Pháp luật

Một cán bộ tàu Kiểm ngư bị thương trong quá trình làm nhiệm vụ trên biển

14:12, 24/03/2022
Một tàu cá (nghi ở tỉnh Thanh Hóa) đã có hành vi chống đối người thi hành công vụ khiến một cán bộ tàu Kiểm ngư bị thương trong quá trình tuần tra, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản trên vùng biển ven bờ, vùng lộng biển Nghệ An.

Sáng 24/3, ông Nguyễn Chí Lương – Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An cho biết, đơn vị đang phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc, xử lý hành vi một tàu cá (nghi ở tỉnh Thanh Hóa) có hành  vi chống đối người thi hành công vụ khiến một cán bộ tàu Kiểm ngư bị thương.

Theo đó, vào khoảng 05 giờ 20 phút ngày 22/3/2022, trong quá trình tuần tra, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản trên vùng biển ven bờ, vùng lộng biển Nghệ An tại tọa độ 19016’00”N; 105048’00”E thuộc vùng biển Đông Hồi, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, Đoàn kiểm tra Liên ngành phát hiện một tàu cá không rõ biển kiểm soát (theo kinh nghiệm và dự đoán của cán bộ tham gia tuần tra xác định đó là tàu cá của ngư dân huyện Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) có dấu hiệu gắn thiết bị điện để khai thác thủy sản nên đã ra hiệu lệnh yêu cầu dừng tàu để kiểm tra.

2 thành viên trên tàu cá có hành vi chống đối người thi hành công vụ.

Tuy nhiên, chủ tàu cá đã cố tình không chấp hành và tiếp tục tăng ga bỏ chạy về phía vùng biển tỉnh Thanh Hóa. Quá trình sử dụng tàu Kiểm ngư VN-93967- KN và xuồng công tác truy đuổi tàu cá vi phạm, các thanh viên đoàn công tác đã bị thuyền viên trên tàu cá sử dụng các vật dụng: dao, ấm, bát, gậy… đe dọa, chống trả quyết liệt không cho lực lượng kiểm tra áp sát phương tiện khiến cho một cán bộ tàu Kiểm ngư bị thương ở bàn tay trái. Sau khi gây thương tích cho cán bộ Kiểm ngư, tàu cá vi phạm tiếp tục bỏ chạy về phía tỉnh Thanh Hóa.

Qua quan sát và hình ảnh ghi lại cho thấy tàu cá không có biển số (trên cabin kẻ số 182); kiểu dáng mũi nhọn, dài khoảng 08m - 12m; làm nghề giã kéo có gắn thiết bị điện để khai thác thủy sản; toàn bộ cabin và thân tàu sơn màu xanh, kẻ viền đỏ. Trên tàu cá có 02 người (01 thuyền viên là người sử dụng vật dụng để chống trả lực lượng kiểm tra có độ tuổi từ 18 - 25; 1 thuyền viên cầm lái có độ tuổi từ 45- 50.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, Đoàn kiểm tra đã làm việc với Đồn Biên phòng Quỳnh Phương báo cáo diễn biến sự việc và đề nghị phối hợp kiểm tra, xác minh sự việc, xử lý tàu cá vi phạm theo quy định.
Hiện tại vụ việc đang được các cơ quan, đơn vị kiểm tra, xác minh theo quy định.

 

Sơn Đặng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện