Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Hàng trăm người vỡ mộng giấc mơ xuất ngoại, thiệt hại 20 tỷ đồng

18:02, 06/11/2019
Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh vừa đấu tranh, triệt xóa một đường dây tổ chức, môi giới người đi nước ngoài trái phép.

Bước đầu, cơ quan điều tra đã tạm giam 4 đối tượng. Sau nhiều năm chờ đợi, giấc mơ xuất ngoại bỗng chốc tan biến, để lại số nợ hàng trăm triệu đồng cho nhiều lao động.

Anh Nghiêm Minh Hiếu, sinh năm 1982, trú tại thành phố Vinh là một trong số những nạn nhân bị thiệt hại nhiều nhất trong đường dây đưa người đi xuất khẩu lao động của Lê Duy Anh và đồng bọn. Anh Hiếu phải trả cho các đối tượng là 36.300USD để được đi sang Australia. Tuy nhiên, chờ đợi từ năm 2015 đến tháng 6/2019, anh Hiếu vẫn chưa đi xuất khẩu sang Australia như lời cam kết của các đối tượng.

Nạn nhân trong đường dây xuất khẩu lao động chui tại Nghệ An chia sẻ với tổ điều tra.

Gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn do phải trả nợ khoản vay từ ngân hàng” , anh Nghiêm Minh Hiệu - nạn nhân của xuất khẩu lao động chui chia sẻ.

Danh sách hàng trăm nạn nhân trong đường dây tổ chức, môi giới người đi nước ngoài bất hợp pháp do Công an tỉnh Nghệ An thụ lý.

Anh Hiệu chỉ là một trong số hơn 400 nạn nhân trong vụ tổ chức, môi giới người đi nước ngoài bất hợp pháp do Công an tỉnh thụ lý. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan an ninh điều tra đã thực hiện lệnh tạm giam 4 tháng đối với 4 đối tượng gồm: Lê Duy Anh, sinh năm 1979, trú tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội với vai trò chủ mưu; Trần Thị Hà, sinh năm 1974, trú tại thị xã Thái Hòa và Trần Thị Thành, sinh năm 1959, Hồ Thị Hằng, sinh năm 1965, cùng trú tại thành phố Vinh. Trong quá trình tuyển dụng lao động, Lê Duy Anh tự giới thiệu là giám đốc một công ty trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, người lao động muốn sang Australia chỉ cần tốt nghiệp THPT, mọi thủ tục đã có phía bên nước sở tại lo, thời gian xuất cảnh nhanh.

​  Biên bản thỏa thuận nạn nhân cung cấp.  ​
​ Biên bản thỏa thuận nạn nhân cung cấp cho cơ quan điều tra. ​

Đối tượng chủ mưu Lê Duy Anh cho biết: Số tiền mà người lao động nộp đã được chuyển cho phía môi giới Malaysia nhưng chưa có ai được cấp visa sang Pháp. 

Đối tượng Lê Duy Anh - Chủ mưu trong đường dây tổ chức, môi giới người đi nước ngoài bất hợp pháp do Công an tỉnh Nghệ An thụ lý

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Chu Văn Hương - Phó trưởng Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh nói về thủ đoạn của các đối tượng: Trực tiếp người dân để tư vấn, hứa hẹn đưa sang Australia làm việc ở công ty thu mua nông sản. Công việc nhẹ nhàng với mức thu nhập từ 80-100 triệu đồng/1 tháng. Thủ tục đơn giản chỉ với hộ chiếu, ảnh để làm thủ tục, chi phí khoảng 20.000 USD. Sau khi nhận tiền, đối tượng Lê Duy Anh đã cấu kết với một số đối tượng ở Malaysia gặp, trao đổi với người lao động để tạo lòng tin.

Qua vụ việc trên, người lao động nếu có nhu cầu xuất khẩu sang nước ngoài làm việc thì cần tìm hiểu đầy đủ, kỹ lưỡng về các cơ quan, tổ chức, cá nhân được cấp phép về xuất khẩu lao động, nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra ở trên.

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm