Y tế

Thông tin mới nhất về sức khỏe lễ tân khách sạn và 4 chuyên gia Ấn Độ mắc COVID-19

17:35, 28/04/2021
Đoàn chuyên gia gồm 11 người Ấn Độ nhập cảnh vào Việt Nam cách ly tại Yên Bái đã ghi nhận 4 người mắc COVID-19, ngoài ra có 1 nhân viên lễ tân khách sạn nơi cách ly bị lây nhiễm. 7 chuyên gia còn lại và 1 cán bộ y tế người Việt Nam đang được cách ly nghiêm ngặt.
Ảnh minh họa - Nguôn: internet
Ảnh minh họa - Nguồn: internet

Ngày 28/4, GS.TS Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị COVID-19 (nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết về tình hình sức khỏe của 4 bệnh nhân là chuyên gia Ấn Độ mắc COVID-19 và 1 người Việt Nam là lễ tân khách sạn tại Yên Bái lây nhiễm COVID-19 từ các chuyên gia này.

Theo đó, 4 bệnh nhân là chuyên gia Ấn Độ và nhân viên khách sạn này đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Sức khoẻ ổn định, biểu hiện lâm sàng chưa thấy rõ sự khác biệt so với các bệnh nhân COVID-19 thông thường khác.

Các bệnh nhân có sốt cao 38,5 độ C, đến ngày thứ 4 đã ổn định sức khỏe. Các bác sĩ tại đây đang theo dõi sát đề phòng các diễn biến bất thường. Hình ảnh chụp Xquang phổi cho thấy có bệnh nhân có tổn thương kính mờ tuy nhiên chưa có bệnh nhân nào phải thở máy hay thở oxy.

Theo ông Kính, đóng góp của vắc xin trong phòng chống COVID-19 là điều được khẳng định. Tuy nhiên hiện nguồn cung vắc xin vẫn thiếu và chúng ta chưa tiêm trên diện rộng được. Việt Nam có 100 triệu dân, mới chỉ có 260.000 người tiêm mũi ban đầu (theo khuyến cáo mỗi người phải tiêm đủ 2 mũi).

Ông Kính khuyến cáo, chiến lược 5K + vắc xin vẫn phải duy trì. Trong đó, đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người là điều rất quan trọng. Lý do bởi virus SARS-CoV-2 được khẳng định lây trực tiếp từ người sang người chủ yếu qua giọt bắn đường hô hấp và qua đường tiếp xúc. Virus SARS-CoV-2 cũng có khả năng lây truyền qua đường khí dung (aerosol), đặc biệt tại các cơ sở y tế, những nơi đông người và ở không gian kín.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện