Quốc phòng

Bộ đội biên phòng tăng cường kiểm soát dịch Covid-19 nơi cửa biển

16:02, 05/09/2021
Huyện Quỳnh Lưu có gần 20 km bờ biển, 1.200 phương tiện tàu thuyền hoạt động với khoảng 8.000 lao động làm nghề khai thác hải sản, nên nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn cao. Thời gian qua, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành huyện, cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Quỳnh Thuận luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn, vất vả duy trì nghiêm công tác tuần tra, canh gác, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của tàu, thuyền trong quá trình ra, vào cảng để phòng, chống dịch bệnh nơi cửa biển có hiệu quả.

Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch, Đồn biên phòng Quỳnh Thuận đã duy trì nghiêm công tác trực sẵn sàng chiến đấu, nhằm ứng phó kịp thời các tình huống bất ngờ xảy ra. Bên cạnh đó, Đồn phối hợp lực lượng công an, quân sự, dân quân tự vệ, các tổ chức đoàn thể ở các địa phương ven biển ngày đêm cắm chốt kiểm soát dịch, đảm bảo 24/24h để ngăn chặn phương tiện vận chuyển người trái phép từ các tỉnh khác bằng đường biển, tránh tình trạng dịch lây lan vào địa bàn.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Quỳnh Thuận thường xuyên tuyên truyền cho ngư dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch
Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Quỳnh Thuận thường xuyên tuyên truyền cho ngư dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch

Đồn cũng tăng cường kiểm tra nhật ký hành trình, chú trọng phân luồng tàu thuyền, neo đậu giãn cách dựa trên chiều dài của cảng. Mỗi khi tàu thuyền xuất nhập lạch, đều tuân thủ nghiêm nguyên tắc đến trạm kiểm soát Lạch Quèn để làm các thủ tục theo quy định.

Các ngư dân trước khi xuất, nhập lạch phát triển kinh tế đều đến Trạm kiểm soát của Đồn biên phòng để làm thủ tục theo quy định
Các ngư dân trước khi xuất, nhập lạch đều đến Trạm kiểm soát của Đồn biên phòng làm thủ tục theo quy định

Thượng úy Hồ Trịnh Vinh - Trạm trưởng Trạm kiểm soát Lạch Quèn, Đồn biên phòng Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì khi tàu thuyền về cảng, Trạm yêu bà con phải điện báo trước để phân luồng cho phù hợp, đồng thời yêu cầu một người trên tàu xuống khai báo tên tuổi từng lao động; kiểm tra chặt chẽ phiếu kết quả test nhanh Covid – 19 đối với người điều khiển phương tiện đến vận chuyển hàng hóa tại cảng; kiểm soát thẻ của các chủ cơ sở mua bán thủy hải sản, không để xảy ra tình trạng số người vào cảng một cách tràn lan. Với mỗi chuyến đi biển mới của ngư dân, cán bộ Trạm tuyên truyền cho các ngư dân đến khai báo y tế tại địa phương, đảm bảo yếu tố phòng chống dịch, sau đó Đồn biên phòng sẽ làm thủ tục xuất lạch; khi ra ngoài biển phải đảm bảo thông tin thường xuyên, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang.

Toàn huyện Quỳnh Lưu có 1.200 phương tiện tàu thuyền, với khoảng 8.000 lao động làm nghề khai thác hải sản nên công tác phòng, chống dịch nơi cửa biển được huyện chú trọng
Toàn huyện Quỳnh Lưu có 1.200 phương tiện tàu thuyền, với khoảng 8.000 lao động làm nghề khai thác hải sản nên công tác phòng, chống dịch nơi cửa biển được huyện chú trọng

Đồn biên phòng Quỳnh Thuận phụ trách đường biên giới biển lớn nhất tỉnh Nghệ An với 19,5 km bờ biển trải dài qua 9 xã. Thời gian qua, đơn vị cũng đã làm tốt công tác quán triệt, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ khắc phục mọi khó khăn, cùng đoàn kết thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “Vừa đảm bảo quốc phòng an ninh, vừa tham gia chống dịch”. Bằng hình thức dân vận khéo, đơn vị không ngừng tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và phòng, chống dịch Covid – 19 bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo. Trong đó đã gắn được 40 hòm thư tố giác xuất nhập cảnh trái phép tại các xã ven biển, dán hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi nơi bến cá, khu dân cư.

Ngoài ra, Đồn tích cực tuần tra trên biển, tổ chức gọi hỏi và đón được 9 thuyền viên liên quan đến các F trên tàu về bàn giao cho các địa phương cách ly tập trung theo đúng quy định; qua đó ngăn chặn tình trạng dịch phát sinh, lây lan trên các phương tiện sản xuất.

Đồn biên phòng Quỳnh Thuận đã trao tặng và gắn được 40 hòm thư tố giác xuất nhập cảnh trái phép tại các xã ven biển
Đồn biên phòng Quỳnh Thuận đã gắn 40 hòm thư tố giác xuất nhập cảnh trái phép tại các xã ven biển.

Trung tá Nguyễn Ngọc Thìn - Đồn trưởng Đồn biên phòng Quỳnh Thuận, Quỳnh Lưu cho biết: Đơn vị đã xây dựng các kế hoạch, phương án, kịch bản để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, sử dụng biện pháp 4 tại chỗ để không bị động bất ngờ khi dịch xảy ra ở địa bàn và đơn vị; tăng cường lực lượng tham gia 7 tổ chốt và khu cách ly ở địa phương và 5 điểm chốt tại 4 điểm cảng Lạch Quèn, Lạch Thơi; tăng cường trực 100% quân số sẵn sàng cơ động chiến đấu bảo vệ biên giới cũng như công tác phòng chống dịch, đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn.

Đồn biên phòng lập các chốt kiểm soát dịch bệnh ở phía Bắc và phía Nam của cảng Lạch Quèn để kiểm soát tốt lượng người ra vào cảng
Đồn biên phòng lập các chốt kiểm soát dịch bệnh ở phía Bắc và phía Nam của cảng Lạch Quèn để kiểm soát tốt lượng người ra vào.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, những người lính mang quân hàm xanh của Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận đã tạo được “Lá chắn thép”, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền, toàn hệ thống chính trị huyện Quỳnh Lưu bảo vệ vững chắc vùng xanh về phòng, chống dịch Covid – 19 nơi cửa biển và khu vực biên giới biển./.

Hồng Diện

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện