Y tế

Mỹ cảnh báo hội chứng đặc biệt nguy hiểm liên quan Covid-19 ở trẻ em

18:40, 15/05/2020
Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (viết tắt MIS-C) xuất hiện ở những trẻ em mắc Covid-19 có thể gây tử vong

Giới chức y tế Mỹ ngày 14/5 đã ban hành cảnh báo về tình trạng tự miễn dịch hiếm gặp nhưng đôi khi gây tử vong ở trẻ em được cho là liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Trẻ nhỏ đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 ở thành phố New York, Mỹ. (Nguồn: AFP).
Trẻ nhỏ đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 ở thành phố New York, Mỹ. (Nguồn: AFP).

Căn bệnh mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) gọi là Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (viết tắt MIS-C) được báo cáo lần đầu tiên ở Anh vào cuối tháng 4. Trong một tuyên bố CDC cho biết: “Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã hoặc đang chăm sóc cho những bệnh nhân dưới 21 tuổi có biểu hiện nghi mắc hội chứng MIS-C nên  thông báo cho cơ quan y tế địa phương, tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ”.

Các biểu hiện bao gồm sốt, nhiều cơ quan trong cơ thể bị viêm nặng đến mức phải nhập viện. Việc nhiễm virus SARS-CoV-2 được xác định là nguyên nhân gây ra hội chứng này.

MIS-C trước đây được gọi là Hội chứng viên đa hệ thống nhi khoa (PMIS) tại tiểu bang New York  - nơi đã có hơn 100 trường hợp bị mắc được báo cáo, trong đó có ít nhất 3 trường hợp tử vong. Vẫn chưa rõ liệu hội chứng này có giới hạn ở trẻ em hay không, CDC cho biết thêm.

Phát biểu với AFP, bác sĩ nhi khoa Sunil Sood  tại Trung tâm y tế Cohen Children ở New York cho biết, một số trẻ em bị mắc bệnh rất nhẹ, nhưng khoảng 1 nửa số bệnh nhân mà ông và các đồng nghiệp đã chứng kiến phải điều trị trong khu chăm sóc tích cực vì bị viêm tim. Phương pháp điều trị bao gồm tiêm kháng thể cũng như sử dụng aspirin và steroid trong trường hợp bệnh nhân bị giảm huyết áp đột ngột.

Theo bác sỹ Sunil Sood, hội chứng MIS-C chủ yếu xuất hiện từ 4 đến 6 tuần sau khi 1 trẻ em mắc Covid-19 và phát triển kháng thể. “Bệnh nhân đã nhiễm virus và cơ thể của họ đã phải chiến đấu với nó từ trước. Nhưng sau đó, phản ứng miễn dịch diễn ra quá mức”./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện