Vụ án

9X giả danh cán bộ công an lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

15:51, 11/01/2021
Bành Quốc Khánh (SN 1993), đặt mua trang phục của lực lượng Công an nhân dân qua mạng, tự giới thiệu là cán bộ công an để tìm nhiều người dân có nhu cầu đấu giá đất, đấu thầu công trình, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng trăm triệu đồng.

Ngày 7/1, Đội 2 Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An) khám phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ Bành Quốc Khánh (SN 1993), quê quán huyện Nam Đàn (Nghệ An); thường trú tại thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk.

Đối tượng Bành Quốc Khánh.

Trước đó, vào đầu tháng 12/2020, Phòng cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An) nhận được nhiều tin báo tố giác tội phạm của người dân về việc bị một đối tượng giới thiệu là cán bộ Công an Nghệ An để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bằng hình thức lừa chạy dự án, đấu thầu đất. Nhiều người dân đã đưa tiền cho đối tượng, nhưng công việc vẫn không được giải quyết.

Vào cuộc xác minh, Phòng Cảnh sát hình sự đã tích cực điều tra, lập chuyên án đấu tranh, sớm bắt giữ đối tượng gây án, không làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng CAND. Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, vào hồi 17 giờ ngày 07/01/2021, Đội 2, Phòng Cảnh sát hình sự đã tiến hành bắt giữ đối tượng Bành Quốc Khánh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng. Theo đó, Bành Quốc Khánh là lao động tự do ở tỉnh Đắk Lắk, đầu năm 2020, Khánh quay trở về quê để làm ăn, nhưng không tìm được công việc ổn định. Đến tháng 05/2020, Khánh thuê một căn hộ chung cư trên thành phố Vinh để sinh sống, thuê các sim số đẹp “tứ quý 5”, “tứ quý 7” để sử dụng hàng tháng, đặt mua trang phục của lực lượng Công an, với mục đích tạo lòng tin cho người dân mình là cán bộ Công an, để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân.

Trang phục ngành đối tượng đặt mua qua mạng xã hội.
Trang phục ngành đối tượng đặt mua qua mạng xã hội.

Ngày 09/12/2020, Bành Quốc Khánh đã tiếp cận, làm quen với ông Trần Văn B, một người dân trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, đang có nhu cầu đấu giá đất ở trên địa bàn, quá trình gặp gỡ đối tượng giới thiệu mình là cán bộ Công an Nghệ An, có mối quan hệ rộng, có thể can thiệp để giúp đấu trúng lô đất mà người dân cần. Trước đó, Khánh đã tìm hiểu kỹ về các thông tin về đấu giá đất có thật trên địa bàn thị xã Hoàng Mai và mua bộ “Hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất ở quy hoạch”. Nghe theo Khánh, ông B đã đưa số tiền 200 triệu đồng để đặt cọc tiền đấu giá đất cho Khánh. Khi biết lô đất mình đã bị người khác đấu trúng, ông B mới biết mình đã bị mắc lừa.

Quá trình phạm tội, Bành Quốc Khánh đều thuê xe ô tô, ăn mặc lịch sự, sang trọng khi gặp gỡ các nạn nhân. Đáng chú ý, sau mỗi lần gặp gỡ, đối tượng sử dụng trang phục Công an để chủ động gọi qua phần mềm ứng dụng Zalo đến các nạn nhân, chính vì vậy, nhiều người đã tin tưởng là Khánh đang là cán bộ Công an và đưa tiền cho đối tượng. Một người dân trên địa bàn thành phố Vinh, cũng bị Bành Quốc Khánh giả danh cán bộ Công an để lừa chạy dự án, người này đã giao cho khánh số tiền 45 triệu đồng, chờ mãi không thấy thông tin, mới biết mình đã bị lừa.                                       

Đại úy Nguyễn Trung Hiếu, Điều tra viên, Phòng Cảnh sát hình sự cho biết: quá trình điều tra, bước đầu đã xác định từ tháng 10/2020 đến thời điểm bị bắt, đối tượng Bành Quốc Khánh đã giả danh lực lượng Công an để lừa đảo nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh với số tiền gần 300 triệu đồng. Lúc gặp gỡ các nạn nhân, chủ cơ sở thuê xe tự lái, lúc thì Khánh giới thiệu là cán bộ Phòng Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Nghệ An, khi thì giới thiệu là cán bộ Công an tỉnh Đắk Lắk đang làm nhiệm vụ.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đang tạm giữ đối tượng để tiếp tục điều tra, mở rộng.

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An) thông báo cho ai là người bị hại liên quan tới vụ án, liên hệ trực tiếp với Điều tra viên, Đại úy Nguyễn Trung Hiếu, số điện thoại: 0978113133.
Đức Vũ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện