Pháp luật

Lời khai bất ngờ của 2 đối tượng cướp 1 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc

09:52, 14/03/2024
Nợ nần và thiếu tiền tiêu xài, 3 đối tượng quen nhau qua nhóm "Hội Những người vỡ nợ..." rủ nhau lên kế hoạch cướp giật 1 tỷ đồng của người phụ nữ ở Vĩnh Phúc.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Hoài Nam (SN 1999, trú phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) và Nguyễn Văn Hùng (SN 1992, trú thôn Bắc Thắng, xã Liên Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương), đồng thời truy nã đặc biệt với Dương Đức Luân (SN 2000, trú thôn Như Lăng, xã Hà Hải, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) về tội Cướp giật tài sản, liên quan vụ cướp giật 1 tỷ đồng của người phụ nữ ở Vĩnh Phúc..

Trước đó, chiều ngày 8/3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận được tin báo về việc khoảng 15h40 cùng ngày, chị Phan Thị T. (SN 1990, trú tại huyện Vĩnh Tường) ra Ngân hàng Vietinbank rút 1 tỷ đồng tiền mặt. Trên đường đi ô tô về, chị T. dừng lại ở đường Mê Linh (phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên) thì bị 2 đối tượng nam giới đi trên 1 mô tô nhãn hiệu Honda Vision màu xanh, áp sát giật túi nylon bên trong có 1 tỷ đồng mà chị vừa rút tại ngân hàng.

Đối tượng Nguyễn Hoài Nam trong vụ cướp giật 1 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc. Ảnh: Công an Vĩnh Phúc.
Đối tượng Nguyễn Hoài Nam trong vụ cướp giật 1 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc. Ảnh: Công an Vĩnh Phúc.

Quá trình điều tra, truy bắt, cơ quan công an xác định ngoài 2 đối tượng nam giới trực tiếp cướp giật tài sản của chị T., còn có thêm 1 đối tượng là nam giới đeo kính gọng đen, đi trên 1 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu xanh cùng tham gia thực hiện.

Đến 15h00 ngày 9/3, Phòng CSHS đã xác định được 1 đối tượng tham gia vụ cướp giật tài sản. Đến 15h20 cùng ngày, đối tượng Nguyễn Hoài Nam ra đầu thú.

Đến khoảng 3h ngày 10/3, Phòng CSHS Công an tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Công an huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, bắt giữ đối tượng thứ 2 là Nguyễn Văn Hùng. Đối tượng này đã có 4 tiền án và trực tiếp cướp giật tài sản của chị T. Còn một đối tượng khác là Dương Đức Luân đã bỏ trốn.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Hùng và Nam khai do nợ nần nhiều và thiếu tiền tiêu xài cá nhân nên Hùng, Nam và Luân cùng tham gia nhóm Facebook "Hội Những người vỡ nợ... – toàn quốc", bản thân 3 đối tượng không có mối quan hệ quen biết gì nhau.

Sau đó, 3 đối tượng nhắn tin riêng rồi gặp gỡ nhau để bàn bạc, thống nhất việc cướp giật tài sản của những người rút tiền tại các ngân hàng ở địa bàn TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Các đối tượng thống nhất Nam sẽ vào quầy giao dịch của các ngân hàng để quan sát, xác định khách đặc biệt là nữ giới đến ngân hàng rút nhiều tiền rồi thông tin qua mạng Facebook cho Hùng, Luân chờ sẵn bên ngoài bám theo để cướp giật tài sản.

Đối tượng Nguyễn Văn Hùng trong vụ cướp giật 1 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc. Ảnh: Công an Vĩnh Phúc.
Đối tượng Nguyễn Văn Hùng trong vụ cướp giật 1 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc. Ảnh: Công an Vĩnh Phúc.

Từ ngày 5/3, 3 đối tượng đã đi 2 xe mô tô đến địa bàn TP. Vĩnh Yên, vào nhiều ngân hàng nhưng chưa thực hiện, cướp giật được tài sản của ai.

Khoảng 15h40 ngày 8/3, sau khi quan sát trong quầy giao dịch của một ngân hàng trên địa bàn TP. Vĩnh Yên thấy chị T.đến rút 1 tỷ đồng, Nam báo cho Hùng, Luân bám theo sau đó cướp giật toàn bộ số tiền này rồi tẩu thoát.

Trên đường bỏ chạy về Hà Nội, các đối tượng đi lòng vòng vào nhiều tuyến đường khác nhau, thay đổi quần áo ban đầu để che giấu và tránh sự truy bắt của cơ quan công an. Sau khi về Hà Nội, các đối tượng đã chia nhau số tiền vừa cướp được rồi bỏ trốn.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị bất cứ ai biết hoặc phát hiện đối tượng truy nã Dương Đức Luân nêu trên thì bắt giữ và giải ngay đến cơ quan công an, Viện KSND hoặc UBND nơi gần nhất, đồng thời thông báo ngay cho Phòng CSHS Công an tỉnh Vĩnh Phúc qua SĐT: 0692.621.236 hoặc Điều tra viên Nguyễn Việt Hùng, SĐT: 0975.125.335 để phối hợp giải quyết theo quy định. Công an tỉnh Vĩnh Phúc sẽ thưởng nóng cho ai cung cấp thông tin có giá trị và giữ bí mật, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người cung cấp tin.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Dương Đức Luân sớm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện