Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Pháp cải tổ nội các

10:34, 01/03/2011
Tổng thống (TT) Pháp Nicolas Sarkozy đã thông báo cải tổ nội các trong bài phát biểu trên truyền hình vào tối 27-2, ba tháng sau đợt thay đổi nhân sự lần trước – một động thái được dư luận đánh giá nhằm củng cố uy tín chuẩn bị cho cuộc bầu cử TT vào năm tới.
 
Hãng tin AP dẫn lời TT Sarkozy nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Alain Juppé sẽ làm ngoại trưởng và thủ lĩnh Đảng UMP đương quyền tại thượng viện Gérard Longuet sẽ giữ chức bộ trưởng quốc phòng. Tiếp theo đó, Tổng Thư ký Điện Élysée Claude Guéant sẽ thay thế ông Brice Hortefeux làm bộ trưởng nội vụ.
 
Nhiều khả năng ông Hortefeux sẽ làm cố vấn chính trị cho ông Sarkozy trong cuộc bầu cử sắp tới. Ông Sarkozy không nhắc tới bà Michèle Alliot-Marie – người đã nộp đơn từ chức ngoại trưởng cùng ngày. Bà Alliot-Marie bị vướng vào tai tiếng đã cùng gia đình đi nghỉ mát bằng máy bay riêng của một người bạn thân của TT Tunisia đã bị lật đổ Zine El Abidine Ben Ali.
 

Tân Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé. Ảnh: Reuters
 

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn tuyên bố vào ngày hôm sau của Thủ tướng Francois Fillon nói rằng bà Alliot-Marie không phạm lỗi nhưng trước những lời phê phán, việc tránh cho bà chức vụ ngoại trưởng sẽ tốt hơn cho tiếng nói của nước Pháp. Ông Fillon nói rằng đây là quyết định chiến lược, thiên về “chính trị” chứ không phải “đạo đức”. Về phần tân Ngoại trưởng Alain Juppé, ông được ghi nhận là người có nhiều kinh nghiệm vì đã trải qua chức vụ ngoại trưởng và thủ tướng trong thập niên 1990.

 

(Theo NLĐ)