Y tế

Tổ chức Y tế Thế giới từ chối gọi dịch bệnh virus corona là khủng hoảng y tế toàn cầu

12:04, 24/01/2020
Tổ chức Y tế Thế giới gọi dịch viêm phổi lạ do virus corona mới gây ra là cuộc khủng hoảng địa phương chứ chưa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc tế.

Sau 2 ngày nhóm họp tại Geneva, Thụy Sỹ, Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua tuyên bố hiện còn quá sớm để coi dịch bệnh do chủng virus corona mới gây ra là một tình trạng khẩn cấp y tế cộng đồng ở quy mô quốc tế.

Các chuyên gia về y tế công cộng tham gia nhóm làm việc của Liên hợp quốc lần này chia rẽ ý kiến về việc có nên tuyên bố về một cuộc khủng hoảng y tế công cộng trên phạm vi quốc tế, thay vào đó họ lựa chọn tiếp tục kiểm soát dịch bệnh.

Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết ông sẽ tổ chức cuộc họp các chuyên gia trong vòng 10 ngày tới, khi đó họ mới quyết định về việc này nếu tình hình xấu đi.

Ông Tedros nói: “Không nên mắc sai lầm, tình hình khẩn cấp ở Trung Quốc nhưng nó chưa trở thành khủng hoảng y tế toàn cầu”.

 
 Đại diện WHO trong một cuộc họp báo. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin, 634 trường hợp được xác nhận mắc bệnh cho đến nay.

Nếu như trước đây, tất cả các ca bệnh chết đều là tại Vũ Hán, thì hôm qua, cơ quan y tế Trung Quốc thông báo trường hợp qua đời đầu tiên bên ngoài khu vực này, nâng tổng số người chết do dịch bệnh này tại Trung Quốc lên 18.

Bệnh nhân là một người đàn ông 80 tuổi sống tại tỉnh Hà Bắc gần Bắc Kinh.

Các trường hợp nhiễm virus được ghi nhận ở ít nhất 7 quốc gia khác.

Các quan chức y tế lo ngại tốc độ lây bệnh có thể tăng tốc khi hàng trăm triệu người Trung Quốc đi du lịch trong và ngoài nước trong các kỳ nghỉ kéo dài một tuần dịp Tết Nguyên đán, bắt đầu vào thứ Bảy (25/1).

Để ngăn chặn dịch bệnh, chính quyền Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân của tỉnh Hồ Bắc, đình chỉ hầu hết các phương tiện giao thông vào thứ Năm (23/1), bao gồm cả các chuyến bay đi, và yêu cầu mọi người không rời đi.

Vài giờ sau, Hoàng Cương láng giềng, một thành phố có khoảng 7 triệu người, công bố các biện pháp tương tự. Việc cô lập 11 triệu người là chưa từng có trong lịch sử y tế công cộng, ông Gauden Galea, đại diện của WHO tại Bắc Kinh cho biết.

Tuy nhiên, tổ chức này cho biết họ chưa khuyến nghị bất kỳ hạn chế nào rộng hơn đối với việc đi lại hoặc giao thương.

 
 

Chủng virus chưa được biết đến trước đây được cho là đã xuất hiện vào cuối năm 2019, từ động vật hoang dã buôn bán bất hợp pháp tại chợ động vật ở Vũ Hán. Nó gây ra sự báo động vì còn một vài ẩn số xung quanh, như mức độ nguy hiểm và mức độ lây lan giữa người với người thế nào. Hiện chưa có vaccine phòng virus có thể lây lan qua đường hô hấp này.

Các triệu chứng bao gồm sốt, khó thở và ho.

Michael Ryan, người đứng đầu Chương trình Cấp cứu Y tế của WHO, cho biết dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy gần ba phần tư các trường hợp là ở những người trên 40 tuổi, khoảng 40% có các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

"Tại thời điểm này, chúng tôi không thấy nhiều trường hợp nhẹ", ông nói, cảnh báo rằng rất khó khăn để ước tính mức độ nghiêm trọng hoặc tỷ lệ tử vong thực sự khi dịch bệnh mới bắt đầu.

Tedros cho biết đã có sự lây truyền virus từ người sang người ở Trung Quốc, giới hạn ở các nhóm gia đình và nhân viên y tế. Ba nhóm nghiên cứu làm việc về vaccine, một liên minh toàn cầu được thành lập để chống lại bệnh tật cho biết. Việc này nhằm mục đích phát triển một liều được phê duyệt trong vòng một năm.

Peter Piot, giáo sư tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London, cho biết đợt bùng phát đang ở giai đoạn quan trọng. "Bất chấp quyết định không tuyên bố đây là một tình trạng khẩn cấp quốc tế về sức khỏe cộng đồng, tăng cường hợp tác quốc tế và nhiều nguồn lực sẽ rất quan trọng để ngăn chặn sự bùng phát này", ông nói.

Cảnh báo du lịch

 
 

Tại Vũ Hán, nhà ga đường sắt Hankou gần như bị bỏ hoang hôm 23/1. Truyền thông nhà nước đưa tin đường cao tốc quanh Vũ Hán đã đóng cửa, cắt đứt các lối ra và tất cả các dịch vụ thuê xe sẽ bị hủy từ 24/1.

Khi thành phố rơi vào tình trạng cô lập, người dân đã đến bệnh viện để kiểm tra y tế và vội vã mua đồ dự trữ, "vét sạch" kệ siêu thị và xếp hàng chờ mua xăng.

Các thành phố khác cũng đang thực hiện các bước để ngăn chặn virus lây lan. Ga Ngạc Châu đóng cửa. Bắc Kinh hủy bỏ các cuộc tụ họp lớn, bao gồm hai hội chợ đền Tết Nguyên Đán và đóng cửa Tử Cấm Thành, điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất, cho du khách cho đến khi có thông báo mới.

 
 Các chuyến bay bị hủy tại sân bay Vũ Hán. (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo du khách nên thận trọng hơn ở Trung Quốc khi các sân bay trên toàn thế giới đẩy mạnh việc sàng lọc hành khách đến từ nước này. Các trường hợp được phát hiện ở Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Mỹ.

Năm người đã được kiểm tra ở Scotland để phòng ngừa, BBC đưa tin hôm 23/1. Tất cả đều có triệu chứng về đường hô hấp và gần đây đã ở Vũ Hán.

Hong Kong, nơi có hai trường hợp được xác nhận, đang biến hai trại nghỉ lễ thành trạm kiểm dịch để đề phòng. Đài Loan cấm bất cứ ai từ Vũ Hán đến đảo.

Theo VTC

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện