Y tế

Nhóm máu nào có nguy cơ cao mắc Covid-19?

07:42, 23/08/2020
Theo nghiên cứu, người nhóm máu O có khả năng bảo vệ cao hơn trước sự tấn công của virus SARS-CoV-2. Trong khi, người nhóm máu A có nguy cơ cao hơn.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, những người nhóm máu 0 dường như ít có nguy cơ mắc Covid-19 hơn, trong khi những người nhóm máu A lại thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Shenzhen, Trung Quốc, những người nhóm máu O có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 thấp hơn 30% so với những người nhóm máu B và AB. Trong khi đó, những người nhóm máu A có nguy cơ cao hơn 20%.

Nhóm máu nào có nguy cơ cao mắc Covid-19?
Nhóm máu nào có nguy cơ cao mắc Covid-19?

Một nghiên cứu khác được công bố hồi tháng 6 vừa qua trên Tạp chí y khoa New England cũng đi tới cùng kết quả, nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn ở những người nhóm máu A so với các nhóm máu khác, trong khi khả năng bảo vệ của nhóm máu O lại cao hơn. Nghiên cứu được tiến hành đối với 1.980 người mắc Covid-19.

Nguyên nhân

Theo nhà khoa học Pháp Jacques Le Pendu, kết quả không gây ngạc nhiên, bởi đây cũng là những gì đã được nhắc tới trong một nghiên cứu năm 2003 về Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS), cũng là một bệnh về đường hô hấp do chủng virus corona gây ra. Năm 2008, một nghiên cứu tại Pháp được công bố trên tạp chí Glycobiology đã đặt ra giải thuyết: tùy theo nhóm máu, mà cơ thể phát triển kháng thể khác nhau. 

Huyết tương tạo nên máu chứa các kháng thể kháng A và kháng B ở những người nhóm O, tất cả các RH kết hợp, sẽ đại diện cho một khả năng bảo vệ kép chống lại virus, chẳng hạn như Covid-19. Ngược lại, huyết tương của những người thuộc nhóm A chỉ chứa một loại kháng thể (kháng B), loại kháng thể này sẽ tạo thành một lớp bảo vệ tiềm năng duy nhất chống lại virus.

Tôn trọng các biện pháp bảo vệ vẫn là yếu tố quyết định

Tất nhiên, nghiên cứu mới được thực hiện với một nhóm nhỏ các đối tượng. Nói cách khác, không phải tất cả những người thuộc nhóm máu A nhất thiết sẽ bị nhiễm Covid-19. Và ngược lại, những người thuộc nhóm máu O cũng không miễn dịch với Covid-19.

Theo các nhà nghiên cứu, chỉ có một tỷ lệ nhỏ khả năng bảo vệ hoặc nguy cơ lây nhiễm, điều này cho thấy rõ ràng rằng vẫn còn những yếu tố khác liên quan đến căn bệnh này. Do đó, cần phải nghiên cứu thêm để thiết lập các mối liên hệ và những kết quả này có thể tạo thành một hướng nghiên cứu bổ sung để phát triển một phương pháp điều trị hoặc vaccine chống lại virus SARS-CoV-2.

Trong mọi trường hợp và bất kể nhóm máu của bạn là gì, chỉ cần tôn trọng các giao thức y tế, các biện pháp bảo vệ là có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh./

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện