Thời sự - Chính trị

Kiên quyết lành mạnh hóa hoạt động hành nghề y dược tư nhân

11:22, 15/05/2020
Sáng nay (15/5), dưới sự chủ trì của Phó CTUBND tỉnh Bùi Đình Long, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 ngày 29/1/2018 về tăng cường hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập trên địa bàn Nghệ An.
Toàn cảnh cuộc họp.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có gần 6 trăm cơ sở hành nghề Y ,hơn 2.200 cơ sở hành nghề Dược. Trong đó, số cơ sở hảnh nghề không phép được các huyện rà soát, báo cáo trước khi ban hành chỉ thị 03 là gần 700 cơ sở; sau khi triển khai Chỉ thị, đến ngàyq 29/02/2020 còn 165 cơ sở hành nghề không phép đang hoạt động, Giảm 520 cơ sở.

Giám đốc sở y tế Dương Đình Chỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Thực hiện chỉ thị 03 về tăng cường quản lý hoạt động y dược ngoài công lập, 02 năm, Sở Y tế và các huyện đã thành lập các Đoàn thanh tra, kiểm tra hơn 2 nghìn 350 cơ sở hành nghề Y, Dược ngoài công lập trên địa bàn. Qua đó, tiến hành xử phạt 336 cơ sở với số tiền trên 2,5 tỷ đồng; đình chỉ 580 cơ sở hoạt động không phép. Ngoài ra, lực lượng Công an tỉnh cũng đã phát hiện, xử lý 39 vụ có hành vi vận chuyện, buôn bán hàng hóa là mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ; thu giữ hàng chục nghìn sản phẩm mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ với tổng giá trị trên 500 triệu đồng. Việc thực hiện Chỉ thị 03 đã góp phần làm chuyển biến trong quản lý nhà nước về hành nghề y dược ngoài công lập. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc quản lý hành nghề y dược tư nhân có những dấu hiệu buông lỏng; việc xử lý vi phạm, giám sát khắc phục chưa sát sao. Đặc biệtsố cơ sở hành nghề không phép tại một số huyện, thành thị gia tăng như: Đô Lương, Nghi Nghi Lộc, Thanh Chương, TP Vinh...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu kết luận cuộc họp.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các địa biểu về thực trạng cũng các kiến nghị, đề xuất của các đại biểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long khẳng định: Sai phạm hành nghề y dược tư nhân là sai phạm dễ phát hiện nhất trong các loại kiểm tra, phát hiện. Vì thế, vấn đề là ngành y tế, chính quyền các địa phương, ngành liên quan có xử lý triệt để hay không. Theo đó, các đơn vị, ngành liên quan cần có sự phối kết hợp chặt chẽ trong thực hiện chỉ thị 03, mục tiêu là không để hành nghề y dược tư nhân không phép hoạt động; xử lý nghiêm những cơ không đủ hoặc chưa đủ điều kiện hoạt động. Gắn trách nhiệm người đứng đầu chính quyền, đơn vị có cơ sở, cán bộ, nhân viên hành nghề vi phạm. Theo đó, Sở Y tế cũng cần có đánh giá đơn vị, địa bàn nào tốt, chưa tốt để xử lý, xếp loại. Đối với các văn bản trong phạm vi còn chồng chéo cần có sự rà soát để chỉnh sửa, ngoài phạm vi thì tham mưu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung. Mục tiêu là tạo môi trường thuận lợi và ngày càng làm lành mạnh hóa hoạt động hành nghề y dược tư nhân.

 

An Duyên - Chu Quý

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện