Y tế

Tránh nhầm lẫn giữa sốt xuất huyết và COVID-19

18:35, 25/08/2020
Sốt xuất huyết và COVID-19 đều có biểu hiện ban đầu giống nhau, rất dễ nhầm lẫn như: biểu hiện sốt, đau đầu, đau mỏi người…

BS Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cho biết, để chuẩn đoán bệnh không thể chỉ căn cứ vào triệu chứng bởi SXH và COVID-19 đều có biểu hiện ban đầu giống nhau, rất dễ nhầm lẫn như: biểu hiện sốt, đau đầu, đau mỏi người…

Tuy nhiên, đây là hai bệnh có yếu tố dịch tễ, đường lây truyền cũng như bệnh cảnh hoàn toàn khác nhau.

Những trường hợp bệnh nhân SXH ở Hà Nội có yếu tố dịch tễ là vừa đi, đến từ vùng có dịch COVID-19, vẫn phải cho làm xét nghiệm RT-PCR để xác định xem có dương tính với SARS-CoV-2 hay không. Nếu âm tính thì tiến hành xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm test Dengue để xác định bệnh SXH.

Bệnh COVID-19 lây qua đường hô hấp do tiếp xúc giọt bắn, còn SXH lây qua đường máu do muỗi truyền.

Đối với bệnh nhân mắc COVID-19 thì ngoài yếu tố dịch tễ có tiếp xúc với người mắc Covid-19 thì còn có biểu hiện viêm đường hô hấp như ho, khó thở, ngạt mũi,… nặng sẽ có biểu hiện viêm phổi và suy hô hấp.

Triệu chứng của SXH là sốt cao liên tục, kéo dài 5-7 ngày, kèm theo đau đầu, đau người, có thể nổi hạch, phát ban, trên người nổi da xung huyết đỏ, đau bụng vùng gan, buồn nôn. Nặng hơn có thể xuất huyết chảy máu dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng.

Ở nữ giới mắc SXH có thể có hiện tượng rong kinh, rong huyết, nặng hơn có biểu hiện xuất huyết nội tạng như xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, tổn thương gan, rối loạn đông máu...

 

Chiều ngày, 24/8, ngay sau khi nhận được thông tin về một ca tử vong do bệnh SXH tại Bệnh viện Bạch Mai, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị y tế trong ngành tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch SXH, điều trị tích cực cho những trường hợp mắc bệnh. Sở Y tế Hà Nội nhận định, dịch bệnh SXH sẽ có xu hướng gia tăng trong thời gian tới, bởi đây đang là mùa cao điểm của dịch bệnh này.

Nhiều người có triệu chứng của SXH đã không dám tới bệnh viện để thăm khám hoặc chỉ đi khám sàng lọc COVID. Hậu quả không chỉ làm tăng nguy cơ "dịch chồng dịch" mà còn dẫn đến những ca tử vong đáng tiếc.

 
Theo VTV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện