Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Libya đến gần nội chiến hơn

08:44, 07/03/2011
Nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi muốn Liên Hiệp Quốc hoặc Liên hiệp châu Phi điều tra tình trạng bạo động leo thang ở Libya

 

Khoảng 2.000 người ủng hộ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đã tràn ra đường phố thủ đô Tripoli hôm 6-3 ăn mừng khi chính phủ Libya tuyên bố chiến thắng ở một số thành phố. Họ vẫy cờ, reo hò, có người còn bắn chỉ thiên.

 
Sáng sớm cùng ngày, thành phố này đã choàng tỉnh khi một loạt súng hạng nặng bất thường vang lên. Hãng tin AP nhận định loạt súng kể trên nổ ra khi xung đột ở Libya trở nên trầm trọng thêm là dấu hiệu cho thấy cuộc đấu tranh bạo động có thể kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng và đưa đất nước này đến gần cuộc nội chiến hơn. Trong khi đó, nhà chức trách khẳng định loạt súng trên là để ăn mừng, đồng thời quả quyết rằng lực lượng của chính phủ đã tái chiếm cảng dầu Ras Lanouf ở miền Trung Libya và hai thành phố Misrata, Zawiya.
 
 
Những người ủng hộ ông Muammar Gaddafi tràn ngập trung tâm thủ đô Tripoli ngày 6-3. Ảnh: Reuters


Tuy nhiên, dân cư các nơi này cho biết phe nổi dậy vẫn nắm quyền kiểm soát. Một ngày trước, các lực lượng đối lập khẳng định hai chiến thắng lớn: Đó là ngăn chặn quân chính phủ chiếm thành phố Zawiya, gần Tripoli và thị trấn chiến lược Ras Lanouf. Một người thuộc phe nổi dậy ở Zawiya cho biết: “Số người chết và bị thương rất lớn. Số xe tăng vào thành phố cũng rất lớn”.
 
Theo hãng tin RIA Novosti, nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi cho biết ông muốn Liên Hiệp Quốc hoặc Liên hiệp châu Phi điều tra tình trạng bạo động leo thang ở Libya. Ông hứa sẽ cho phép các nhà điều tra được tự do hành động. Trả lời phỏng vấn báo Pháp Le Journal du Dimanche, ông xác nhận: “Tôi muốn ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc hoặc Liên hiệp châu Phi đến Libya. Ủy ban này sẽ được làm việc mà không bị hạn chế nào”.
 
(Theo NLĐ)