Pháp luật

Phá chuyên án lừa đảo gần 2.000 tỷ đồng do người Trung Quốc cầm đầu

11:18, 27/07/2023
Công an Quảng Bình vừa phá thành công chuyên án lừa đảo trên không gian mạng bằng hình thức đầu tư tài chính, do đối tượng người Trung Quốc cầm đầu.

Từ cuối năm 2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có nhiều người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng trên không gian mạng, bằng hình thức đầu tư tài chính (Forex), qua sàn RosyStyle.

Sáu đối tượng người Việt Nam được di lí từ Tây Ninh về Quảng Bình để điều tra và đã bị khởi tố hình sự và bắt tạm giam
Sáu đối tượng người Việt Nam được di lí từ Tây Ninh về Quảng Bình để điều tra và đã bị khởi tố hình sự và bắt tạm giam

Với tính chất phức tạp của vụ việc, Công an tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các lực lượng khẩn trương xác minh, làm rõ và sớm đấu tranh, triệt phá ổ, nhóm tội phạm hoạt động tinh vi này. Đồng thời, báo cáo đề xuất Bộ Công an để xác lập chuyên án.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, nhóm tượng cầm đầu người Trung Quốc tuyển người từ Việt Nam sang Campuchia huấn luyện cách dùng các thiết bị máy tính, điện thoại, sim rác, tài khoản mạng xã hội do chúng cung cấp, chuẩn bị các đoạn văn mẫu hướng dẫn cách nói chuyện, dụ dỗ, lôi kéo nhà đầu tư nộp tiền.

Chúng chia thành 3 bộ phận chính, gồm bộ phận telesale (gọi điện chạy quảng cáo tìm khách hàng); bộ phận chăm sóc khách hàng và bộ phận hướng dẫn khách nạp tiền đầu tư, hướng dẫn khách chuyển tiền vào các số tài khoản ngân hàng Việt Nam do các đối tượng người Trung Quốc chỉ định.

Bước đầu, Ban chuyên án đã xác định 24/44 tài khoản ngân hàng được các đối tượng sử dụng để nhận tiền của bị hại. Qua phân tích, xác định tổng số tiền chuyển vào 24 tài khoản này là hơn 1.830 tỷ đồng, trong đó có hơn 5.500 tài khoản có giao dịch chuyển số tiền từ 11 triệu đồng trở lên. Các tài khoản này đều do các đối tượng người Trung Quốc quản lý, sử dụng.

Ba đối tượng người Việt Nam vừa bị tạm giữ hình sự để điều tra
Ba đối tượng người Việt Nam vừa bị tạm giữ hình sự để điều tra

Quá trình đấu tranh chuyên án, với tinh thần bí mật, bất ngờ, khẩn trương và quyết liệt, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã di lý 6 đối tượng có liên quan từ Tây Ninh về Quảng Bình để đấu tranh, làm rõ.

Mở rộng chuyên án, ngày 21/7, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đến 14 tỉnh, thành phố trên toàn quốc để tiếp tục xác minh, triệu tập, đấu tranh với 21 đối tượng.

Hai đối tượng người Trung Quốc được cho là cầm đầu
Hai đối tượng người Trung Quốc được cho là cầm đầu

Đến nay, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố, bắt tạm giam 6 đối tượng; tạm giữ hình sự 5 đối tượng, trong đó có 2 đối tượng người Trung Quốc, mang quốc tịch Malaysia để điều tra về các hành vi “Thu thập, tàng trữ, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện