Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ thuật ngoại giao Kim Jong-un: Từ hăm dọa đến cái ôm nồng ấm

08:46, 07/06/2018

Hình ảnh Kim Jong-un niềm nở, thân thiện khi gặp lãnh đạo Trung - Hàn đối lập hoàn toàn với những hăm dọa, công kích năm ngoái.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4. Ảnh: Reuters.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4. Ảnh: Reuters.
Sau một năm tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa đặt lục địa Mỹ vào tầm ngắm và thử nghiệm hạt nhân lớn nhất, Kim Jong-un tuyên bố nhiệm vụ hạt nhân của Bình Nhưỡng đã hoàn tất, bắt đầu các cuộc đàm phán, theo AFP.
 
Kim Jong-un đã liên hệ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa Đông và sau đó là chuyến đi bất ngờ tới Trung Quốc để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, hàn gắn mối quan hệ lạnh nhạt giữa hai nước trong những năm gần đây.
 
Lãnh đạo Triều Tiên cũng sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần tới tại Singapore, sự kiện có đóng góp rất lớn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Đây là hội nghị đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một lãnh đạo Triều Tiên.
 
"Điều này đã được tính toán trước. Kim biết rằng nếu ông ấy bắt đầu hàn gắn quan hệ liên Triều thì sẽ dẫn đến các cuộc đàm phán với Mỹ, rồi Trung Quốc cũng sẽ tiếp cận", Kim Hyun-wook, giáo sư tại Học viện Ngoại giao Quốc gia Hàn Quốc cho biết.
 
Trong cuộc họp với lãnh đạo Hàn Quốc và Trung Quốc, Kim xuất hiện với hình ảnh nhã nhặn, thú vị, tương phản hoàn toàn với những hăm dọa trước kia.
 
Lãnh đạo Triều Tiên cũng mở rộng cử chỉ thiện chí sang Washington khi phóng thích ba công dân Mỹ, phá hủy bãi thử nghiệm hạt nhân duy nhất Punggye-ri và đã dừng các vụ phóng tên lửa trong 6 tháng qua.
 
"Kim không chỉ giỏi gây áp lực tối đa mà còn thực hiện tốt những cam kết tối đa", Jung Pak, cựu chuyên gia Triều Tiên tại CIA, hiện là một học giả tại Học viện Brookings, nói.
 
Ông ấy đã chứng minh "rất giỏi trong việc sử dụng các nước trong khu vực để đối phó với những nước khác" và "xem Bắc Kinh như một đối trọng chính để đối phó với Mỹ", bà nhận định.
Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trò chuyện tại thành phố cảng Đại Liên hôm 8/5. Ảnh: AFP.
Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trò chuyện tại thành phố cảng Đại Liên hôm 8/5. Ảnh: AFP.
Đó là một sự chuyển đổi đáng ngạc nhiên đối với một lãnh đạo trải qua 6 năm trong cô lập, chưa bao giờ rời khỏi đất nước và cũng không gặp gỡ lãnh đạo nước ngoài nào kể từ khi kế nhiệm vào năm 2011. Bây giờ chính sách ngoại giao của Kim Jong-un khá toàn diện khi liên tục trao đổi phái viên với Washington, tổ chức các hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc, Hàn Quốc và sắp tới là Mỹ.
 
Cách tiếp cận của Kim Jong-un đối với Bắc Kinh là "ví dụ kinh điển về cân bằng ngoại giao", Koo Kab-woo, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul nhận định. Kim đến Trung Quốc để gặp ông Tập trước hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4 ở Khu Phi quân sự.
 
"Ông ấy tiếp cận Washington thông qua Bắc Kinh và Seoul. Đó là cách hiệu quả nhất cho một đất nước nhỏ bé để tăng đòn bẩy ngoại giao, Koo nói.
 
Theo chuyên gia này, chính tổng thống Mỹ đã vô tình tạo ra sân khấu cho Kim Jong-un thể hiện kỹ năng ngoại giao. Hội nghị thượng đỉnh ở Singapore là kết quả sự tự phát của Trump sau khi ông chấp nhận lời mời đàm phán của Kim, được chuyển tiếp bởi quan chức Seoul, mà không tham khảo ý kiến các trợ lý.
 
Khi Trump gửi bức thư hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh, Moon và Kim đã nhanh chóng sắp xếp cuộc gặp thứ hai với những hình ảnh nồng ấm ở biên giới. Seoul và Bình Nhưỡng sau đó tiếp tục khẳng định mong muốn đối thoại của Triều Tiên. vài ngày sau đó, Trump tuyên bố hội nghị vẫn sẽ diễn ra như kế hoạch ban đầu.
 
"Hội nghị sẽ không thể diễn ra nếu không có sự kết hợp của Moon Jae-in, Donald Trump và Kim Jong-un. Kim đã đạt được hiệu quả pha trộn tốt nhất", Koo nói.
 
Khi Kim và Trump đều nỗ lực tạo ra các đòn bẩy ngoại giao trước hội nghị, các nhà phân tích nói rằng phương thức ngoại giao được cân nhắc cẩn thận của Kim sẽ bảo đảm cho Triều Tiên tránh khỏi việc bị Mỹ khôi phục áp lực nếu hội nghị tuần tới không đạt kết quả như mong đợi.
 
Ngoài cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng không đưa ra bất cứ nhượng bộ công khai nào, trong khi Washington vẫn khăng khăng Triều Tiên phải từ bỏ vũ khí.
 
Nhưng thậm chí hội nghị thượng đỉnh tại Singapore có thất bại, Kim nhiều khả năng vẫn không ngay lập tức nối lại các thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, Go Myong-hyun, một nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chính sách Asan cho biết.
 
"Và nếu đúng như vậy, Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ có thể tiếp tục hỗ trợ ngoại giao cho Triều Tiên", Go nhận định.
Kim Jong-un bắt tay Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng tháng trước. Ảnh: AFP.
Kim Jong-un bắt tay Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng tháng trước. Ảnh: AFP.
Theo VNE