ít) nên mang đi tặng Lập “coi như làm quà”, còn 9 gói ma túy kia không biết, không liên quan. Khi tặng cho Lập, Thuận còn nói “nếu công an có bắt thì cứ nói là của anh, có gì anh chịu cho”.

Lý giải về việc này, bị cáo Thuận cho biết bản thân đã từng đi tù về tội danh liên quan đến ma túy, quen biết một số người, nghĩ rằng có thể “giúp” được nếu bị bắt.

Vì bị cáo Thuận “phản cung” nên HĐXX đã công bố đoạn video có âm thanh lấy lời khai bị can Thuận. Đoạn video thể hiện bị cáo đã khai nhận hành vi buôn ma túy. Điều tra viên lấy lời khai Cao Tiến Thuận tại giai đoạn điều tra ban đầu có mặt tại tòa cũng khẳng định không có việc ép cung, nhục hình bị cáo. 

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Lập tỏ ra ăn năn hối lỗi, xin được giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Thuận không nhận tội, đề nghị tòa xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bị cáo Trần Anh Lập thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

HĐXX nhận định, mặc dù bị cáo Thuận không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng quá trình điều tra, xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa cũng như các chứng cứ khác đã thẩm tra có đủ căn cứ kết luận Viện kiểm sát truy tố bị cáo Thuận tội mua bán 192,4 gam ma túy là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Cao Tiến Thuận 20 năm tù, bị cáo Trần Anh Lập 19 năm tù.

Bảo Linh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện