Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Làm gì khi mồ hôi tiết ra quá nhiều?

08:13, 24/07/2010
Cơ thể bạn có từ 2 đến 4 triệu tuyến mồ hôi, vì vậy việc tiết mồ hôi là bình thường, nhưng khi mồ hôi tiết ra quá nhiều, đó có thể là bệnh.

 

Làm gì khi mồ hôi tiết ra quá nhiều?

Việc tiết mồ hôi ở dưới cánh tay thường gây ra mùi khó chịu

 

Bạn đổ mồ hôi khi thời tiết nóng, khi bạn vận động nhiều hoặc cũng có thể khi bạn căng thẳng. Thậm chí, một khu vực nhỏ trên lòng bàn tay bạn có diện tích 1 centimet vuông cũng có từ 300 đến 600 tuyến mồ hôi.

Mồ hôi có thể khó chịu với bạn, nhưng nó lại rất có ích. Tiết mồ hôi giúp làm mát cơ thể, ngăn không cho nhiệt độ cơ thể tăng lên quá cao, đó là công việc của các tuyến mồ hôi. Mồ hôi được tiết ra bằng cách bốc hơi thông qua các lỗ trên bề mặt da.

Một vận động viên có thể mất tới 6 lít mồ hôi mỗi ngày. Khi luyện tập, nhờ cơ chế làm mát này mà cơ thể bị mất nước, do vậy nước và muối khoáng cần phải được bù đắp lại một lượng tương ứng ngay lập tức. Nếu không, vận động viên có thể bị co rút cơ hoặc các vấn đề về tim, lưu thông máu, thậm chí là bất tỉnh.

Thực ra mồ hôi không có mùi, nhưng nếu nó lưu lại trên da trong một thời gian dài, các vi khuẩn sẽ phân hủy nó và gây ra mùi khó chịu. Tiết mồ hôi là bình thường và tốt cho da chúng ta. Những ai tắm quá nhiều sẽ làm cho da mất đi lớp bảo vệ tự nhiên trên da và có nguy cơ bị bệnh viêm da hoặc chàm bội nhiễm, hay còn gọi là eczema.

TS. Barbara Blaheta, Bác sĩ chuyên gia da liễu cho biết: "Không có quy tắc nào cho thấy bạn nên tắm bao nhiêu lần trong một khoảng thời gian để vừa giữ được sự thơm tho lại không làm hại đến da. Bởi mỗi người lại có lượng mồ hôi tiết ra khác nhau. Nhưng nói chung, những người bị viêm da thì nên thay đổi thói quen tắm rửa của họ".

Thông thường việc tiết mồ hôi ở dưới cánh tay thường gây ra mùi khó chịu nhất. Và bạn nên rửa tay bằng nước và xà phòng. Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên cạo lông ở nách để tránh làm nơi trú ngụ cho vi khuẩn. Lăn nách không chỉ mang lại mùi thơm cho bạn, thành phần của chúng còn có thể ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Mặc những trang phục rộng rãi và thoáng mát cũng giúp cơ thể không bị nóng và do đó giảm tiết mồ hôi.

Đặc biệt những người hay tiết mồ hôi không nên uống những đồ uống lạnh và có cồn bởi nó càng kích thích quá trình đổ mồ hôi. Cũng tương tự với các đồ ăn cay. Tốt nhất nên ăn đồ ăn nhẹ, uống nước trắng và nước hoa quả.

Nhưng sẽ thế nào nếu bạn thực hiện tất cả những điều trên đây mà mồ hôi vẫn tiết ra nhiều? Tên tiếng Anh của tình trạng này là Hyperhidrosis, xảy ra khi các tuyến mồ hôi hoạt động quá mạnh. Các sản phẩm khử mùi ngăn tiết mồ hôi chuyên dụng cũng có tác dụng. Ngoài ra có thể sử dụng phương pháp điện chuyển ion để khử mồ hôi ở tay và chân.

Phương pháp tiêm botox để ngăn các tuyến mồ hôi tiết ra cũng được áp dụng song bạn phải tiêm lại sau 6 tháng hoặc 1 năm. Trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể viện đến phẫu thuật để gỡ bỏ tuyến mồ hôi ở nách, khiến cho nách không còn bị tiết mồ hôi nữa. Nhưng có một cách khác, không đau đớn dành cho những người hay đổ mồ hôi lúc căng thẳng. Đó là hãy biết cách thư giãn và nghỉ ngơi hợp lý. Bởi tuyến mồ hôi chỉ hoạt động quá mức khi cơ thể họ tức giận hoặc phiền muộn.

(Theo vtv.vn)