Pháp luật

Ghi ở đơn vị “Lá cờ đầu”

11:21, 08/04/2021
Cái nắng đầu mùa khá gay gắt, thế nhưng trên thao trường huấn luyện của dân quân xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu các cán bộ, chiến sĩ vẫn say sưa luyện tập. Nơi thì huấn luyện điều lệnh đội ngũ, nơi thì luyện tập bắn súng tiểu liên AK; ném lựu đạn.. đan xen giữa các điểm tập là hệ thống băng cờ, biển cổ động thao trường. Tất cả đã tạo nên một không khí thật sôi động chẳng khác gì ở các đơn vị chủ lực.

Ba hồi còi cất lên, báo hiệu giờ giải lao đã đến. Chỉ sau ít phút tất cả cán bộ, chiến sĩ không đều hòa mình vào các hoạt động văn nghệ, đọc sách báo. Bao vất vả nhọc nhằn bỗng chốc tan biến, chỉ còn lại những nụ cười hồn nhiên và sự đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ.

Luyện tập động tác chào cơ bản.

Anh Trần Thanh Sơn, Chiến sĩ dân quân xóm Xuân Đình chia sẻ: “Tham gia huấn luyện dân quân tôi thấy rất thú vị. Ngoài huấn luyện các nội dung về quân sự, chính trị, giờ giải lao chúng tôi lại quây quần bên nhau để cùng cất cao lời ca tiếng hát hoặc tổ chức các trò chơi quân sự... Huấn luyện tuy vất vả nhưng ai cũng phấn chấn và tham gia đầy đủ”.

Huấn luyện binh khí súng Tiểu liên AK.

Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự xã Diễn Hồng luôn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu; sát với nhiệm vụ và địa bàn hoạt động. Quá trình huấn luyện luôn duy trì nghiêm túc các chế độ, nền nếp; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, rèn luyện kỷ luật và tác phong chính quy, duy trì thực hiện đúng điều lệnh, lễ tiết tác phong trong huấn luyện.

Luyện tập bắn súng Tiểu liên AK bài 1.

Có mặt theo dõi buổi huấn luyện của lực lượng dân quân xã, ông Nguyễn Hồng Trung - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Diễn Hồng  cho biết: “Để nâng cao chất lượng huấn luyện, ngay từ đầu năm Đảng ủy xã đã ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu. Ban Chỉ huy Quân sự xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai làm công tác chuẩn bị; trong đó chú trọng kiện toàn tổ chức biên chế, chuẩn bị mô hình, học cụ và giáo án bài giảng”. Ngoài việc đầu tư củng cố, bổ sung đầy đủ các loại mô hình, học cụ, vật chất huấn luyện, Ban Chỉ huy Quân sự xã còn động viên cán bộ, chiến sĩ tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình, học cụ. Do vậy, hàng năm Diễn Hồng đều có 1 - 2 sáng kiến, cải tiến được áp dụng trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Điển hình như năm 2019 có sáng kiến “Hệ thống lấy thăng bằng mặt súng” phục vụ việc kiểm tra đường ngắm; năm 2020 là mô hình tuyên truyền trực quan cho đồng bào vùng có đạo; năm 2021, có “Mô hình đường đạn trong không gian”, áp dụng trong huấn luyện, giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu được nguyên lý hoạt động của đường đạn khi ra khỏi nòng súng... Các lần hội thao, hội thi ra quân huấn luyện đầu năm kết hợp hội thao mô hình, học cụ lực lượng vũ trang xã Diễn Hồng luôn là đơn vị dẫn đầu của huyện.

“Mô hình đường đạn trong không gian”, được áp dụng trong huấn luyện, giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ hơn nguyên lý hoạt động của đường đạn khi ra khỏi nòng súng.

Song song với đó, Diễn Hồng thường xuyên quan tâm rà soát, bổ sung đủ về số lượng, nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng dân quân. Trong đó, Ban Chỉ huy Quân sự xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã lựa chọn những đồng chí có đủ phẩm chất, năng lực, có trách nhiệm cao trong công việc và có việc làm ổn định tại địa phương. Ưu tiên lựa chọn những đồng chí là quân nhân xuất ngũ chưa vào lực lượng dự bị động viên. Đặc biệt, địa phương đã thực hiện bố trí Thôn đội trưởng kiêm nhiệm Bí thư chi đoàn thôn. Qua đó, tạo điều kiện để thôn đội trưởng vừa tập hợp được lực lượng thanh niên để hoạt động công tác đoàn, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở địa phương. 

Giờ giải lao trên thao trường huấn luyện.

Do lực lượng dân quân chủ yếu nằm trong độ tuổi đoàn nên khi bố trí đồng chí Thôn đội trưởng kiêm nhiệm Bí thư chi đoàn đã phát huy tốt hiệu quả hoạt động công tác đoàn cũng như công tác quân sự - quốc phòng. Mặt khác, phụ cấp trách nhiệm của đồng chí Thôn đội trường - Bí thư chi đoàn được kết hợp, là cơ sở để cán bộ phát huy trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Do vậy, việc điều động, sử dụng lực lượng dân quân ở các thôn trong thời gian qua thuận lợi hơn”- đồng chí Nguyễn Hồng Thanh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Diễn Hồng cho biết thêm.

Kết hợp giữa huấn luyện với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ghi nhận những thành tích đạt được của lực lượng vũ trang xã Diễn Hồng, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự xã Diễn Hồng liên tục được các cấp tặng nhiều phần thưởng cao quý. Riêng từ năm 2015 đến nay, có 5 lần được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng; năm 2019, được Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; năm 2021, được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

Huy Cường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện