Pháp luật

Vụ rơi vận thăng tại công trường trụ sở Sở Tài chính Nghệ An: Hai Giám đốc lĩnh án tù

11:49, 22/01/2022
Chiều 21/1, TAND tỉnh Nghệ An đã ra mức án dành cho 3 bị cáo liên quan đến vụ rơi vận thăng khiến 3 người tử vong ở công trường xây dựng trụ sở làm việc Sở Tài chính Nghệ An.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử là Nguyễn Lê Khánh (SN 1976) trú tại huyện Thường Tín, TP. Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH MTV kiểm định kỹ thuật an toàn Miền Nam; Nguyễn Quỳnh Nam (SN 1980) trú TP. Vinh, Nghệ An, cộng tác viên Công ty TNHH MTV kiểm định an toàn kỹ thuật Miền Nam và Lê Tiến Lực (SN 1964) trú quận Hoàng Mai, Hà Nội, Giám đốc Công ty Cổ phần Thi công cơ giới và xây lắp 171.

Hai giám đốc trong vụ rơi vận thăng khiến 3 người chết, 8 người bị thương đã bị xét xử và tuyên án
Hai giám đốc trong vụ rơi vận thăng khiến 3 người chết, 8 người bị thương đã bị xét xử và tuyên án.

Theo đó, bị cáo Khánh và Nam bị truy tố về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động. Bị cáo Lực bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, vào khoảng 13h15, ngày 2/1/2021, tại công trường xây dựng trụ sở làm việc Sở Tài chính Nghệ An nằm trên đường Lê Nin, TP. Vinh, Nghệ An, xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng. Vận thăng lồng bị rơi tự do từ tầng 5 xuống mặt đất, làm 3 lao động tử vong và 8 người khác bị thương.

Vận thăng lồng này do Công ty 171 thuê của Công ty TNHH tư vấn đầu tư và xây dựng Phúc Việt. Nguyễn Quỳnh Nam chính là người đã kiểm định và kết luận các nội dung kiểm định đều đạt yêu cầu, đóng dấu kiểm định viên vào biên bản, gửi Nguyễn Lê Khánh. Sau đó, Nam cấp và dán tem kiểm định vào vận thăng lồng.

Có giấy chứng nhận kiểm định đạt yêu cầu do Nguyễn Lê Khánh gửi, vận thăng nói trên được tư vấn giám sát, chỉ huy trưởng công trường, tư vấn quản lý dự án lập biên bản nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Khi công trình mới đi vào triển khai xây dựng vận thăng được lắp đặt có chiều cao theo giấy chứng nhận kết quả kiểm định là 15m.

Khoảng 2 tháng sau, vận thăng được lắp đặt, nâng chiều cao lên tầng 9 công trình (tương đương 34,74m). Đến chiều ngày 2/1/2021, khi vận thăng lồng đang vận chuyển 11 người và một số vật liệu xây dựng đi lên đến tầng 5 thì bất ngờ rơi tự do xuống đất khiến 3 người tử vong và 8 người bị thương.

Sau khi sự việc xảy ra, Khánh và Nam đến cơ quan công an đầu thú. Quá trình điều tra, công an phát hiện, Nam không được đào tạo chuyên môn về kỹ thuật, không phải là kiểm định viên. Công ty TNHH MTV kiểm định kỹ thuật an toàn Miền Nam không có thẩm quyền kiểm định đối với loại vận thăng lồng trong xây dựng.

Do không có chuyên môn nên Nguyễn Quỳnh Nam không phát hiện được một số dấu hiệu bất thường có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của thiết bị trong quá trình vận hành.

Lê Tiến Lực là người thuê và sử dụng vận thăng nhưng đã thiếu trách nhiệm trong quá trình kiểm định vận thăng, nên không phát hiện được Công ty kiểm định Miền Nam không có thẩm quyền kiểm định vận thăng sử dụng trong xây dựng và Nguyễn Quỳnh Nam không phải là kiểm định viên.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội và bày tỏ sự hối hận phần trách nhiệm của mình đã dẫn tới hậu quả đau lòng kể trên. Các bị cáo xin lỗi gia đình các nạn nhân, đồng thời bày tỏ mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Lê Khánh 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quỳnh Nam 4 năm tù; Lê Tiến Lực 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 5 năm.

Ngọc Tú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện