Y tế

Virus Corona có thể văng xa 4,5 mét, lưu trú trong không khí 30 phút

08:21, 10/03/2020
Giới chức y tế khuyến cáo người dân giữ khoảng cách từ 1 – 2 mét với nhau, song các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện một hành khách xe buýt bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ một hành khách khác ngồi cách 4,5 mét. 
 
Trường hợp lây nhiễm chéo trên xe buýt tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc cho thấy tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng.  

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn thông tin từ nghiên cứu mới của một nhóm chuyên gia dịch tễ chính phủ Trung Quốc, chủng virus Corona mới có tên SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể lưu trú trong không khí ít nhất 30 phút cũng như có thể văng xa đến 4,5 mét – xa hơn “khoảng cách an toàn” mà cơ quan y tế khắp thế giới đề xuất. 

Nhóm chuyên gia Trung Quốc cũng nhận thấy SARS-CoV-2 có thể tồn tại nhiều ngày trên một bề mặt nơi các giọt li ti bắn ra từ dịch tiết của hệ hô hấp rơi xuống, làm tăng nguy cơ lây nhiễm nếu người dân chạm phải và sau đó bôi lên mặt. 

Thời gian con virus nguy hiểm này tồn tại trên bề mặt phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ và dạng bề mặt. Ví dụ, ở khoảng 37 độ C, virus có thể sống 2 – 3 ngày trên thủy tinh, sợi vải, kim loại, nhựa và giấy. 

Những phát hiện trên, do nhóm chuyên gia chính phủ tại tỉnh Hồ Nam khám phá ra trong quá trình điều tra một ổ dịch, đã thách thức lời khuyến cáo của cơ quan y tế các nước về khoảng cách an toàn 1 – 2 mét. 

“Nó có thể xác nhận rằng trong không gian kín bật điều hòa nhiệt độ, khoảng cách lây nhiễm của chủng virus Corona mới có thể tăng vượt khoảng cách an toàn được phổ biến chung”, nhóm nhà nghiên viết trên tạp chí Practical Preventive Medicine hôm 6/3. Bài viết cũng nhấn mạnh về nguy cơ virus vẫn trôi nổi trong khí ngay cả khi người nhiễm bệnh rời khỏi xe buýt. 

Các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng virus Corona có thể tồn tại nhiều hơn 5 ngày trong phân và dịch cơ thể của con người. Họ cho biết nghiên cứu chứng minh tầm quan trọng của việc rửa tay, đeo khẩu trong tại nơi công cộng bởi virus có thể lưu trú trong không khí, bám chặt vào các giọt li ti của hệ hô hấp. “Lời khuyên của chúng tôi là đeo khẩu trang suốt chặng đường trên xe buýt”, họ kết luận. 

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia trên tập trung vào một ca bùng phát dịch tại địa phương ngày 22/1 trùng với mùa đi lại Tết Nguyên đán. Một hành khách được gọi là “A” đã lên xe buýt chật kín người và ngồi ở hàng ghế thứ hai từ phía đuôi xe. Người này vốn cảm thấy mệt mỏi song tại thời điểm đó Trung Quốc vẫn chưa công bố COVID-19 là một cuộc khủng hoảng quốc gia. Vì vậy, “A” không đeo khẩu trang và phần lớn hành khách cùng lái xe trên chiếc xe buýt 48 chỗ này cũng vậy. 

Dựa trên video trích xuất từ máy quay an ninh trên xe, ông Hu Shixiong, trưởng nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Phòng và Kiểm soát Dịch bệnh tỉnh Hồ Nam cho biết bệnh nhân “A” không hề tương tác với bất kỳ ai trong suốt chuyến đi dài 4 tiếng. Tuy nhiên, tính đến khi chiếc xe chạy sang thành phố khác, virus Corona của “A” đã lây nhiễm cho 7 hành khách khác. Những người bị lây không chỉ bao gồm người ngồi gần “bệnh nhân số 0”, mà còn có hai người ngồi cách xa ông ta 6 hàng ghế, tương đương 4,5 mét. 

7 người này sau đó đều dương tính với COVID-19, trong đó có một hành khách không hề có triệu chứng nhiễm bệnh. Sau khi các hành khách rời đi 30 phút, một nhóm khác bước lên xe. Một người ngồi hàng ghế trên ở dãy đối diện với ghế của bệnh nhân “A” cũng bị nhiễm virus.

Sau khi rời xe buýt, “A” đã lên một xe buýt nhỏ khác và di chuyển thêm 1 giờ nữa. Virus trên người ông đã lây cho hai hành khách khác. Một người cũng ngồi cách xa ông khoảng 4,5 mét. Đến khi nghiên cứu kết thúc vào giữa tháng 2, bệnh nhân “A” đã lây nhiễm cho ít nhất 13 người. 

Theo Báo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện