Pháp luật

Kịp thời giải cứu 2 trẻ em trước khi bị bán sang Trung Quốc

11:35, 07/07/2023
Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Nghệ An đồng chủ trì với Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vừa phá thành công chuyên án, bắt 2 đối tượng có hành vi Mua bán người dưới 16 tuổi, kịp thời giải cứu thành công 2 nạn nhân là trẻ em trước khi bị các đối tượng bán sang Trung Quốc.
Hai đối tượng Ven Thị Hoài và Cụt Thị Ngọc
Hai đối tượng Ven Thị Hoài và Cụt Thị Ngọc

Trước đó, vào khoảng giữa tháng 6/2023, qua công tác nắm tình hình, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Kỳ Sơn nắm bắt được thông tin về một số đối tượng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có biểu hiện móc nối, cấu kết với một số đối tượng ngoài địa bàn để lôi kéo, dụ dỗ các cháu gái đi làm ăn tại các tỉnh, thành khác. Nhưng thực chất là để đưa các nạn nhân ra các tỉnh phía Bắc bán cho các đối tượng người Việt Nam ở Trung Quốc.

Điều đáng lên án, vì lợi nhuận mà các đối tượng thậm chí dụ dỗ, lôi kéo, rủ rê chính người thân của chính mình để bán sang Trung Quốc.

Đối tượng Cụt Thị Ngọc tại Cơ quan Công an
Đối tượng Cụt Thị Ngọc tại Cơ quan Công an

Sau một thời gian triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, vào khoảng 20 giờ 45 phút ngày 01/7/2023, Ban chuyên án đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Ven Thị Hoài (sinh năm 2003), trú tại bản Khe Nạp, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn khi đang dẫn theo 02 cháu gái V. T. Kh. (sinh năm 2009), M. T. Nh. (sinh năm 2008), cùng trú tại bản Khe Nạp, xã Bảo Nam trên xe khách đi ra các tỉnh phía Bắc, để chuẩn bị sang Trung Quốc. Đồng thời, một Tổ công tác khác đã bắt giữ thành công đối tượng Cụt Thị Ngọc tại tỉnh Tuyên Quang.

Đối tượng Ven Thị Hoài tại Cơ quan Công an
Đối tượng Ven Thị Hoài tại Cơ quan Công an

Bước đầu Cơ quan Công an đã đấu tranh, làm rõ: Đối tượng Ven Thị Hoài trong quá trình đi làm công nhân tại Bắc Giang thì có quen biết Cụt Thị Ngọc. Trong những lần về quê, nhận thấy gia đình cháu V. T. Kh. và M. T. Nh. có hoàn cảnh khó khăn nên Ven Thị Hoài đã dụ dỗ, lôi kéo 2 cháu đi làm nhân viên tại các quán ăn thuộc tỉnh Bắc Giang, nhưng thực chất là để đưa các nạn nhân ra tỉnh Tuyên Quang bán cho Cụt Thị Ngọc đưa sang Trung Quốc lấy chồng.

Chuyên án đang được tiếp tục mở rộng để điều tra, làm rõ. Còn 2 nạn nhân V. T. Kh. và M. T. Nh. sau khi được lực lượng Công an trấn an, động viên thì đã được bàn giao cho chính quyền địa phương, gia đình.

Phạm Thuỷ - Vương Linh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện