Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhu cầu của nhân dân cũng là nhu cầu của chiến sỹ

14:46, 04/03/2011
Những năm gần đây, cùng với sự phát triển chung của tỉnh, điều kiện, mức sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, số lượng công dân có nhu cầu làm hộ chiếu, giấy thông hành để du lịch hay ra nước ngoài thăm thân, học tập, lao động và số lượng kiều bào cũng như người nước ngoài đến Nghệ An du lịch, làm việc, tìm cơ hội hợp tác đầu tư... ngày một gia tăng. Để đáp ứng

 

  

Lượng người đến làm hộ chiếu tăng đột biến trong những ngày đầu năm ở phòng QLXNC, CANA

 

 

Những ngày đầu năm, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an Nghệ An, tấp nập người ra vào làm thủ tục. Trụ sở được chỉnh trang lại, quang cảnh sạch sẽ, ngăn nắp. Các biểu mẫu, văn bản hướng dẫn bằng 2 thứ tiếng và các quy định liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh được niêm yết công khai ngay tại trụ sở làm việc. Tại đây, còn niêm yết số điện thoại nóng và hộp thư góp ý để mọi người dễ liên hệ. Tiếng loa phát thanh được phát liên tục để khuyến cáo, hướng dẫn cho người dân tránh bị các đối tượng "cò" mồi lợi dụng... Nếu công dân, tổ chức đã đầy đủ các thủ tục, có thể giải quyết ngay trong ngày. Công dân đến làm thủ tục theo thứ tự bảng tích kê, không xảy ra tình trạng lộn xộn, chen lấn nhau. Cán bộ, chiến sỹ trực bộ phận một cửa hướng dẫn cho người tận tình, chu đáo, không gây phiền hà.

 

Để công tác xuất nhập cảnh được đơn giản, nhanh chóng thuận lợi, cùng với việc thực hiện quy định của Nhà nước, Bộ Công an trong lĩnh vực Xuất nhập cảnh, cán bộ chiến sỹ Phòng Quản lý XNC, Công an Nghệ An đã rà soát loại bỏ những quy định rườm rà trước đây, thực hiện tốt các nội dung trong quy chế dân chủ.

 

Nếu như những năm trước đây, việc cấp hộ chiếu phải mất từ 2-3 tháng, thì hiện nay thời gian giải quyết hồ sơ để cấp hộ chiếu giảm xuống chỉ từ 8 - 10 ngày. Công dân đến làm thủ tục chỉ cần mang chứng minh nhân dân, đối với các cơ quan có tư cách pháp nhân có thể ủy quyền cho một cán bộ đến làm thủ tục cho cả cơ quan để giảm thiểu số người đến giao dịch. Nhờ sự nỗ lực của đội ngũ CBCS trong đơn vị nên trong năm 2010, Phòng QLXNC đã giải quyết được 56.774 hộ chiếu, cấp 9.134 lượt giấy thông hành (tăng 25.654 hộ chiếu, 1.200 giấy thông hành so với năm 2009), hơn 30.075 lượt xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế, 13.897 lượt xuất cảnh qua đường bộ cùng hơn 1.800 đoàn và trên 15.000 lượt người nước ngoài, Việt kiều đến Nghệ An.

 

CB, CS ở đây làm việc theo phương châm: Nhu cầu của người cũng như nhu cầu của chính mình

 

Với phương châm "Nâng cao trách nhiệm, phục vụ tận tụy nhân dân, coi nhu cầu chính đáng của nhân dân như nhu cầu của cán bộ chiến sỹ", vào dịp đầu năm, lượng công dân đến làm thủ tục tăng đột biến, gấp 5-6 lần so với ngày thường. Do đó, để thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo tính pháp lý, minh bạch, công khai trong khi giải quyết công việc, đơn vị đã ban hành cơ chế tiếp nhận và giải quyết việc của công dân; thực hiện nghiêm túc, lắng nghe tiếp thu ý kiến phản ánh của nhân dân.

 

Thời gian tới, Phòng Quản lý XNC tập trung nghiên cứu áp dụng khoa học kỹ thuật phục vụ công tác chuyên môn. Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, truyền dữ liệu ra Bộ Công an, đơn vị sẽ lắp đặt một số phần mềm trả hộ chiếu qua máy; triển khai phần mềm quản lý người nước ngoài cư trú trên địa bàn, hướng tới thực hiện đề án cấp hộ chiếu điện tử, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho công dân trong công tác xuất nhập cảnh.

 

(Bài: Hương Giang; Ảnh: Báo CANA)