Pháp luật

Bắt trùm đường dây cho vay với lãi suất hơn 2.000%/năm

19:56, 27/05/2022
Sau khi cắt tiền lãi, khách vay 1 triệu đồng chỉ nhận được 700.000-750.000 đồng. Trong 3 năm qua, đường dây tín dụng đen đã giao dịch tổng số tiền gần 1.000 tỷ đồng.

Ngày 27/5, Công an Hà Nội đã bắt giữ Liu Dan Yang (30 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, tạm trú tại quận Cầu Giấy) để làm rõ vai trò cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng qua ứng dụng điện thoại.

Theo điều tra, năm 2017, người đàn ông tên Li (giám đốc một công ty công nghệ ở Trung Quốc) thuê Liu Dan Yang sang Hà Nội làm Giám đốc Công ty YooPay Việt Nam, có trụ sở tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm.

Li thỏa thuận trả công cho Yang 50 triệu đồng mỗi tháng để giúp công ty công nghệ trên vận hành, quảng cáo cho 3 phần mềm cho vay qua điện thoại ở Việt Nam.

Liu Dan Yang bị cáo buộc cầm đầu đường dây tín dụng đen xuyên quốc gia. 
Liu Dan Yang bị cáo buộc cầm đầu đường dây tín dụng đen xuyên quốc gia. 

Quá trình làm việc, Liu Dan Yang thuê Nguyễn Quang Vũ (35 tuổi, quê Hà Tĩnh) làm phó giám đốc công ty để quản lý, điều hành hàng trăm nhân viên. Dưới trướng của Yang và Vũ, một bộ máy nhân sự gồm nhân viên hành chính, tài chính kế toán thẩm định cho vay, thu hồi nợ và phát triển thị trường được thành lập với gần 300 người. Họ hoạt động ở Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên.

Cơ quan điều tra làm rõ từ năm 2019, đường dây của Liu Dan Yang và Nguyễn Quang Vũ lôi kéo hơn 1 triệu tài khoản cài đặt các ứng dụng cho vay trên điện thoại.

Để được giải ngân, người vay tiền cần cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD hoặc CMND kèm ảnh chân dung. Sau đó, họ phải thế chấp bằng danh bạ điện thoại của người thân, bạn bè để được vay tiền.

Sau khi thẩm định danh bạ điện thoại đó, nhóm điều hành sẽ chuyển khoản số tiền tùy theo nhu cầu của con nợ. Tiền lãi bị cắt ngay khi giải ngân. Khách vay 1 triệu đồng chỉ nhận được 700.000-750.000 đồng. Trong 3 năm, đường dây tín dụng đen đã giao dịch tổng số tiền gần 1.000 tỷ đồng.

Các thiết bị liên quan đường dây tín dụng đen bị công an tạm giữ. 
Các thiết bị liên quan đường dây tín dụng đen bị công an tạm giữ. 

Đối với những người vay mất khả năng trả tiền, Liu Dan Yang cùng nhóm của Vũ sẽ điều động tổ đi thu hồi nợ bằng các hình thức đe dọa, khủng bố điện thoại con nợ hoặc những người có tên trong danh bạ.

Có nạn nhân còn bị cắt ghép hình ảnh cá nhân rồi đăng lên mạng xã hội để bôi nhọ danh dự. Còn người chậm trả nợ có thể bị tính tiền lãi lên đến 2.000%/năm.

Ngoài những hành vi trên, cơ quan điều tra còn xác định Liu Dan Yang và đồng phạm giúp sức cho Li vận hành dịch vụ thu hộ, chi hộ thông qua tài khoản ngân hàng.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội đã tạm giữ Liu Dan Yang, Nguyễn Quang Vũ cùng 19 người khác để điều tra về các hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và cưỡng đoạt tài sản.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện