Pháp luật

Cựu Chủ tịch thành phố Trà Vinh Diệp Văn Thạnh bị phạt 10 năm tù

18:02, 24/02/2022
Tòa án Nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử bị cáo Diệp Văn Thạnh và 16 bị cáo khác về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí ngân sách hơn 69 tỷ đồng.

Sau 10 ngày xét xử, ngày 24/2, Tòa án Nhân dân tỉnh Trà Vinh đã tuyên án cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Trà Vinh, Diệp Văn Thạnh cùng 16 bị cáo khác về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí ngân sách hơn 69 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: Phúc Sơn/TTXVN)
Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: Phúc Sơn/TTXVN)

Tòa án Nhân dân tỉnh Trà Vinh đã tuyên phạt bị cáo Diệp Văn Thạnh 10 năm tù, cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Trà Vinh Trần Trường Sơn 6 năm tù. Các đồng phạm Nguyễn Văn Chiến 4 năm tù, Lê Hữu Lễ 5 năm tù, Lý Kiến Trung 6 năm tù, Trần Thanh Sơn 3 năm tù, Nguyễn Trọng Nghĩa 5 năm tù, Trần Mười 5 năm tù, Trần Thanh Vũ 3 năm tù, Huỳnh Công Chúc 3 năm tù.

Tòa tuyên phạt bị cáo Lê Hoàng Anh 2 năm 7 tháng 19 ngày tù và bị cáo Phú Thanh Tâm 2 năm 1 tháng 20 ngày, đều được trả tự do tại tòa. Bị cáo Trần Ngọc Long bị tuyên án 3 năm tù cho hưởng án treo. Các bị cáo Trang Thị Xây, Lâm Pho La, Lữ Thị Thu Trang và Võ Thị Thu Trang đều 2 năm tù cho hưởng án treo về cùng tội danh trên.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo; trong đó bị cáo Diệp Văn Thạnh bị cáo buộc đã ban hành văn bản trái với Quyết định 118/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 30/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài Nguyên và Môi trường về việc xem xét để hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở.

Ngoài ra, khi được báo cáo về việc “cò đất” lợi dụng chính sách nhưng bị cáo Thạnh không chỉ đạo chấn chỉnh, không báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh mà vẫn ký thông báo chỉ đạo tiếp tục thực hiện theo quy định cũ.

Đặc biệt, trong 313 hồ sơ miễn giảm đối tượng chính sách, không có ai là người có đất, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Trà Vinh nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thoát số tiền lớn, đồng thời còn ảnh hưởng xấu trong nhân dân, làm giảm sút uy tín, niềm tin của nhân dân đối với Ủy ban Nhân dân thành phố Trà Vinh, nghiêm trọng hơn là làm ảnh hưởng đến chính sách đền ơn đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở.

Đối với bị cáo Diệp Văn Thạnh, dù bị cáo không nhận tội nhưng căn cứ hồ sơ chứng cứ và lời khai của các bị cáo là cấp dưới đã chứng minh được Diệp Văn Thạnh vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí như cáo trạng đã truy tố, là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Bản thân bị cáo Diệp Văn Thạnh là người có chức vụ, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nhưng không biết ăn năn, sửa chữa lỗi lầm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân mà lại né tránh trách nhiệm nên cần có hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục chung./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện