Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Động đất ở Nhật Bản

08:29, 12/03/2011
Tính đến 5 giờ sáng ngày 12/3 (theo giờ địa phương), đã có ít nhất 400 người chết và gần 1000 người bị thương.

 

Có khoảng hơn 700 người mất tích, trong đó phần lớn được cho là bị sóng thần cuốn trôi. Ngoài ra, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, các hình ảnh từ máy bay cho thấy thành phố Minamisoma thuộc tỉnh Fukushima với 1800 hộ dân đã bị sóng thần san phẳng hoàn toàn. Hiện vẫn chưa tiếp cận được với thành phố nên chưa thể xác định con số thiệt hại.

 

Trong khi đó, tình hình của các nhà máy điện hạt nhân trong khu vực xảy ra động đất đang gây ra một số quan ngại. Theo Công ty điện lực Tokyo, lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đang phải chịu áp lực cao gấp đôi mức bình thường. Công ty điện lực Tokyo đang đề nghị chính phủ cho phép xả bớt không khí trong lò phản ứng ra bên ngoài để làm giảm áp lực.

 

Theo Viện nghiên cứu an toàn điện hạt nhân, quá trình xả bớt không khí trong lò phản ứng sẽ làm thoát ra một lượng nhỏ chất phóng xạ. Tuy nhiên, đây là lượng rất nhỏ không gây ảnh hưởng đến an toàn của người dân xung quanh. Mặc dù vậy, chính phủ Nhật Bản đã quyết định nới rộng phạm vi sơ tán dân quanh nhà máy từ bán kính 3km lên 10km. Sáng nay, Thủ tướng Naoto Kan đã đi thị sát khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima bằng trực thăng.

 

Phát biểu trước khi đi thị sát, Thủ tướng Kan cho biết: “Hiện tôi đã ra lệnh sơ tán người dân ra ngoài bán kính 10km tính từ nhà máy. Tôi sẽ cùng giới chức địa phương nắm tình hình tại chỗ. Đi cùng tôi là Chủ tịch Ủy ban an toàn hạt nhân. Chúng tôi sẽ đưa ra những quyết định cần thiết tùy theo tình hình tại địa bàn.”

 

Trong khi công tác cứu trợ đang được trên khai tại khu vực động đất phía đông Nhật Bản, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản lại ra thông báo cho biết vào lúc 4 giờ sáng ngày 12/3 một trận động đất mạnh 6,6 độ ríchter đã xảy ra tại tỉnh Nagano và Niigata nằm ở khu vực bờ biển phía tây nước này. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, đây là một trận động đất khác chứ không phải là dư chấn của trận động đất xảy ra chiều qua tại khu vực bờ biển phía đông. Hiện vẫn chưa rõ thiệt hại do trận động đất mới gây ra.

 

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản tiếp tục đưa ra cảnh báo sóng thần trên diện rộng dọc theo bờ biển phía đông của nước này.

 

Các nước trên thế giới và các tổ chức quốc tế đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới nhân dân Nhật Bản, đồng thời hỗ trợ khẩn cấp giúp Nhật Bản khắc phục những hậu quả nghiêm trọng. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết, Liên Hợp Quốc sẽ theo dõi sát sao tình hình hiện nay ở Nhật Bản, cũng như các dư chấn xảy ra ở khu vực Thái Bình Dương và Đông Nam Á.

 

Ông Ban Ki-moon nói: “ Thế giới rất đau buồn về những gì xảy ra tại Nhật Bản. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới nhân dân Nhật Bản, những người đã bị mất gia đình và bạn bè trong trận động đất và sóng thần này”.

 

Cơ quan Liên Hợp Quốc về điều phối các hoạt động nhân đạo cho biết, 35 đội cứu hộ quốc tế, chủ yếu là từ các nước láng giềng của Nhật Bản, đang sẵn sàng để khởi hành ngay lập tức. Quân đội Mỹ đóng tại Nhật Bản cũng cho biết, họ đang chuẩn bị cho các hoạt động cứu hộ và viện trợ nhân đạo khi chính phủ Nhật Bản yêu cầu. Mỹ cũng đã cử các tàu hải quân đến hỗ trợ Nhật Bản.

 

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, quân đội Mỹ vẫn chưa nhận được lệnh triển khai các hoạt động nhân đạo tại Nhật Bản. Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua (11/3) đã cam kết hỗ trợ Nhật Bản. Bà cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong thảm hoạ này. Anh, Pháp, Nga cũng sẵn sàng hỗ trợ Nhật Bản bất cứ lúc nào. Cơ quan năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) cũng đã tăng cường hỗ trợ Nhật Bản nhằm đảm bảo an toàn tại nhà máy hạt nhân của nước này.

 

(Theo VOVnews)