Pháp luật

Khởi tố đối tượng cho vay lãi suất cao

17:16, 21/12/2023

Công an TP Vinh (Nghệ An) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Phương Thoa (sinh năm 1984), trú tại khối 3, phường Cửa Nam, TP Vinh (Nghệ An) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. ​​​​​​​​​​​​​​

Trước đó, Công an TP Vinh nhận được đơn tố cáo của anh V.Q.Th. (sinh năm 1987), trú tại TP Hồ Chí Minh về việc anh Th. bị Nguyễn Thị Phương Thoa cho vay tiền với lãi suất cao.

Ngay khi nhận được thông tin, Công an TP Vinh đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ. 

Đối tượng Nguyễn Thị Phương Thoa
Đối tượng Nguyễn Thị Phương Thoa

Để qua mặt lực lượng chức năng, Nguyễn Thị Phương Thoa trao đổi, thỏa thuận với anh Th. về việc anh Th. vay tiền đều qua các giao dịch trên điện thoại, mạng xã hội.

Ngày 15/12/2023, Công an TP Vinh đã phá thành công chuyên án, ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Phương Thoa về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; thu giữ một số tài liệu, sổ sách liên quan đến hành vi phạm tội của đối tượng.

Đối tượng Nguyễn Thị Phương Thoa tại cơ quan công an
Đối tượng Nguyễn Thị Phương Thoa tại cơ quan công an

 

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Nguyễn Thị Phương Thoa khai nhận, do có quen biết nhau từ trước nên khi anh Th. cần tiền, từ tháng 3/2020 đến nay, Thoa đã liên tiếp cho Th. vay số tiền 80 triệu đồng với điều kiện “lãi suất cao” 3.000 đồng/1 triệu đồng/ngày đến 4.000 đồng/1 triệu đồng/ngày (từ 109,5%/năm đến 146%/năm). Theo quy định của pháp luật, việc cho vay tiền trong giao dịch dân sự không quá 20%/ năm. 

Với mức lãi suất trên, tổng số tiền mà đối tượng Nguyễn Thị Phương Thoa thu lợi bất chính từ việc cho vay đối với anh Th. là hơn 193 triệu đồng.

Công an TP Vinh đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện