Quốc phòng

Tăng cường phối hợp công tác quân dân y tại địa bàn biên giới

07:43, 28/05/2023
Thực hiện Quy chế phối hợp công tác quân dân y giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và Sở Y tế Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Điển hình, đã tích cực vận động các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân… hỗ trợ kinh phí, thuốc, vật tư y tế để khám, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người có công và tham gia phòng chống dịch, phòng chống thiên tai giúp Nhân dân trên địa bàn khu vực biên giới, ven biển.

Nghệ An có 11 huyện, thị biên giới; 57 xã, phường có các dân tộc sinh sống gồm: Kinh, Thái, Khơ Mú, Mông, Đan Lai, Tày Poọng. Điều kiện thời tiết, khí hậu khu vực biên giới, vùng biển thường xuyên diễn biến phức tạp, khó lường. Địa hình rừng núi cao, hiểm trở, đi lại khó khăn. Trình độ dân trí, nhận thức hiểu biết pháp luật, về tự bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh còn hạn chế. Phong tục tập quán của đồng bào, nhất là ở những nơi vùng cao, vùng xa còn chịu tác động của hủ tục lạc hậu. Từ đó dễ phát sinh, phát triển một số loại dịch bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Quân y Đồn Biên phòng Mường Ải, BĐBP Nghệ An sơ cứu cho người dân bị chấn thương do tai nạn
Quân y Đồn Biên phòng Mường Ải, BĐBP Nghệ An sơ cứu cho người dân bị chấn thương do tai nạn

Ngay sau khi Quy chế giữa Sở Y tế và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh được ký kết và ban hành, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã biên giới, ven biển đã phối hợp với các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn xây dựng Kế hoạch và tổ chức ký kết văn bản triển khai thực hiện; Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn các xã về công tác KHQDY; thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế trên địa bàn xã.

Quân y BĐBP Nghệ An đến tận nhà khám chữa bệnh cho những bệnh nhân cao tuổi
Quân y BĐBP Nghệ An đến tận nhà khám chữa bệnh cho những bệnh nhân cao tuổi

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An điều động bố trí bác sỹ, y sĩ quân y về tăng cường cho các xã thuộc địa bàn đồn Biên phòng các huyện: Quế Phong, Tương Dương, Kỳ Sơn, Con Cuông và Thanh Chương. Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành và chỉ đạo Ban Quân dân y các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch đề xuất nguồn kinh phí của địa phương, đơn vị tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách, người nghèo, kết hợp thực hiện công tác dân vận nhân dịp kỷ niệm, các ngày lễ lớn của đất nước với hơn 4.000 lượt người bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân trị giá trên 2.5 tỷ đồng.

Quân y Đồn Biên phòng Mỹ Lý, BĐBP Nghệ An khám chữa bệnh cho đồng bào xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn.
Quân y Đồn Biên phòng Mỹ Lý, BĐBP Nghệ An khám chữa bệnh cho đồng bào xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn.

Trong khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Nghệ An, các Trạm Y tế xã và các đồn Biên phòng đã xây dựng các phương án khám sàng lọc, xét nghiệm tại các cửa khẩu; tổ chức cách ly y tế theo đúng quy định; Tham gia tổ chức tiêm chủng định kỳ và tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho trẻ em và Nhân dân.

Quân y phòng khám KHQDY Huồi Bắc, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn khám chữa bệnh cho đồng bào địa phương
Quân y phòng khám kết hợp quân dân y Huồi Bắc, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn khám chữa bệnh cho đồng bào địa phương

Bên cạnh đó, Bộ đội biên phòng Nghệ An cũng chủ động chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó với các loại hình thiên tai thảm họa nhất là bão, lụt, sạt lở đất tại các địa phương. Những việc làm mang nặng nghĩa tình quân dân nơi địa bàn biên giới càng tô thắm hình ảnh người lính quân hàm xanh nơi biên cương của Tổ quốc.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kết hợp quân dân y trong thời gian tới, Đại tá Hồ Hữu Thắng, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Nghệ An cho biết: Đơn vị sẽ rà soát các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y, đề xuất địa phương đầu tư ngân sách để sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng và mua sắm bổ sung trang thiết bị y tế; Tổ chức đào tạo, đào tạo lại đối với cán bộ nhân viên y tế, đặc biệt là tại vùng sâu, vùng xa; Tranh thủ các nguồn kinh phí hỗ trợ tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách, người nghèo; Chú trọng công tác phòng chống các loại dịch bệnh xảy ra trên địa bàn...chăm sóc sức khỏe cho cán bộ chiến sỹ và Nhân dân khu vực biên giới, ven biển.

Lê Thạch

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện