Pháp luật

Chiếm đoạt 500 triệu đồng bằng hình thức bán hàng gia dụng online

10:58, 12/03/2022
Nguyễn Duy Đăng đã đăng tải các thông tin, hình ảnh quảng cáo về các mặt hàng quần áo, giày dép, thiết bị gia dụng, máy xông cho người bị mắc Covid-19 với giá sỉ. Khi có người liên hệ mua hàng, đối tượng yêu cầu người mua chuyển tiền cọc hoặc thanh toán trước, sau đó chiếm đoạt của các bị hại.

Ngày 12/3, Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Duy Đăng (sinh năm 1992), trú tại xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  

Đối tượng Nguyễn Duy Đăng tại cơ quan Công an
Đối tượng Nguyễn Duy Đăng tại cơ quan công an

Theo đó, vào cuối năm 2021, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an huyện Nghi Lộc phát hiện đối tượng Nguyễn Duy Đăng có dấu hiệu nghi vấn hoạt động phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện hành vi của mình, Nguyễn Duy Đăng đã đăng ký các tài khoản facebook, zalo với mục đích dùng những tài khoản này đăng tải các thông tin, hình ảnh quảng cáo về các mặt hàng quần áo, giày dép, thiết bị gia dụng, máy xông cho người bị mắc Covid-19 với giá sỉ.

Khi có người liên hệ mua hàng thì đối tượng yêu cầu người mua chuyển tiền cọc hoặc thanh toán trước với số tiền từ 2 đến 15 triệu đồng vào tài khoản. Sau khi bị hại gửi tiền, đối tượng đã chiếm đoạt, tiêu xài, đồng thời chặn liên lạc với bị hại.

Cùng thời điểm trên Công an huyện Nghi Lộc cũng tiếp nhận đơn trình báo của chị N.T.C.L. (sinh năm 1993), trú tại xã Nghi Phú, thành phố Vinh bị đối tượng Đăng lừa đảo chiếm đoạt 2 triệu đồng (chị L. chuyển tiền trên địa bàn huyện Nghi Lộc).

Xác định đây là đối tượng hoạt động phạm tội trên không gian mạng và phạm vi hoạt động rộng trên địa bàn cả nước. Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Sau quá trình theo dõi, vào lúc 13h30 ngày 8/3, tổ công tác Công an huyện Nghi Lộc chủ trì, phối hợp với Công an xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã mật phục, bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Đăng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi đối tượng đang trên đường đi rút tiền.

Khám xét nơi ở, tổ công tác thu giữ 1 dàn máy vi tính, 2 điện thoại đi động, 8 thẻ ATM. Tại cơ quan điều tra, đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc xác định trong thời gian từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022, đối tượng Nguyễn Duy Đăng đã chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại trên cả nước với số tiền khoảng 500 triệu đồng.

Công an huyện Nghi Lộc đang tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án. Cơ quan Công an cũng cảnh báo đến người dân và thông tin ai là bị hại của những vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức nói trên đến cơ quan công an để trình báo.

Bình Nguyên

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện