Y tế

Các địa phương thành lập khu cách ly tập trung phòng chống dịch bệnh Covid

16:23, 27/03/2020
Thực hiện kế hoạch 164 ngày 25/3 của UBND tỉnh Nghệ An về việc “Tiếp nhận, tổ chức cách lý công dân Việt Nam từ Lào và các Quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 và người nước ngoài về địa bàn Nghệ An”, các địa phương ở Nghệ An thành lập và đưa vào sử dụng các khu cách ly tập trung. 

*Huyện Quỳ Hợp đã thành lập và đưa vào sử dụng khu cách ly tập trung tại Trường THCS bán trú xã Châu Lý. Cho tới thời điểm hiện tại, các khâu chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đưa vào hoạt động.

 
 

Theo đó, Trường THCS bán trú xã Châu Lý với quy mô cách ly từ 200-220 người là địa điểm được chọn UBND huyện Quỳ Hợp đã phun thuốc khử trùng địa điểm này. Cho tới thời điểm hiện tại, các khâu chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đưa vào hoạt động. Tại khu tập trung cách ly được trang bị đầy đủ các nhu yếu phẩm đảm bảo cho từng người như khăn mặt, kem đánh răng, dầu gội đàu, xà phòng giặt, móc phơi quần áo, cốc uống nước, chậu giặt, chậu rửa mặt… bảo đảm mỗi người 50 ngàn đồng/ngày (bao gồm cả người cách ly và bộ phận tham gia) trong đó bữa chính 35 ngàn đồng, bữa phụ 15 ngàn đồng.
Cũng ngay trong ngày 27/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳ Hợp đã có phương án dự phòng là bổ sung thêm 1 khu cách ly tại Trường THCS bán trú xã Châu Lộc với quy mô cách ly 140 người, dùng trong trường hợp khu cách ly tập trung tại Trường THCS bán trú xã Châu Lý quá tải.

 
 


Tại các khu cách ly tập trung, UBND huyện tổ chức chỉ đạo, điều hành phối hợp với các ban, ngành tiếp nhận, cách ly đối với công dân từ các Quốc gia và địa phương khác có dịch trở về trong thời gian 14 ngày với phương châm “4 tại chỗ” để cách ly, khoanh vùng, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi vấn về đường hô hập cấp do chủng mới của virus Corona đề xuất xét nghiệm, xử lý, không để dịch lây lan, đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Phan Giang

*Huyện Anh Sơn đã thành lập 2 khu cách ly tại 2 địa điểm đó là Công ty xi măng Thanh Sơn và Trung tâm y tế dự phòng (cơ sở 2). 

 
 Lãnh đạo huyện Anh Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm cách ly.

Đến thời điểm này, các cấp các ngành, các cơ quan chức năng huyện Anh Sơn đã chuẩn bị cơ bản đầy đủ về cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác cách ly tập trung, đồng thời lên phương án sẵn sàng tiếp nhận công dân từ vùng dịch trở về đến các cơ sở cách ly.

 
Lực lượng chức năng chuẩn bị cơ sở vật chất khu cách ly. 

Theo đó, điều kiện cơ sở vật chất và việc thực hiện cách ly tại các điểm đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, với số lượng từ 150- 200 giường, có đầy đủ các đồ dùng như chăn, chiếu và các thiết yếu phục vụ sinh hoạt. Huyện đã huy động cán bộ Ban chỉ huy quân sự huyện, Ban chỉ huy quân sự xã, lực lượng dân quân tự vệ, thôn đội trưởng, hội viên CCB và hội phụ nữ ở 2 xã Hội Sơn và Phúc Sơn dọn dẹp vệ sinh và phun thuốc khử trùng tại 2 điểm cách ly..

 
 Huyện Anh Sơn đã chuẩn bị cơ bản đầy đủ về cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác cách ly tập trung.

Huyện Anh Sơn tiếp tục tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng phải chủ động và hết sức quyết liệt cho công tác chống dịch Covid 19; Nắm bắt tình hình người dân đi và đến hoặc có qua vùng dịch. Với các khu cách ly tập trung, mọi công tác chuẩn bị phải được triển khai chặt chẽ, đảm bảo quy trình; tuyệt đối không chủ quan, lơ là và phải đảm bảo an toàn trong mọi tình huống.

             Thái Hiền

*Theo kế hoạch, đợt 1 từ chiều, tối ngày 27/3 -  28/3, thị xã Thái Hòa sẽ tiếp nhận hơn 100 người nhập cảnh ở các nước từ vùng dịch trở về thực hiện cách ly tập trung theo hướng dẫn của Bộ y tế.  Để đảm bảo những điều kiện tốt nhất từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhu yếu phẩm…ngay sau khi nhận được kế hoạch, BCĐ phòng chống dịch covid – 19 thị xã Thái Hòa đã xây dựng phương án chuẩn bị chi tiết, cụ thể. 

 
Trường trung cấp KTKT Miền Tây nơi chuẩn bị tiếp nhận những người được đưa về cách ly. 

Thị xã Thái Hòa đã huy động hơn một trăm từ các ban ngành đoàn thể, các đơn vị liên quan và cán bộ, chiến sỹ, lực lượng dân quân tự vệ cùng vào cuộc. Theo đó, Thái Hòa bố trí khu cách ly tập trung tại Trường trung cấp KTKT Miền Tây (cơ sở 2) ở xóm Hưng Đông xã Tây Hiếu. Đây là địa điểm nằm cách xa khu dân cư, không gian rộng. 

 
 Lắp đặt giường tại các phòng để làm khu cách ly cho người trở về từ vùng dịch.

Khu cách ly tập trung tại Trường trung cấp KTKT Miền Tây gồm dãy nhà 5 tầng với 20 phòng, đáp ứng cho khoảng hơn 200 người lưu trú. Hiện nay, cùng với việc tổng dọn vệ sinh, lắp đặt giường chiếu thì việc đảm bảo về nguồn nước, điện sinh hoạt…cũng đang được BCĐ phòng chống dịch covid – 19 thị xã chỉ đạo các ngành chuyên môn tích cực nâng cấp, sửa chữa để tiếp nhận các trường hợp từ nước ngoài về cách ly đảm bảo an toàn một cách tốt nhất.

 
 Cán bộ chiến sĩ Ban chỉ huy quân sự thị xã Thái Hòa và lực lượng dân quân tự vệ đang vệ sinh, lau chùi khu vực cách ly.

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho việc tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh về thực hiện cách ly tập trung tại thị xã Thái Hòa đã cơ bản hoàn thiện. Tuy nhiên, xác định rõ hiện đang là thời điểm mà dịch covid – 19 diễn biến phức tạp nên mọi phương án phòng chống dịch đang được cả hệ thống chính trị tại Thái Hòa  tiếp tục vào cuộc tích cực. Trong đó, Thái Hòa đặt ra phương châm “ không chủ quan” trong mọi tình huống.

Thu Trang – Quang Huy

*Cùng với việc chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, trên địa bàn toàn huyện, huyện Tân Kỳ đã bố trí trụ sở Chi cục thuế cũ làm khu vực cách ly tập trung để chủ động cách ly các công dân về từ vùng dịch COVID-19.

 
Khu cách ly tập trung tại trụ sở Chi cục thuế cũ huyện Tân Kỳ. 

Khu cách ly tập trung có 14 phòng được bố trí 50 giường bệnh và một số vật dụng cần thiết đảm bảo cách lý an toàn, hiệu quả.

 
Lực lượng quân sự vận chuyển các thiết bị cần thiết đến khu tập trung. 

Kiểm tra công tác chuẩn bị, lãnh đạo huyện Tân Kỳ yêu cầu việc bố trí khu cách ly tập trung phải đảm bảo khoa học theo quy định, chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất giành cho người được cách ly và bố trí đủ nhân lực gồm nhân viên y tế, cán bộ phục vụ, nhân viên an ninh và bộ phận hậu cần.

 
Lực lượng đang lắp 50 giường tại khu cách ly tập trung. 

Đồng thời yêu cầu 22 xã, thị trấn chỉ đạo các Trạm y tế thực hiện khu cách lý theo quy định.

Cẩm Tú

 

    
*Ngày 27/3, Đảng bộ Quân sự huyện Hưng Nguyên được Ban thường vụ huyện chọn tổ chức Đại hội điểm. Thực hiện Công văn của tỉnh sáng ngày 27/3, Đảng bộ Quân sự huyện Hưng Nguyên đã dừng Đại hội, điều động cán bộ, chiến sỹ và dân quân tự vệ các xã chuẩn bị cơ sở vật chất cho khu cách ly tập trung tại Trung tâm y tế cũ. 

 
 Trụ sở cách ly tại Khối 3 thị trấn Hưng Nguyên.

Khu cách ly sẽ được bố trí 150 giường. Được biết trong chiều 27/3 Hưng Nguyên sẽ đón trên 140 người về cách ly tập trung tại đây. Theo đó Ban CHQS  huyện Hưng Nguyên đã điều động trên 110 cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ các xã sắp xếp nơi ăn, ở, sinh hoạt. Toàn bộ hệ thống biển bảng phục vụ đón tiếp và số lượng quân trang, dụng cụ, các nhu yếu phẩm cần thiết đã sẵn sàng; bảo đảm phục vụ nhu cầu ăn uống, ngủ, nghỉ của các công dân và lực lượng làm nhiệm vụ tiếp nhận, phục vụ….

 
 Cán bộ chiến sỹ vệ sinh khu vực cách ly.

Thời gian tiếp nhận và thực hiện cách ly mỗi người là 14 ngày. Trong thời gian này, công dân sẽ được theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày. Nếu có biểu hiện về bệnh hô hấp sẽ được nhanh chóng chuyển về Trung tâm nhiệt đới tỉnh để lấy mẫu xét nghiệm. Trước khi hết 14 ngày cách ly, công dân sẽ được thăm khám lại một lần nữa. Sau khi về địa phương, các công dân nằm trong diện cách ly tiếp tục được cán bộ y tế tại nơi cư trú theo dõi chặt chẽ. 

 
 Cán bộ chiến sỹ lắp đặt giường tại khu cách ly.

Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

                                                                                          Hà Huệ

*Nhằm ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid – 19, huyện Đô Lương đã chỉ đạo các lực lượng chuẩn bị khu cách ly tập trung đón công dân về nước.

 
 

Khu cách ly tập trung được chọn là trường tiểu học Đặng Sơn, là nơi cách xa nhân dân gồm có 18 phòng, mỗi phòng có 12 giường, đủ đáp ứng cho 200 người lưu trú. Để đảm bảo cho công tác cách ly hiệu quả, cán bộ, chiến sĩ Ban chỉ huy Quân sự huyện, dân quân tự vệ, giáo viên và ngành y tế đã huy động lực lượng tổng dọn vệ sinh,  sắp xếp lại đồ đạc, lắp đặt giường chiếu để làm khu cách ly cho người trở về từ vùng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

 
Các lực lượng chuẩn bị cơ sở vật chất để đón công dân trở về.

Hiện nay, hệ thống điện nước, khu vệ sinh và giường tầng được mượn từ các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn. Nhân lực và vật tư y tế, các đồ dùng cần thiết phục vụ cho cá nhân được cách ly cũng đã được chuẩn bị. 

 
  Lực lượng dân quân tự vệ lắp đặt giường.


Việc chuẩn bị khu cách ly đã được các lực lượng trên địa bàn huyện chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, thể hiện sự quan tâm tới những người cách ly, đồng thời thấy rõ được sự chủ động, tích cực của các cấp, các ngành trong công tác phòng chống dịch. 

Thúy Hằng 

*Hiện, huyện Nghĩa Đàn đã bố trí 3 diểm cách ly thuận tiện, đảm bảo theo qui định tại trung tâm Y tế huyện, trụ sở UBND xã Nghĩa Thắng và UBND xã Nghĩa Liên cũ, qui mô tiếp nhận từ 200 – 300 người.

 
 Kiểm tra khu cách ly tại trung tâm Y tế Nghĩa Đàn

Bên cạnh đó, các trạm Y tế xã, thị trấn cũng giành 1- 2 phòng để bố trí cách ly. Công tác chuẩn bị hậu cần, vật tư y tế, đảm bảo an ninh trật tự…được thực hiện chu đáo. Tổ chức thành công diễn tập tiếp nhận, cách ly công dân. Huyện đoàn Nghĩa Đàn cũng đã thành lập đội thanh niên tình nguyện phục vụ tại các khu cách ly…

Đức Anh 
 

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện