Y tế

Nắng nóng gay gắt, người bệnh ở Đô Lương nhập viện tăng đột biến

17:07, 26/05/2020
Trong những ngày cuối tháng 5 này, thời tiết nắng nóng gay gắt đã ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân. Lượng người bệnh nhập viện ở Đô Lương tăng đột biến. 

Ngay từ đầu buổi sáng, tại phòng khám bệnh viện Đô Lương, người dân đến đăng ký khám bệnh rất đông. Thời tiết nắng nóng với mức nhiệt lên 38 - 39 độ, nhiều loại bệnh tăng đột biến như: phổi tắc nghẽn, tiêu chảy cấp, ngộ độc thức ăn, sốt virus, sốt cao co giật, biến chứng của bệnh tăng huyết áp, viêm phế quản mãn tính, tai biến mạnh máu não, đau mỏi...

Bà Hoàng Thị Mỹ ở xóm 9 xã Thái Sơn, huyện Đô Lương đang nằm điều trị bệnh tại bệnh viện cho biết: “Đợt này nắng nóng này tôi bị bệnh đau đầu, nôn mửa, chóng mặt. Tôi mới nhập viện lúc sáng cùng chồng bị bệnh dạ dày. Do tiền sử bị ung thư, kèm thêm bệnh tiểu đường, tim mạch nên nắng nóng khiến tôi bị đột quỵ”.   

Nắng nóng, người lớn tuổi có tiền sử bệnh tật bị tác động nhiều, lượng người nhập viên trên địa bàn huyện Đô Lương tăng đột biến.

Nắng nóng, lượng người nhập viện tăng, ngoài người già thì trẻ em cũng là đối tượng bị bệnh chiếm số nhiều. Phần lớn trẻ nhập viện chủ yếu bị sốt co giật, tiêu chảy.

Chị Trần Thị Hải ở xóm 9 Lưu Sơn đưa con đến khám bệnh chia sẻ: “Trời quá nóng, cháu bị viêm phổi, ho hơn tuần nay. Gia đình cho cháu uống 2 đợt thuốc không khỏi, bác sĩ nói cháu bị nhờn thuốc. Hiện tại nhập viện đang được bác sĩ tiêm thuốc”.

Trẻ em cũng là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều từ đợt nắng nóng.
Trẻ em cũng là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều từ đợt nắng nóng.

Chưa tính người bệnh đến các trạm y tế, chỉ tính riêng tại Bệnh viện Đô Lương, trong đợt nóng này lượng người đến khám bệnh mỗi ngày trên 400 người, tăng hơn 100 người so với trước đây. Riêng tại khoa Nội Nhi lây, mỗi ngày có 90 người khám, tăng hơn 20 người so với những ngày chưa xảy ra nắng nóng gay gắt.

Để kịp thời phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân, bệnh viện Đô Lương trước đó đã tập huấn chuyên môn cho đội ngũ y bác sỹ về phác đồ điều trị bệnh, đặc biệt là các bệnh về mùa hè; Tổ chức phân công trực hợp lý, tăng cường thuốc và vật tư thiết bị; Tư vấn sức khoẻ cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đặc biệt, trong mùa nóng này, bệnh viện đã tăng cường quạt mát, nước uống cho người bệnh.

Các cơ sở y tế huyện Đô Lương sẵn sàng các phương án
Các cơ sở y tế huyện Đô Lương sẵn sàng các phương án xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết nắng nóng bất thường gây ra.

Khuyến cáo người dân trong mùa nắng nóng, Bác sỹ Nguyễn Thị Bé- Khoa nội nhi lây, Bệnh viện Đa khoa Đô Lương cho biết: “Trong mùa nắng nóng này rất dễ mắc các loại bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là viêm đường hô hấp cấp. Để phòng tránh bệnh tật, về ăn uống nên ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, uống nhiều nước. Đi ra ngoài nắng mình phải mặc áo khoác chống nóng, bôi kem chống nắng, đeo kính râm, tập luyện thể thao buổi sáng sớm để tăng sức đề kháng cho cơ thể”. 

Nóng nắng có thể kéo dài, với phương châm phục vụ bệnh nhân tốt nhất, các cơ sở y tế ở Đô Lương đã chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết nắng nóng bất thường gây ra như các bệnh: tim mạch, tai biến mạch máu não, đột quỵ do nóng hô hấp, tiêu hóa... Đồng thời, các cơ sở cũng lên kế hoạch tiếp nhận, xử trí, điều trị các bệnh  mùa nắng nóng có thể xảy ra như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não do não mô cầu và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường gặp./.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện