Pháp luật

Kỳ 1: Cam go cuộc chiến chống tội phạm ma túy nơi biên giới

16:14, 25/05/2021
Với vị trí địa lý thuận lợi, địa bàn rộng, đường biên giới trải dài, tỉnh Nghệ An được xem là địa bàn thuận lợi cho việc trung chuyển ma túy đi khắp nơi trong cả nước. Các đối tượng không từ một thủ đoạn nào nhằm đạt được mục đích của mình và sẵn sàng dùng hung khí chống trả quyết liệt hòng trốn thoát. Điều đó cho thấy tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Nghệ An vẫn rất “nóng”, cuộc chiến chống tội phạm này còn nhiều gian nan.

"Bóc gỡ” nhiều chuyên án lớn

Trước đó, thông qua công tác nắm địa bàn, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy “khủng” từ Lào về Nghệ An rồi đưa đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Trong đó, các đối tượng dân tộc Mông tại tỉnh Điện Biên là người cầm đầu chỉ đạo đàn em thành lập một đường dây xuyên Quốc gia và trang bị nhiều vũ khí nóng. Để việc giao dịch ma túy thuận tiện, nhóm này thường chọn, kết thân với một số đối tượng cộm cán là người dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An giáp biên giới Việt – Lào nhằm tiếp cận nguồn hàng dễ dàng. Thậm chí, để tạo niềm tin, bọn chúng sẵn sàng chi số tiền lớn nhằm mục đích đặt hàng sớm nhất.

Nhận định, đây là đường dây cung ứng ma túy lớn với phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi, được cấu kết với nhiều đối tượng nguy hiểm và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ. Trước tình hình đó, Lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh thành lập Ban chuyên án để đấu tranh, triệt xoá bằng được đường dây ma tuý này. 

Các đối tượng bị khống chế trên chiếc xe ô tô.
Các đối tượng bị khống chế trên chiếc xe ô tô.

Xác định nhóm đối tượng hoạt động chuyên nghiệp và có sự tính toán trước nên Ban chuyên án đã cử nhiều mũi trinh sát nhằm thu thập, xác minh quy luật hoạt động của từng đối tượng trong đường dây. Trong đó, một mũi trinh sát trực tiếp có mặt tại vùng biên giới Việt – Lào tại huyện Kỳ Sơn, bám nắm địa bàn và xác minh rõ các đối tượng người dân tộc thiểu số thường xuyên qua lại, cấu kết với các đối tượng bên kia biên giới. Tập trung khai thác những dấu hiệu bất minh về các mối quan hệ, nhất là số đối tượng cộm cán để lần ra cách thức hoạt động của mỗi chuyến hàng.

Mũi khác lập tức lên đường vào phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên để xác minh thêm nhân thân, lai lịch các đối tượng khả nghi. Tại đây, sau khi được sự giúp đỡ của  Công an tỉnh bạn, các trinh sát đã trực tiếp lên từng bản vùng cao để thu thập tài liệu. Qua quá trình tìm hiểu, các trinh sát phát hiện một số manh mối hết sức quan trọng để lần theo dấu vết và chân tướng của từng đối tượng trong đường dây. Cụ thể, qua nhiều ngày xác minh, lực lượng Công an đã khoanh vùng được số đối tượng này chủ yếu sinh sống tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Lần theo các mối quan hệ, các trinh sát phát hiện nhóm đối tượng này có nhiều biểu hiện bất minh về mặt tài chính và ít có mặt tại địa phương. 

Sau nhiều ngày ròng rã nắm địa bàn, cuối cùng chân tướng của nhóm đối tượng chính trong đường dây này đã lộ diện gồm: Vừ A Thắng (SN 2001), Giàng A Minh (SN 1999), Lỳ A Pó (SN 2000), Mùa A Vừ (SN 1988), đều trú tại bản Ka Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Đây là nhóm đối tượng thường xuyên có mặt tại khu vực biên giới gần Cửa khẩu Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An để nhận ma túy từ Lào rồi vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. 

Sau khi các trinh sát cho biết, ngày 3/12/2020, ba đối tượng Vừ A Thắng, Giàng A Minh và Lỳ A Pó sẽ có mặt tại Nghệ An và di chuyển trên xe ô tô bán tải dọc theo tuyến Quốc lộ 7A lên huyện Kỳ Sơn, lập tức các mũi trinh sát trực tiếp bám theo. Với sự ranh ma, sau khi các đối tượng có mặt tại huyện Kỳ Sơn bọn chúng lập tức quay ngược xuống huyện Tương Dương hòng đánh lạc hướng cơ quan Công an. Khi cả nhóm có mặt tại huyện Tương Dương, bọn chúng thuê khách sạn nghỉ lại qua đêm rồi qua ngày hôm sau tiếp tục di chuyển lên Kỳ Sơn để gặp đối tượng Mùa A Vừ.

Quá trình di chuyển, các đối tượng cho xe chạy vòng quanh thị trấn Hòa Bình và một số xã lân cận của huyện Tương Dương. Khi cảm thấy xe mình không bị ai theo dõi, cả nhóm tiếp tục di chuyển như kế hoạch ban đầu. Sau khi có mặt tại khách sạn mà đối tượng Mùa A Vừ đặt phòng trước, nhóm này tiếp tục phân công các thành viên thay phiên nhau lên xe ô tô lượn vòng quanh khu vực bên ngoài. Để đảm bảo an toàn, nhóm đối tượng này còn đóng vai các tiểu thương đi mua nông sản và liên tục đổi khách sạn hòng trốn tránh sự theo dõi của các trinh sát. Bọn chúng còn thống nhất, nếu một trong 4 đối tượng phát hiện dấu hiệu khả nghi lập tức thông báo các đối tượng còn lại dừng việc giao dịch hàng.  

Đến 4 giờ sáng 8/12/2020, các đối tượng rời khỏi nhà nghỉ Phanh Dần 2, lên ô tô di chuyển theo hướng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn. Để không mất dấu vết, một tổ công tác liền bám theo nhưng tuyệt đối giữ khoảng cách không để bị phát hiện. Các trinh sát cho biết: “Trên đường di chuyển, các đối tượng liên tục dừng xe nghỉ ở chân đồi núi với mục đích dò thám. Sau khi nhận nguồn hàng, nhóm này di chuyển theo tuyến Quốc lộ 7A với tốc độ cao nhằm “cắt đuôi” tổ công tác. Từng chi tiết dù nhỏ nhất vẫn thường xuyên được anh em báo cáo về Ban chuyên án và Ban giám đốc để xin ý kiến chỉ đạo. Vì các đối tượng rất có thể mang vũ khí nóng trong người và sẵn sàng chống trả để thoát thân”.

Đến khoảng 5 giờ sáng, khi chiếc xe chở 4 đối tượng nghi vấn trong đường dây ma túy chạy đến khu vực Tam Đình, Tương Dương, các mũi công tác đồng loạt bất ngờ lao ra trong bóng tối, nhanh chóng chặn đứng chiếc xe. Bị trấn áp bất ngờ, 4 đối tượng cố thủ trong xe. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên an thu giữ 8 bao tải, trong đó có 150 bánh hêrôin và 126 gói ma túy dạng đá. Tại đây, các đối tượng khai nhận số hàng nói trên là heroin và ma túy dạng đá mà chúng vừa nhận từ các đối tượng người Lào không rõ tên tuổi, địa chỉ, để vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Bắt giữ 4 đối tượng cùng 150 bánh hêrôin và 126 gói ma túy dạng đá.

Hay mới đây nhất, một chuyên án ma túy lớn cũng được lực lượng Công an tỉnh Nghệ An triệt phá, bắt giữ một đối tượng, thu giữ 6 kg ma túy đá, 4 bánh heroin, 1 xe ô tô, 1 điện thoại di động. Để bắt được đối tượng này là quá trình theo dõi, mật phục nhiều tháng trời của các trinh sát. Băng rừng, thức trắng đêm giữa trời đông lạnh giá, chia nhau từng gói mì, miếng lương khô, các thành viên ban chuyên án đã lần theo dấu vết của nhóm đối tượng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Nghệ An rồi đưa đi các tỉnh tiêu thụ. Thành quả xứng đáng cho sự hi sinh đó là ngăn chặn được số lượng lớn ma túy thẩm lậu vào Việt Nam, vừa đảm bảo yếu tố bí mật cũng như an toàn cho các thành viên đánh án. 

Theo đó, để cung cấp ma túy, đối tượng Nguyễn Ngọc Nam (SN 1983), trú tại xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương, Nghệ An đã trực tiếp lên khu vực giáp biên để nhận hàng từ các mắt xích, sau đó đích thân đưa về nơi cất giấu để trung chuyển cho đối tác. Sau một thời gian theo dõi di biến động của đối tượng, đến khoảng 12h45 phút ngày 26/4, một xe ô tô Toyota Vios màu bạc BKS 37A-763.50 lao vun vút từ khu vực biên giới cửa khẩu quốc tế Cầu Treo theo hướng về xuôi với nhiều biểu hiện nghi vấn. Xác định nghi phạm chính trong chuyên án là Nguyễn Ngọc Nam đang điều khiển chiếc xe này sau khi giao dịch thành công, đang trên đường đưa “hàng” về nơi cất giấu, phương án chốt chặn để bắt quả tang được thực hiện.

Bị truy bắt, đối tượng điều khiển xe ô tô đâm vào cây ven đường trước khi bị tóm gọn.

Qua điểm chốt chặn đầu tiên, khi lực lượng CSGT ra hiệu lệnh để kiểm tra, với bản tính manh động và liều lĩnh, Nam lái xe ô tô đâm qua chốt chặn và bỏ chạy. Đến địa phận thôn Bòng Phài, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, nghi phạm đã lọt vào vòng vây được giăng sẵn. Khi thấy phía trước có nhiều phương tiện chắn lối đi, nghi phạm liều lĩnh lái xe tiến lên rồi lùi lại liên tục, đâm vào các phương tiện của lực lượng vây bắt. Sau đó, đối tượng cho xe chạy chậm lại rồi bất ngờ tăng tốc, lách qua chiếc xe bồn phía trước, thực hiện cú bẻ lái thần tốc, mục đích là chạy vào khu vực dân cư tìm đường thoát thân.

Tuy nhiên, do di chuyển quá nhanh, chiếc xe ô tô đã đâm vào một gốc cây ven đường rồi dừng lại. Từ trên xe, Nguyễn Ngọc Nam tung cửa lao ra định bỏ của chạy lấy người, song lực lượng truy bắt đã nổ nhiều phát súng cảnh cáo, đồng thời áp sát bắt giữ và khống chế thành công đối tượng này. Nguyễn Ngọc Nam bị bắt tại chỗ về hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Khám xét tại chỗ, ban chuyên án thu giữ 6 kg ma túy đá, 4 bánh heroin, 1 xe ô tô, 1 điện thoại di động.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ 1.504 vụ, 2.016 đối tượng liên quan đến ma túy. Trong đó, đã đấu tranh một số chuyên án, vụ án ma túy lớn, có sự tham gia của các đối tượng là người nước ngoài. 

Cam go cuộc chiến

Trong số 10 tỉnh có chung đường biên giới với nước bạn Lào, trải dài từ Điện Biên đến Kon Tum, Nghệ An được xác định là địa bàn trọng điểm về ma túy. Bởi, sau khi các lực lượng chức năng đấu tranh mạnh với tội phạm ma túy tại khu vực biên giới Tây Bắc, các đối tượng tiếp tục chuyển địa bàn hoạt động sang khu vực biên giới thuộc các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, đặc biệt phức tạp là địa bàn biên giới thuộc các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình…Ma túy được tập kết từ khu vực Tam giác vàng, trung chuyển vào Việt Nam qua đường mòn, lối mở ở biên giới, sau đó đưa đi nước thứ ba tiêu thụ.

Qua đấu tranh nhiều vụ án thời gian qua cho thấy, các đối tượng tội phạm đã liên tục thay đổi thời gian, địa điểm hoạt động, hóa trang, cất giấu chất ma túy trong hàng hóa, hành lý gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng. Tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào có yếu tố nước ngoài, trang bị vũ khí “nóng” ngày càng gia tăng. Một số đối tượng người Việt Nam sinh sống, làm ăn tại Lào cấu kết, móc nối với một số người Lào hình thành các đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn với tính chất, phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh và manh động hơn đã làm cho công tác phòng, chống ma túy gian nan hơn lúc nào hết. Đặc biệt, tội phạm ma túy luôn sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng” để chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Nam cùng số ma túy thu giữ được.

Hằng năm, số vụ được phát hiện, bắt giữ đều tăng, tuy nhiên tội phạm ma túy còn nhiều diễn biến khó lường, bọn chúng dùng mọi âm mưu, thủ đoạn, ngấm ngầm hoạt động, gây ra nhiều tác hại cho xã hội. Vì cuộc sống bình yên của nhân dân, các lực lượng phòng chống ma túy từ Công an, Biên phòng, Hải quan...đã không quản ngại gian khổ, hy sinh ngăn chặn những cái chết trắng. Thượng tá Nguyễn Hữu Cường, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An cho biết: “Các đối tượng hoạt động trong các đường dây này đều là những kẻ rất tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh và luôn mang theo mình hung khí nguy hiểm sẵn sàng tấn công lực lượng làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, lực lượng đánh án phải hoạt động trong điều kiện vô cùng khó khăn, vất vả trong khoảng thời gian dài và trải dài trên địa bàn nhiều tỉnh. Để phá thành công nhiều chuyên án, vụ án nói trên là sự bền bỉ, mưu trí, can trường của lực lượng đấu tranh phòng, chống ma túy.”

 

Bảo Linh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện