Pháp luật

Công an, quân đội được tham gia kiểm định xe cơ giới dân sự

06:59, 22/05/2023
Các cơ sở kiểm định của công an, quân đội đáp ứng các điều kiện quy định thì được tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Trong văn bản vừa gửi đến Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ GTVT đã giải trình những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về việc sửa Nghị định 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Trong đó, Bộ GTVT cho biết nghị định đã điều chỉnh theo hướng mở rộng đối tượng được tham gia cung ứng dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Sửa quy định phí khi công an, quân đội tham gia đăng kiểm

Theo Bộ GTVT, để mở rộng dịch vụ kiểm định xe cơ giới, đơn vị tiếp thu chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ điều chỉnh theo hướng bỏ khoản 2 Điều 2 Nghị định 139. Như vậy, các cơ sở kiểm định của công an, quân đội đáp ứng các điều kiện quy định thì được tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Đề nghị Bộ GTVT sớm hoàn thành dự thảo

Hiện Bộ Tư pháp đã thẩm tra dự thảo và đề nghị Bộ GTVT hoàn thiện tờ trình Chính phủ. Trong quá trình này, cơ quan thẩm tra yêu cầu ban soạn thảo phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ KH&CN, UBND các tỉnh và các cơ quan, tổ chức có liên quan để đưa ra các quy định phù hợp, khả thi.

Ngoài ra, dự thảo vẫn giữ quy định: “Trong trường hợp hệ thống các đơn vị đăng kiểm không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của tổ chức và cá nhân thì cho phép huy động đơn vị đăng kiểm và nhân lực của lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới thuộc phạm vi điều chỉnh của nghị định này”. Mục đích để giải quyết tình huống cấp bách khi hệ thống các đơn vị đăng kiểm không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của tổ chức và cá nhân.

Cạnh đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn việc thu, nộp, quản lý, sử dụng giá, phí, lệ phí dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong trường hợp Bộ Công an, Bộ Quốc phòng triển khai thực hiện quy định trên.

Dự thảo nghị định cũng được Bộ GTVT chỉnh lý theo hướng không hạn chế các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô tham gia hoạt động kiểm định xe cơ giới khi đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Về điều kiện để trở thành đăng kiểm viên, Bộ GTVT vẫn giữ nguyên như dự thảo trước đây. Cụ thể, học viên có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ GTVT quy định. Trường hợp học viên đã có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa ô tô tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô theo quy định, có tổng thời gian làm việc cộng dồn từ 12 đến 24 tháng thì thời gian thực tập là sáu tháng, trên 24 tháng thì thời gian thực tập là ba tháng.

Lực lượng CSGT tham gia hỗ trợ hoạt động đăng kiểm.
Lực lượng CSGT tham gia hỗ trợ hoạt động đăng kiểm.

Các tỉnh tiếp quản hoạt động trung tâm đăng kiểm

Về công tác quản lý nhà nước, Bộ GTVT cho biết sửa dự thảo nghị định theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Cục Đăng kiểm, Sở GTVT và chức năng cung cấp dịch vụ của các đơn vị đăng kiểm.

Theo đó, Cục Đăng kiểm là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thống nhất quản lý hoạt động đăng kiểm trên phạm vi cả nước; Sở GTVT chịu trách nhiệm quản lý nhà nước trong phạm vi địa phương và các đơn vị đăng kiểm thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Bộ GTVT cũng đưa ra lộ trình chuyển tiếp hoạt động để Sở GTVT chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực nhằm đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực hiện.

Cụ thể, kể từ ngày 1-1-2026, Sở GTVT thay Cục Đăng kiểm thực hiện việc cấp, cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới theo quy định; kiểm tra, đánh giá việc duy trì các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực và hoạt động kiểm định. Đối với các sở GTVT chưa sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp tại nghị định thì Cục Đăng kiểm sẽ tiếp tục thực hiện và có trách nhiệm tập huấn, hướng dẫn cho Sở GTVT.

Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung quy định trung tâm đăng kiểm quản lý, giám sát hoạt động kiểm định tại đơn vị, chịu trách nhiệm toàn diện khi để xảy ra vi phạm, tiêu cực tại đơn vị đăng kiểm.

“Lý do, thời gian vừa qua đã phát sinh trường hợp một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới lợi dụng tình trạng ùn tắc phương tiện để trục lợi, ví dụ như vụ việc “cò khám xe nhanh” ở Bắc Ninh mới phát sinh trong thời gian vừa qua. Do đó, đề xuất này để nâng cao trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm nhằm thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm định xe cơ giới…” - Bộ GTVT lý giải.

Về thời hạn tạm đình chỉ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm có sai phạm, Bộ GTVT không đề xuất “cứng” là ba tháng như dự thảo trước đây, mà chỉnh lý theo hướng quy định cụ thể đối với trường hợp nào thì bị tạm đình chỉ hoạt động một tháng và trường hợp bị tạm dừng hoạt động ba tháng. Mục đích của cơ quan soạn thảo là tránh tiêu cực trong xử phạt.•

Trong tháng 5 sẽ áp dụng giãn chu kỳ đăng kiểm trực tuyến

Cục Đăng kiểm cho biết đơn vị vẫn đang xây dựng việc tra cứu xe được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo hai cách: Tra cứu thông tin trên ứng dụng TTDK của Cục Đăng kiểm hoặc tra cứu trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm.

Đối với cách tra cứu thông tin trên ứng dụng TTDK, ứng dụng này sẽ cho ra mắt tính năng “gia hạn đăng kiểm” đối với các xe cũ nằm trong diện được giãn chu kỳ kiểm định. Sau đó, chủ xe có thể nhập đúng và đầy đủ thông tin, nếu xe được chấp nhận giãn chu kỳ đăng kiểm, trên app sẽ hiển thị thông báo về việc giãn chu kỳ đăng kiểm của xe đó.

Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định sẽ được cấp cho người dùng. Giấy chứng nhận này sẽ có mã QR, khi tham gia giao thông, lực lượng CSGT sẽ quét thông tin qua mã để xác thực thông tin của xe.

Với cách tra cứu trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam, chủ xe cũng thực hiện nhập đầy đủ thông tin về xe, Cục Đăng kiểm sẽ cấp giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định ghi nhận thời gian đã gia hạn của xe. Chủ xe có thể tải về điện thoại hoặc in ra giấy để sử dụng khi tham gia giao thông. Chủ xe không cần phải đưa xe đi kiểm định lại, không cần làm hồ sơ tại các trạm đăng kiểm.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết quy định trên sẽ đưa vào triển khai sau khi Bộ GTVT chấp thuận, dự kiến trong tháng 5.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện