Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thái Lan sơ tán hiện trường, bắt đầu giải cứu đội bóng nhí

16:53, 08/07/2018

18 thợ lặn sáng nay tiến vào hang, bắt đầu chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt đã 15 ngày qua.

Vào 10h sáng nay, chính quyền Thái Lan đã cử 18 thợ lặn tinh nhuệ nhất vào hang Tham Luang, bao gồm 13 người nước ngoài và 5 đặc nhiệm SEAL Thái Lan, bắt đầu quá trình đưa đội bóng nhí ra ngoài sau khi họ mắc kẹt tại đây từ ngày 23/6.
 
“Hôm nay là thời điểm chúng tôi sẵn sàng nhất”, Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osattanakorn, người chịu trách nhiệm chiến dịch giải cứu, phát biểu trong cuộc họp báo. Ông cho biết các yếu tố thời tiết, mực nước và tinh thần các cậu bé đều trong trạng thái tốt nhất.
 
Thống đốc nói rằng những đứa trẻ “rất quyết tâm và đang trong tâm trạng hưng phấn”. Thông tin về hoạt động giải cứu đã nhận được sự đồng ý của 13 người mắc kẹt và gia đình họ. Narongsak chưa xác nhận các cậu bé có phải lặn hay không, nhưng cho biết mực nước trong hang đã giảm xuống chỉ còn 30 cm và có thể đi bộ qua.
Các nhân viên cứu hộ ngoài khu vực hang Tham Luang. Ảnh: Reuters.
Các nhân viên cứu hộ ngoài khu vực hang Tham Luang. Ảnh: Reuters.
Từng người một sẽ lần lượt được đưa ra ngoài. Thống đốc tiết lộ những cậu bé đầu tiên có thể ra ngoài sớm nhất vào 21h tối nay do hành trình khá dài. Tuy nhiên vẫn chưa rõ chiến dịch sẽ diễn ra trong bao lâu.
 
Từ 21h tối qua, chính quyền Thái Lan đã ra lệnh phong tỏa khu vực xung quanh hang Tham Luang phục vụ công tác giải cứu. Những người không liên quan, bao gồm cả báo chí, được yêu cầu cách xa hiện trường ít nhất hai km.
Các bình dưỡng khí được chuyển tới khu vực giải cứu. Ảnh: AFP.
Các bình dưỡng khí được chuyển tới khu vực giải cứu. Ảnh: AFP.
Việc chuẩn bị cũng được tiến hành kỹ lưỡng. Xe cứu thương và trực thăng được bố trí bên ngoài cửa hang, các nhân viên y tế tập dượt suốt 3-4 ngày qua để ứng phó với mọi tình huống khẩn cấp.
 
Các cầu thủ nhí dưới 16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi mắc kẹt trong hang Tham Luang từ ngày 23/6 do mưa lớn khiến mực nước trong hang dâng cao. Các thợ lặn Anh tìm thấy 13 người vào ngày 2/7, nhưng vẫn chưa thể đưa họ ra ngoài do cấu trúc hang phức tạp, ít lựa chọn giải cứu.
Cảnh sát Thái bố trí tại bệnh viện tỉnh Chiang Rai. Ảnh: AFP.
Cảnh sát Thái bố trí tại bệnh viện tỉnh Chiang Rai. Ảnh: AFP.
Theo VNE

[links()]