Pháp luật

Hưng Nguyên cưỡng chế thu hồi đất phục vụ dự án VSIP Nghệ An

19:54, 08/12/2023

Sáng 8/12, UBND huyện Hưng Nguyên tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất đối với các hộ gia đình không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp trên địa bàn khối 10 thị trấn Hưng Nguyên để phục vụ dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An. Quá trình cưỡng chế được thực hiện theo đúng trình tự qui định của pháp luật.

Dự án Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ VSIP Nghệ An có tổng diện tích quy hoạch 750 ha.

Dự án Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ VSIP Nghệ An có tổng diện tích quy hoạch 750 ha thu hồi đất trên địa bàn của các xã Hưng Tây, Hưng Đạo, thị trấn Hưng Nguyên thuộc huyện Hưng Nguyên và xã Hưng Chính thuộc thành phố Vinh. Dự án do nhà nước thu hồi đất để triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo Khoản 2 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013. 

Lực lượng chức năng kêu gọi người dân chấp hành việc cưỡng chế, thu hồi đất.

Trên địa bàn thị trấn Hưng Nguyên, phạm vi thực hiện dự án với diện tích khoảng 180 ha. Công tác bồi thường GPMB được Hội đồng bồi thường GPMB bắt đầu triển khai từ năm 2019 đến nay, về cơ bản người dân bị thu hồi đất đồng thuận. Tuy nhiên, tại khối 10 thị trấn Hưng Nguyên có 5 hộ gia đình các ông, bà: Nguyễn Văn Luận, Nguyễn Thị Bá, Nguyễn Thị Lý, Hồ Thị Đông, Hà Huy Lân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp, mặc dù đã nhiều lần được tuyên truyền, vận động, đối thoại và giải thích.

Trên địa bàn thị trấn Hưng Nguyên, phạm vi thực hiện dự án Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ VSIP Nghệ An với diện tích khoảng 180 ha.

Đến ngày 24/11/2023 hộ gia đình ông Nguyễn Văn Luận đã đồng thuận, nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho dự án. Để thực hiện tiến độ thi công dự án, Hội đồng GPMB dự án VSIP đã buộc cưỡng chế, thu hồi đất của các hộ còn lại.

 Các lô đất thuộc diện cưỡng chế.

Ông Võ Xuân Trung – Phó trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Hưng Nguyên  cho biết: “Sau quá trình tuyền truyền, giải thích, vận động không thành sáng nay chúng tôi đã tiến hành các biện pháo cưỡng chế. Thực hiện đúng các trình tự theo qui định…. Về phía các hộ dân cũng không có hoạt động chống đối. Chúng tôi đã bàn giao mặt bằng để bên dự án VSIP tiến hành xây dựng”.

Hưng Nguyên thực hiện các biện pháp cưỡng chế, thu hồi đất.

Ngay sau khi thực hiện các biện pháp cưỡng chế, thu hồi đất, Hội đồng GPMB dự án VSIP đã bàn giao mặt bằng để bên thi công tổ chức máy móc, thiết bị tiến hành san lấp mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ của dự án…

"Ngay khi chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng đơn vị đã bố trí máy móc để tiếp tục xd dự án. Chúng tôi thấy sự nỗ lực của chính quyền trong việc bàn giao mặt bằng hỗ trợ DN là rất tốt, kịp thời”- Ông Trần Quang Thông – Trưởng phòng xây dựng Cty TNHH VSIP Nghệ An trao đổi.

Hội đồng GPMB dự án VSIP bàn giao mặt bằng để bên thi công tổ chức máy móc, thiết bị tiến hành san lấp mặt bằng.

Sau hơn 8 năm đi vào đầu tư và xây dựng, Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ VSIP Nghệ An là khu công nghiệp kiểu mẫu với hạ tầng được đầu tư khang trang, hiện đại. Đến thời điểm hiện nay đã thu hút được nhiều dự án, nhà đầu tư nước ngoài vào sản xuất kinh doanh với tỷ lệ lấp đầy đạt tới 95%. VSIP Nghệ An hiện đang tạo việc làm cho trên 15.000 lao động, phấn đấu tạo việc làm cho 23.000 lao động trong năm 2024.  
                                                                 

Trần Minh – Duy Thanh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện