Pháp luật

Cảnh báo thủ đoạn lừa bán thực phẩm chức năng giá cao ở miền núi

14:18, 24/03/2022
Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và tính tình thật thà của đồng bào miền núi, nhất là vùng sâu, vùng xa của các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, thời gian gần đây đã xuất hiện một số đối tượng lừa đảo hoạt động dưới hình thức chăm sóc sức khỏe cộng đồng và giới thiệu sản phẩm miễn phí nhưng thực chất là bán thuốc chữa bệnh Covid 19, thực phẩm chức năng với giá cao để trục lợi bất chính. Công an huyện Tương Dương đang phối hợp với các địa phương ngăn chặn, xử lý tình trạng này…

Chiều 23/3, theo phản ảnh của chị Th. (trú tại Khe Kiền, xã Lưu Kiền, Tương Dương), có một nhóm đối tượng 3 người, (trong đó có một đối tượng nữ nói giọng miền Nam), sử dụng phương tiện xe Huyndai i10 màu trắng, tự giới thiệu là nhân viên là tập đoàn BTH, đi thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng và giới thiệu sản phẩm miễn phí. 

Khi gặp mặt những người dân, chủ yếu là phụ nữ và người già, các đối tượng lấy danh nghĩa tổ chức chương trình chăm sóc sức khỏe và giới thiệu sản phẩm miễn phí. Các đối tượng nói về tình trạng dịch bệnh Covid-19, về đặc điểm của người dân miền núi là đi nương rẫy nhiều, mau thoái hóa xương khớp và gặp nhiều căn bệnh nan y khác …Tiếp đó, các đối tượng giới thiệu về công dụng của các loại sản phẩm chữa trị Covid-19, chữa các di chứng của hậu Covid-19, các loại sữa nâng cao sức khỏe, chữa được nhiều loại bệnh…..

Các sản phẩm người dân mua của đối tượng.

Đầu tiên, để tạo lòng tin với người dân, các đối tượng giới thiệu đây là chương trình từ thiện chỉ bán 1 hộp thuốc với giá 30 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng. Sau đó, hỏi người dân ai đồng ý mua thì giơ tay, khi những người dân đồng ý thì các đối tượng thu của mỗi người dân 100 nghìn đồng, rồi mới phát sản phẩm và trả lại tiền cho người dân tham gia. Sản phẩm dùng để phát miễn phí cho mỗi người dân tham gia 1 loại sản phẩm như tinh dầu sả chanh, tinh dầu xoa bóp … Thao tác này khiến cho những người dân chưa được tặng quà miễn phí có cảm giác tiếc nuối và mong muốn sẽ được tặng hoặc mua những sản phẩm khác.

Các đối tượng còn lần lượt hỏi từng người về các dấu hiệu bệnh tật và giới thiệu các sản phẩm, cách sử dụng với cam kết sẽ chữa khỏi các bệnh nan y, đặc biệt là bệnh Covid-19. Các đối tượng đánh vào tâm lý của những người già là mong mau chóng hết bệnh, cũng như muốn mua được thuốc chữa được nhiều bệnh với giá rẻ. Mặt khác, cứ tưởng là sẽ được mua với giá khuyến mãi vì thế khi các đối tượng đưa các sản phẩm như cao nấm đông trùng hạ thảo hồng sâm Nano Curcumin Bảo An; sữa bột chữa bệnh xương khớp cho người già với giá niêm yết là 1.950.000 nay chỉ bán với giá bằng một nửa giá niêm yết trên sản phẩm... thì đã có rất nhiều bà con đăng ký mua.

 Cảnh báo lừa đảo được facebook Dương Thúy Kraoke đăng lên giúp bà con tránh sập bẫy các đối tượng lừa đảo.

Khi phát hiện được hiện tượng này, chị Th đã cảnh giác và quay video lại, đồng thời báo cho lực lượng chức năng. Phát hiện bị lộ, các đối tượng đã kiếm cớ đến trình giấy tờ cho cơ quan công an rồi nhanh chóng rời khỏi nơi bán hàng. Sau khi clip được đăng tải trên facebook đã có rất nhiều bình luận của người dân ở các xã như Tam Quang, Tam Đình, Lưu Kiền (huyện Tương Dương) phản hồi cho biết mình và người thân trong gia đình bị sập bẫy của nhóm đối tượng trên khi mua các bộ sản phẩm có giá hàng triệu đồng. Có trường hợp như bà S. (trú ở đội 4, Bãi Sở, xã Tam Quang, Tương Dương) mua bộ sản phẩm gồm Sữa bột chữa bệnh xương khớp cho người già (được tặng 1 lọ tinh dầu xoa bóp An Mộc Đơn) trị giá 1.300.000 đồng, sử dụng được một buổi thì bị đau bụng dữ dội nên không dám dùng tiếp; trường hợp bà Ng. (trú ở xã Tam Đình, Tương Dương) cũng mua bộ sản phẩm trị giá 1,4 triệu…"Khi mua bộ sản phẩm này với giá 1,4 triệu đồng, chúng tôi được họ tặng thêm 1 lọ tinh dầu xoa bóp An Mộc Đơn, một lọ tinh dầu sả chanh. Giờ tôi cũng không biết là sản phẩm này có thật không và có tác dụng gì không nữa ", bà Ng. chia sẻ.

 Chiếc xe được các đối tượng sử dụng đi chăm sóc sức khỏe và giới thiệu sản phẩm (theo người dân, xe được các đối tượng thuê tại thị trấn Thạch Giám (Tương Dương).

Vụ việc đang được Công an huyện Tương Dương phối hợp cùng chính quyền và Công an các địa phương xử lý, ngăn chặn. Tuy nhiên, mỗi người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa cũng nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa để không bị mắc lừa, tiền mất tật mang...

Tình Dương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện