Vụ án

Triệt xóa ổ nhóm chuyên đục phá két sắt trộm tài sản

09:01, 11/04/2021
Các đối tượng thường đi từng cặp trên một xe máy để tìm cơ hội gây án. Bất kỳ thời gian nào, dù buổi ngày hay buổi đêm, khi thấy gia đình nào sơ hở hoặc các đền, chùa không có người trông coi, các đối tượng sẽ lén lút đột nhập dùng các dụng cụ mang theo cạy phá két sắt trộm tiền, vàng và các tài sản có giá trị trong két sắt.

Ngày 11/4, Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa triệt xóa thành công ổ nhóm chuyên đột nhập nhà dân, đền chùa đục phá két sắt trộm tài sản, bắt 3 đối tượng cùng tang vật và các vật chứng khác liên quan.

Các đối tượng bị bắt cùng tang vật.
Các đối tượng bị bắt cùng tang vật.

Trước đó, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 2/2021, trên địa bàn huyện Nghi Lộc và các huyện, thành phố phụ cận như: TP.Vinh, Cửa Lò... thường xuyên xảy ra tình trạng mất trộm tài sản (trộm két sắt trong nhà dân, trong các đền, chùa...).

Các đối tượng thường đi từng cặp trên một xe máy để tìm cơ hội ra tay. Bất kỳ thời gian nào, dù ngày hay đêm, khi thấy gia đình nào sơ hở hoặc các đền, chùa không có người trông coi, các đối tượng sẽ lén lút đột nhập dùng các dụng cụ mang theo như kềm cộng lực, cạy sắt... phá khóa hoặc cắt khóa đột nhập vào để cạy két sắt trộm tiền, vàng và các tài sản có giá trị. Hành vi của các đối tượng đã gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng, bức xúc trong quần chúng nhân dân, gây mất ANTT trên địa bàn.

Trong quá trình lực lượng chức năng điều tra, xác minh, các đối tượng tiếp tục thực hiện 2 vụ trộm. Cụ thể, vào khoảng 14 giờ ngày 06/4/2021, kẻ gian cắt khóa, phá cửa đột nhập vào phòng ngủ gia đình chị L.T.H. trú tại xóm 2 xã Nghi Xuân, Nghi Lộc cạy phá két sắt lấy trộm 8,5 chỉ vàng ta và khoảng hơn 10 triệu đồng tiền mặt, tổng trị giá hơn 50 triệu đồng; Vào tối 03/4/2021 kẻ gian cắt khóa, phá cửa đột nhập vào chùa Lữ Sơn thuộc xóm 1, Nghi Quang, Nghi Lộc phá két sắt lấy trộm số tiền hơn 5 triệu đồng.

Sau một thời gian kiên trì nghiên cứu quy luật hoạt động của các đối tượng, vào khoảng 6 giờ ngày 11/04/2021 Công an huyện Nghi Lộc phá thành công chuyên án, bước đầu bắt giữ 03 đối tượng về hành vi “trộm cắp tài sản”. Các đối tượng gồm: Đặng Mai Ngọc (SN 1995), Nguyễn Văn Dũng (SN 1992) cùng trú tại xóm 2, Nghi Xuân, Nghi Lộc và Nguyễn Duy Quân (SN 1998) trú tại xóm 6, Nghi Phong, Nghi Lộc. Tang vật thu giữ gồm 4 két sắt đã bị phá hỏng; 1 hòm công đức; 8 chỉ vàng ta; 2 xe máy; 4 điện thoại di động; số tiền hơn 10 triệu đồng và các vật chứng khác có liên quan.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận từ đầu tháng 02/2020 đến nay đã gây ra trên 15 vụ trộm két sắt, trộm hòm công đức trên địa bàn huyện Nghi Lộc và các vùng phụ cận như Thị xã Cửa lò, TP Vinh … với tổng thiệt hại trên 500 triệu đồng. Trong đó, có vụ trộm két sắt của gia đình chị L.T.H. ở xóm 2 xã Nghi Xuân, Nghi Lộc vào ngày 6/4/2021 và vụ trộm két sắt tại chùa Lữ Sơn thuộc xóm 1, Nghi Quang, Nghi Lộc vào ngày 3/4/2021.

Hiện Công an huyện Nghi Lộc đang tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án, bắt giữ các đối tượng còn lại, củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật./.

Minh Tâm

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện