Pháp luật

Lừa chạy án, chiếm đoạt gần nửa tỷ

15:42, 13/10/2023
Ngày 13/10, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Hạnh (SN 1987), trú thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Hạnh là nhân viên y tế học đường. Từ tháng 7/2022 đến tháng 1/2023, để có tiền tiêu xài, Hạnh dùng thủ đoạn gian dối, đưa ra thông tin giả mạo có thể chạy “án trắng” cho Lô Thị Minh Nhàn – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kỳ Sơn và Lô Thị Soa – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn để 2 người này không bị xử lý hình sự liên quan đến việc tiếp nhận, điều phối tiền cứu trợ đồng bào Kỳ Sơn sau đợt thiên tai lũ ống, lũ quét.

 Bị cáo tại phiên tòa.

Bên cạnh đó, Hạnh còn cho biết, sau khi chạy được “án trắng” thì có thể xin chuyển công tác cho 2 người này sang vị trí mới. Tin tưởng, bà Nhàn đã đưa cho Hạnh 240 triệu đồng, 2 con lợn rừng. Còn bà Soa đưa cho Hạnh 210 triệu đồng, 3 kg thịt bò giàng, 3 yến nếp nương.
Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Hạnh đã tiêu xài hết. Còn bà Nhàn và Soa sau đó đã bị khởi tố và xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngoài ra, Hạnh còn đưa ra thông tin gian dối, giả mạo có thể xin “chạy việc” cho chị Hoàng Thị H. (TP Vinh) vào làm việc tại Công ty TNHH MTV Cấp nước Sông Lam, chiếm đoạt 30 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền mà Võ Thị Hạnh đã chiếm đoạt của các bị hại là gần 490 triệu đồng.

Hội đồng xét xử nhận định, việc bị cáo đưa ra nhiều thông tin gian dối để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các bị hại là vi phạm pháp luật. Do đó, tòa tuyên phạt Võ Thị Hạnh 3 năm 6 tháng tù.

Ngọc Tú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện