Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ngoại trưởng Nhật Bản từ chức

10:08, 07/03/2011
Ngày 6-3, Ngoại trưởng Nhật Seiji Maehara đã tuyên bố từ chức và lên tiếng xin lỗi về vụ bê bối chính trị có liên quan tới ông, theo AFP. Trước mắt chánh văn phòng Nội các Yukio Edano sẽ tạm thời giữ chức Ngoại trưởng Nhật thay cho ông Seiji Maehara.

 

Ngoại trưởng Seiji Maehara - Ảnh: AFP

 

Ông Maehara đã chịu sự chỉ trích nặng nề từ các nghị sĩ phe đối lập trong quốc hội Nhật sau khi thừa nhận hôm 4-3 rằng ông đã nhận 50.000 yen (610 USD) tiền tài trợ từ một người bạn. Người này là công dân Hàn Quốc nhưng đã sống lâu năm tại thành phố Kyoto (Nhật Bản) và là người quen biết ông Maehara từ thuở nhỏ.

 

Khoản tiền tuy không lớn nhưng cũng đủ để phe đối lập kêu gọi ông từ chức, bởi luật pháp Nhật Bản nghiêm cấm việc các chính trị gia nhận tiền tài trợ từ người nước ngoài.

 

Phát biểu sau khi gặp thủ tướng Naoto Kan để thông báo quyết định từ chức, ông Maehara đã xin lỗi người dân Nhật Bản vì vụ bê bối trên, mặc dù khẳng định mình “luôn theo đuổi một phong cách chính trị minh bạch”.

 

Ông Maehara giữ chức Ngoại trưởng từ tháng 9 năm ngoái, trước đó ông là Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, Du lịch và Giao thông Nhật Bản. Ông là một nhân vật được yêu mến trong chính quyền của Thủ tướng Naoto Kan và là người đấu tranh mạnh mẽ cho Nhật Bản các cuộc tranh chấp chủ quyền với Nga và Trung Quốc, đồng thời ủng hộ một liên minh chặt chẽ hơn với Mỹ. Vụ từ chức của ông được đánh giá là một cú đánh vào tham vọng chính trị của ông Kan.

 

Hiện chính quyền của Thủ tướng Kan đang cố gắng thuyết phục Quốc hội thông qua dự thảo ngân sách khổng lồ trị giá 1,1 nghìn tỉ USD, mặt khác đang cố gắng khôi phục uy tín giữa lúc mức ủng hộ đối với ông Kan đang xuống thấp kỷ lục.

 

(Theo Tuổi trẻ)