Pháp luật

Bắt 3 đối tượng lắp đặt, sử dụng trạm phát sóng trái phép để phát tán tin nhắn rác

18:47, 18/03/2022
Các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm đã sử dụng kỹ thuật viễn thông, công nghệ thông tin để gửi các tin nhắn rác, tin quảng cáo dịch vụ, tin nhắn giới thiệu các trang web cờ bạc… đến máy điện thoại người sử dụng, thậm chí dịch vụ cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam hoặc tin nhắn giả mạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng để lừa đảo người dân.

Theo thông cáo báo chí, trong tháng 02 năm 2022, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện, Cục Viễn thông, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và các đơn vị liên quan tiến hành thanh tra đột xuất việc lắp đặt, sử dụng trạm phát sóng di động (trạm BTS) trái pháp luật đối với 3 đối tượng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

3 đối tượng gồm: Bế Văn Trường (sinh năm 1993, ở tỉnh Quảng Ninh) lắp đặt trái phép trạm BTS trên địa bàn quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh; Trương Đức Dương (sinh năm 1989 ở tỉnh Hà Nam) lắp đặt trái phép trạm BTS trên địa bàn quận 12, TP Hồ Chí Minh; Hoàng Quốc Anh (sinh năm 1999 ở tỉnh Quảng Ninh) lắp đặt trái phép trạm BTS trên địa bàn quận 12, TP. Hồ Chí Minh.

Đây là vụ thiết lập trạm BTS giả để phát tán tin nhắn rác đầu tiên được các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phát hiện. Chỉ trong 24h, cơ quan chức năng đã xác định được các đối tượng cùng vị trí thực hiện phát tán tin nhắn rác; đồng thời tiến hành bắt giữ 3 đối tượng.

Ảnh minh hoạ - Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ - Nguồn: internet

Các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi, thiết bị nhỏ gọn, thường xuyên thay đổi vị trí, địa điểm phát tán hoặc có thể dễ dàng mang theo khi di chuyển trên các phương tiện vận tải, do đó việc xác định đối tượng, vị trí thực hiện hành vi vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Thiết bị các đối tượng sử dụng ngoài việc gây can nhiễu tần số vô tuyến điện, ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp viễn thông, ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ của người dân; giả mạo tin nhắn từ các cơ quan nhà nước, ngân hàng, giả mạo thuê bao di động của các tổ chức, cá nhân ... để lừa đảo; phát tán tin nhắn chống phá nhà nước, gây bất ổn an ninh, chính trị… Trung bình 80.000 tin /ngày/01 thiết bị của đối tượng.

Đặc biệt, các đối tượng khai nhận được đối tượng người nước ngoài giao cho các trạm BTS không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tên thiết bị, không có thông tin nhà sản xuất để thuê phát tán tin nhắn rác tại khu vực có nhiều người qua lại.

Hành vi của các đối tượng Bế Văn Trường, Trương Đức Dương, Hoàng Quốc Anh có dấu hiệu phạm tội xâm nhập trái phép vào mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác (quy định tại Điều 289 Bộ Luật hình sự).

Hiện vụ việc đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra - Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an khuyến cáo người dân khi nhận được các tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, tin nhắn có nội dung chứa các đường liên kết (link), tin nhắn của từ số điện thoại của người thân hỏi vay tiền... thì không nên thực hiện theo yêu cầu của các tin nhắn này hoặc ấn vào các link trên tin nhắn để đề phòng bị kẻ xấu lừa đảo.

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp Viễn thông, các cá nhân, tập thể khi phát hiện có đối tượng lắp đặt thiết bị điện tử lạ, nhất là tại khu vực có mật độ dân cư đông đúc cần kịp thời thông báo cho Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông hoặc các cơ quan chức năng khác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông các cơ quan, đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, các doanh nghiệp viễn thông triển khai rà quét, phát hiện các trạm phát sóng di động giả mạo trạm phát sóng của các doanh nghiệp viễn thông để xử lý theo quy định của pháp luật.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện