Pháp luật

Kiến nghị xử lý nhiều lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Trung Ương 1

19:34, 24/03/2022
Công an Hà Nội xác định, ông Vương Văn Tịnh và 3 Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung Ương 1 có nhiều sai phạm liên quan vụ bệnh nhân mở phòng bay lắc trong viện.

Hoàn tất điều tra vụ bệnh nhân mở phòng bay lắc trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, Công an Hà Nội đã đề nghị VKSND truy tố Nguyễn Xuân Quý (39 tuổi, ở huyện Thanh Trì) cùng hàng loạt cựu cán bộ, nhân viên của bệnh viện.

Đối với Ban giám đốc bệnh viện, cơ quan cảnh sát điều tra xác định ông Vương Văn Tịnh (cựu Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1) đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát, đôn đốc cấp dưới.

Cơ quan công an đánh giá ông Tịnh không giám sát chặt chẽ, để cho bệnh nhân tự ý cải tạo buồng chữa bệnh. Điều này khiến cơ sở y tế xảy ra hàng loạt sai phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 

Ông Vương Văn Tịnh không còn là Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.  
Ông Vương Văn Tịnh không còn là Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.  

Quá trình làm việc, ông Tịnh khai bản thân không nhận ra được những dấu hiệu bất thường của bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý. Cựu giám đốc bệnh viện cũng không biết cấp dưới sai phạm. Ông Tịnh cho rằng các cá nhân tại Khoa phục hồi chức năng cố tình vi phạm nên họ phải chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Tuấn Đại (Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1) bị xác định là người phụ trách chuyên môn, trực tiếp quản lý Khoa phục hồi chức năng và Y học cổ truyền.

"Ông Đại có liên quan trực tiếp trong việc để xảy ra hàng loạt sai phạm của trưởng khoa và 3 cán bộ, nhân viên Khoa phục hồi chức năng, để bệnh nhân tự ý cải tạo buồng bệnh và dùng buồng bệnh làm địa điểm tổ chức sử dụng, mua bán trái phép ma túy", kết luận điều tra nêu.

Khi làm việc với cơ quan tố tụng, ông Đại cho rằng người chịu trách nhiệm đầu tiên đối với những sai phạm liên quan vụ án là cựu Giám đốc Vương Văn Tịnh, ông chỉ giúp việc và có vai trò liên đới.

Còn Phó giám đốc bệnh viện Lê Ngọc Tú (Bí thư Đảng ủy đơn vị này) bị cáo buộc thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến việc bệnh nhân và người nhà tự ý ra vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, tạo cơ sở cho các bị can lợi dụng để mua bán, tổ chức sử dụng ma túy.

Ông Tú cũng được cho là không kiểm soát việc thực hiện thu nộp tiền, dẫn đến cán bộ Khoa phục hồi chức năng đã tự ý thu, nhận tiền của bệnh nhân và người nhà rồi chia nhau hàng tháng.

Một phó giám đốc khác của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 là ông Nguyễn Mạnh Phát cũng bị cơ quan điều tra nhắc tên. Theo kết luận điều tra, ông Phát không làm đúng trách nhiệm, không nghiêm túc trong hội chẩn. Dẫn đến việc bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý điều trị nhiều năm nhưng không khỏi bệnh mà lợi dụng việc chữa bệnh để hoạt động phạm tội về ma túy. 

Quý đặt dàn loa trong phòng điều trị để tổ chức bay lắc. (Ảnh: Công an cung cấp)

Theo Công an Hà Nội, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng và được dư luận rất quan tâm. Nguyễn Xuân Quý cùng đồng phạm đã lợi dụng những sơ hở trong quản lý, khám chữa bệnh tại bệnh viện trên để tổ chức sử dụng ma túy và mua bán hàng cấm với số lượng lớn trong thời gian dài.

Đối với hành vi được cho là thiếu trách nhiệm của ông Vương Văn Tịnh và các phó giám đốc bệnh viện, cơ quan điều tra đã có văn bản kiến nghị Bộ Y tế xem xét xử lý những người này.

Trong kết luận điều tra, Công an Hà Nội đề nghị truy tố Nguyễn Xuân Quý và 3 bị can khác về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Nguyễn Thị Lưu (cựu Trưởng khoa thuộc bệnh viện trên) bị đề nghị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Nguyễn Minh Huệ, Bùi Thị Hạt (2 cựu nhân viên bệnh viện) cùng Lê Hoàng Hải và Bùi Chí Hải bị đề nghị truy tố tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Còn Nguyễn Anh Vũ (cựu kỹ thuật viên của bệnh viện) bị cáo buộc chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện