Pháp luật

Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế nhận án tù chung thân

17:31, 28/07/2023
Liên quan đến vụ "chuyến bay giải cứu", TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) mức án tù chung thân vì tội Nhận hối lộ.

Chiều 28/7, tại phiên tòa xét xử vụ "chuyến bay giải cứu", HĐXX tuyên phạt ông Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) mức án tù chung thân vì tội Nhận hối lộ.

Tại tòa, HĐXX cho rằng, mức hình phạt tử hình mà đại diện VKS đề nghị với bị cáo là tương ứng với hành vi phạm tội. Nhưng tại CQĐT, tại tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động gia đình nộp tiền khắc phục số tiền 30 tỷ đồng, đã trả lại 12 tỷ đồng. Tổng số tiền bị cáo đã khắc phục là hơn 42 tỷ đồng, bị cáo có nhiều thành tích, gia đình có công với cách mạng.

Trên cơ sở phân tích trên, HĐXX nhận thấy không cần thiết áp dụng hình phạt loại trừ bị cáo ra khỏi xã hội cũng đủ tác dụng giáo dục chung. Việc này nhằm khuyến khích những người phạm tội tham nhũng tích cực khai báo, nộp tiền khắc phục để được hưởng khoan hồng.

Bị cáo Phạm Trung Kiên (Ảnh: CTV)
Bị cáo Phạm Trung Kiên (Ảnh: CTV)

Trước đó, theo cáo buộc, bị cáo Phạm Trung Kiên có nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trình lên Thứ trưởng Bộ Y tế duyệt, ký văn bản trả lời liên quan đến việc cho ý kiến xét duyệt các chuyến bay theo đề nghị của Bộ Ngoại giao và các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo Kiên đã yêu cầu đại diện các doanh nghiệp, cá nhân chi tiền từ 50- 200 triệu đồng/chuyến bay, hoặc từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng/khách đối với chuyến bay combo, từ 7- 15 triệu đồng/khách lẻ.

Từ tháng 2- 12/2021, ông Kiên đã nhận hối lộ 253 lần của 18 cá nhân, 62 đoàn khách lẻ khác với tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng.

Liên quan tới khoản tiền nhận hối lộ, tại tòa, bị cáo Kiên khai, do không hiểu biết nên sau khi nhận tiền đã cho người thân vay, số còn lại mang đi đầu tư đất đai. “Bị cáo đầu tư đất ở Ba Vì, Mũi Né và ở huyện Hoài Đức”, bị cáo Kiên nói.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Trung Kiên trình bày, rất ăn năn hối cải về hành vi phạm tội. "Bị đề nghị tử hình là bản án rất nghiệt ngã với bản thân bị cáo cũng như gia đình. Bị cáo không nghĩ là mình vi phạm đến mức phải loại trừ khỏi cuộc sống, rời khỏi thế giới này ở độ tuổi ngoài 40 tuổi", lời bị cáo Kiên.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện