Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lãnh đạo thế giới chúc mừng Thái Lan giải cứu thành công đội bóng nhí

07:54, 11/07/2018

Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Anh, Thủ tướng Singapore... đều lần lượt lên tiếng chúc mừng Thái Lan giải cứu thành công 13 người bị mắc kẹt khỏi hang Tham Luang.

"Nhân danh nước Mỹ, chúc mừng đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan và tất cả mọi người vì chiến dịch giải cứu thành công 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên khỏi hang động nguy hiểm. Thật là một thời khắc tuyệt đẹp. Tất cả đều đã ra ngoài, cuộc giải cứu tuyệt vời!", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hôm 10/7 sau khi giới chức Thái Lan xác nhận đã đưa toàn bộ 5 người cuối cùng trong đội bóng khỏi hang Tham Luang, theo Channel News Asia.

Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) đã cử một nhóm chuyên gia đến hang Tham Luang để hỗ trợ đội cứu hộ Thái Lan trong sứ mệnh giải cứu.

12 thiếu niên thuộc đội bóng nhí Lợn Hoang đều được giải cứu thành công.
12 thiếu niên thuộc đội bóng nhí Lợn Hoang đều được giải cứu thành công.

Trước đó, Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir là lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng tin tốt lành từ Thái Lan. "Hôm nay, hy vọng, nhiệt huyết và lòng can đảm đã chiến thắng. Gửi những lời chúc ấm áp nhất tới tất cả những thiếu niên dũng cảm từ Iceland, mong các em hồi phục nhanh chóng", bà Jakobsdottir viết trên mạng xã hội Twitter.

Thủ tướng Anh Theresa May cũng bày tỏ sự vui mừng. "Thế giới đã dõi theo và sẽ phải ngả mũ kính phục trước lòng dũng cảm của tất cả những người liên quan".

Các chuyên gia hang động Anh đóng vai trò quan trọng trong suốt nhiệm vụ giải cứu. Họ cũng là những người đầu tiên phát hiện 12 thiếu niên và huấn luyện viên còn sống sau 9 ngày mất tích.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ca ngợi những nhân viên cứu hộ tham gia "chiến dịch phức tap", nói rằng nhiệm vụ "thể hiện sức mạnh tinh thần của con người".

"Đây là một câu chuyện truyền cảm hứng về điều mà các quốc gia và những nhóm khác nhau có thể đạt được nếu cùng phối hợp", ông chia sẻ trong một bài đăng trên Facebook.

các quốc gia và nhóm khác nhau có thể đạt được bằng cách phối hợp cùng nhau", ông nói trong một bài đăng trên Facebook đêm 10/7.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hôm qua gửi điện tới Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai. Trong điện, Phó thủ tướng chia sẻ và chúc mừng nhà chức trách Thái Lan, với sự hỗ trợ từ các chuyên gia và nhân viên cứu hộ quốc tế, đã thực hiện thành công chiến dịch cứu hộ những thành viên đội bóng nhí mắc kẹt trong hang Tham Luang suốt hơn hai tuần qua.

Phó thủ tướng đồng thời bày tỏ hy vọng tất cả các thành viên đội bóng mau chóng hồi phục sức khỏe, sớm đoàn tụ với người thân, theo thông cáo Bộ Ngoại giao.

Đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan làm biểu tượng thành công sau chiến dịch giải cứu.
Đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan làm biểu tượng thành công sau chiến dịch giải cứu.

Đội bóng thiếu niên Lợn Hoang và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang Tham Luang từ hôm 23/6 do mưa lớn khiến hang bị ngập. Các thợ lặn Anh phát hiện ra nhóm vào đêm 2/7, đánh dấu thời điểm bắt đầu cuộc giải cứu.

Chiến dịch chia làm ba đợt, diễn ra lần lượt vào các ngày 8, 9 và 10/7. Trong hai lần trước, đội cứu hộ đã đưa 8 em nhỏ ra khỏi hang.

Trong đợt giải cứu cuối cùng, dù gặp mưa lớn, chiến dịch vẫn khép lại trọn vẹn khi đưa được 5 người còn lại trong hang, bao gồm 4 em nhỏ và huấn luyện viên, ra ngoài.

Chỉ huy chiến dịch Narongsak Osottanakorn cho biết trong cuộc họp báo rằng ông "rất vui mừng" vì thành công của nhiệm vụ. "Có lẽ tôi không thể cảm ơn hết tất cả mọi người", ông nói.

Theo VNE