Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phía sau cổng trời

15:37, 15/04/2011
Vượt cổng trời Mường Lống chừng 40km, chúng tôi có mặt ở địa bàn 2 xã biên giới Mỹ Lý và Bắc Lý của huyện Kỳ Sơn, nơi đứng chân của đồn biên phòng 527. Phía sau cổng trời, những người cán bộ chiến sĩ mang quân hàm xanh và đồng bào các dân tộc ít người ở Mỹ Lý, Bắc Lý đang ngày đêm nêu cao tinh thần “quân và dân như cá với nước”.

 

 

Một góc xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn

 

Bí thư đảng ủy xã Bắc Lý là trung tá Hà Đình Tín, cán bộ tăng cường của đồn biên phòng Mỹ Lý. Là người được chính quyền và nhân dân tín nhiệm trong nhiều năm nay, anh được bầu giữ chức vụ Phó bí thư đảng ủy xã từ tháng 9 năm 2005. Sau đại hội nhiệm kỳ 2010 – 2015, anh trúng cử chức vụ bí thư từ tháng 5 năm 2010. Khó có thể nói hết khó khăn khi trung tá Hà Đình Tín đảm nhận cương vị này. Địa bàn biên phòng xã Bắc Lý là nơi có số lượng người Khơ Mú sinh sống rất đông (85%), còn lại là đồng bào dân tộc Thái và dân tộc Mông. Cùng với những khó khăn do điều kiện tự nhiên không thuận lợi, trình độ dân trí thấp thì Bắc Lý là xã có đường tiểu ngạch thông thương với nước bạn Lào, tình hình trật tự, an ninh, chính trị khá phức tạp. Nhiệm vụ của người cán bộ tăng cường Hà Đình Tín vì thế càng thêm nặng nề. Bên cạnh việc bám sát chủ trương, đường lối của Đảng để thực hiện chức trách của một người bí thư, anh phải tìm mọi cách để góp phần làm thay đổi nhận thức và hành động của cán bộ và nhân dân nơi đây. Và đây là phương pháp làm việc mà bí thư Hà Đình Tín đã lựa chọn. Là người lính của lực lượng BĐBP, anh luôn hiểu được rằng, chỉ có con đường duy nhất dẫn người cán bộ tới thành công chính là việc đi sâu, đi sát với quần chúng nhân dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân bằng việc lắng nghe ý kiến trực tiếp từ phía họ. Anh đã có mặt khắp các thôn bản của xã biên giới Bắc Lý với phương châm “4 cùng” để có được cái nhìn khách quan và sâu sát hơn. Từ đó, anh chủ động đưa ra những phương án để giúp đỡ nhân dân Bắc Lý thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo, bảo vệ trật tự an ninh xã hội nơi biên giới một cách có hiệu quả với chủ trương cán bộ, đảng viên làm gương cho nhân dân đã được anh thực hiện trước hết trong khối cơ quan cấp xã.

 

Người bí thư gương mẫu mang quân hàm xanh đã trở thành điển hình cho cán bộ và nhân dân xã Bắc Lý học tập và noi theo. Có anh, lề lối, tác phong làm việc của cán bộ xã được củng cố, đi vào nề nếp. Nhân dân trong vùng yên tâm lao động sản xuất bởi anh luôn gắn bó với bà con bằng những việc làm cụ thể. Từ thực tế điều kiện tự nhiên khó khăn ở địa bàn, Hà Đình Tín đã trăn trở để tìm hướng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Trước tiên, anh mạnh dạn xây dựng và phát triển mô hình trang trại nhỏ ở địa phương. Bàn tay lao động của người bí thư đã không ngơi nghỉ để rồi chính anh hình thành được cho mình một mô hình chăn nuôi tổng hợp các loại gia súc, gia cầm và cá. Thành công của anh là động lực để thúc đẩy những người cán bộ, đảng viên ở Bắc Lý tiếp tục phát triển mô hình kinh tế hộ gia đình.

 

Nghị quyết Đảng bộ xã Bắc Lý nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã quan tâm hơn đến việc phát triển sản xuất trong nhân dân. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để củng cố thế trận lòng dân nơi biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh. Bí thư Hà Đình Tín chỉ đạo cán bộ xã trước hết phải trực tiếp lao động xóa đói giảm nghèo để làm gương cho nhân dân. Đây là một trong những chỉ tiêu đánh giá việc hoàn thành kế hoạch thi đua trong khối cơ quan cấp xã. 100% cán bộ, đảng viên xã Bắc Lý đã thực hiện tốt chương trình hành động này. Mô hình ruộng lạc là một dẫn chứng. Mô hình này được cán bộ xã Bắc Lý hình thành ngay tại diện tích đất đã bỏ hoang nhiều năm nay. Hàng ngày, ngoài giờ làm việc, bí thư Tín và cán bộ xã đã mang cày, vác cuốc xuống ruộng để phát triển diện tích giống cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng tại địa phương. Diện tích cây lạc đã được mở rộng dần. Chính những người cán bộ xã đã ươm mầm công cuộc xóa đói giảm nghèo cho nhân dân trên địa bàn.

 

Khi mô hình trồng lạc do bí thư Hà Đình Tín khởi xướng bắt đầu lan rộng trong dân, những người cán bộ chiến sĩ của đồn biên phòng 527 đã xuống ruộng, cầm cày, thực hiện phương châm “cùng làm” với đồng bào. Có thể thấy, ở đâu thiếu cái gì, yếu cái gì các anh đều xuất hiện. Người nghèo ở Bắc Lý, Mỹ Lý bắt đầu cảm nhận được sự thay da, đổi thịt khi họ nghe theo bộ đội. Đây chính là cơ sở quan trọng trong công tác vận động quần chúng, một nhiệm vụ then chốt của BĐBP. Xây dựng được mối đoàn kết với nhân dân bằng những việc làm cụ thể, đồn BP 527 có thêm lực lượng kề vai, sát cánh trong nhiệm vụ bảo vệ trật tự, an ninh địa bàn biên giới.

 

Nhiệm vụ của đồn biên phòng 527 là quản lý, bảo vệ 46km đường biên giới Việt - Lào, trong đó có 25km đường sông, 21 km đường bộ. Đây là một trong những địa bàn biên phòng có số lượng đường biên dài nhất. Vì vậy, việc quản lý an ninh, trật tự ở Bắc Lý, Mỹ Lý gặp phải nhiều khó khăn. Và nếu như không hình thành được sợi dây liên kết trong nhân dân, cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng 527 sẽ khó lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, bởi những việc làm ý nghĩa, thiết thực trong công tác dân vận, quân và dân khu vực 2 xã biên giới này đã sát cánh bên nhau, đẩy lùi những khó khăn, trở ngại, liên tục lập được nhiều thành tích trong công cuộc bảo vệ và giữ gìn đường biên, cột mốc. Trên tuyến biên giới đường sông, cán bộ chiến sĩ ở trạm kiểm soát biên phòng ngày đêm chốt chặn để kiểm tra, giám sát việc ra, vào biên giới của các loại tàu thuyền. Bằng những nguồn tin chính xác thu thập được từ trong nhân dân, trong năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, bộ đội BP đồn 527 đã ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam, góp phần làm trong sạch địa bàn. Bên cạnh đó, đồn BP 527 cũng thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra đường bộ tại các địa bàn trọng điểm để ngăn chặn việc tái trồng cây thuốc phiện trong khu vực nội địa, ngăn chặn vấn đề di dịch cư của nhân dân. Khu vực biên giới Mỹ Lý, một trong những địa bàn trọng điểm về ma túy đã có những chuyển biến tích cực, các đối tượng phạm tội đã được đẩy lùi. Tính riêng trong năm 2010, đồn BP 527 là đơn vị phá được nhiều án ma túy nhất, với 11 vụ án thành công. Các đối tượng phạm tội đã bị bắt giữ, khởi tố. Thành công ấy có đóng góp không nhỏ của chính quyền và nhân dân trên địa bàn.

 

Những đóng gớp của lực lượng BĐBP đồn 527 đã thực sự mang lại nhận thức mới cho đồng bào, nhân dân khu vực biên giới, góp phần củng cố nền an ninh, quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ biên phòng ngày càng vững mạnh. Tuy nhiên, đây là một trong những khu vực biên giới đặc biệt khó khăn nên bấy nhiêu công sức của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân là chưa đủ. Từ thực tế ấy, đồn BP 527 đang quyết tâm thực hiện mô hình xây dựng xã điểm vùng biên theo đề án của BCHBĐBP tỉnh. Theo đó, lực lượng BĐBP đã tiến hành khảo sát toàn diện các vấn đề điều kiện tự nhiên, tình hình nhân dân, hệ thống chính trị cơ sở, cơ sở hạ tầng, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn xã Bắc Lý để đánh giá đúng thực trạng tất cả các mặt chính trị, kinh tế, xã hội tại địa bàn biên giới này. Đây là một tín hiệu vui mừng đối với chính quyền và nhân dân xã Bắc Lý. Trong thời gian tới, đồn BP 527, BCH BĐBP tỉnh sẽ hoàn chỉnh đề án, trình tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét, phê duyệt để đề án có thể được triển khai ngay trong năm 2011.

 

Niềm vui đang về trên khắp các bản làng khu vực biên giới Mỹ Lý và Bắc Lý cả huyện Kỳ Sơn. Phía sau cổng trời, cán bộ chiến sĩ mang quân hàm xanh và nhân dân khu vực biên giới đang ngày đêm sát cánh bên nhau để xây dựng tuyến phòng thủ biên phòng mãi mãi một màu xanh.

 

(Ngọc Dũng)