Sức khỏe

5 yếu tố nguy cơ có thể phát triển biến chứng nghiêm trọng của COVID-19

11:03, 13/05/2021
Người lớn tuổi và những người có một hoặc nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn được cho là dễ phát triển các biến chứng nghiêm trọng của COVID-19.

Những ai có nguy cơ phát triển COVID-19 nghiêm trọng

Bạn trẻ, bạn có nguy cơ mắc COVID-19 hay không? Câu trả lời là có bởi virus SARS-CoV-2 không phân biệt giới tính hay tuổi tác. Tuy nhiên mức độ nghiêm trọng của bệnh lại khác nhau ở mỗi người. Trong khi hầu hết những người mắc bệnh phát triển các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình và không cần nhập viện, thì một số nhóm dân số lại dễ bị biến chứng COVID-19 nghiêm trọng và tử vong do bệnh này. Các cơ quan y tế đã ghi nhận rằng những người lớn tuổi và những người có một hoặc nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có nguy cơ cao bị các biến chứng nghiêm trọng nếu họ bị mắc COVID-19. Dưới đây là 5 yếu tố nguy cơ phát triển COVID-19 thể năng dựa trên phân tích của các nghiên cứu trên khắp thế giới. 

 

Thừa cân

Một nghiên cứu công bố mới đây trên tạp chí The Lancet Diabetes&Endocrinology cho thấy, thừa cân có thể làm nguy cơ mắc COVID-19 thể nặng, bao gồm cả tỷ lệ phải nhập viện để điều trị tích cực (ICU) cao hơn. Theo các tác giả thuộc Đại học Oxford (Anh), nguy cơ phát triển các triệu chứng nặng của COVID-19 bắt đầu tăng lên ở những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 23. Đối với mỗi đơn vị BMI tăng lên, nguy cơ nhập viện tăng 5% và nguy cơ nhập viện điều trị tích cực tăng 10%. 

Thiếu cân

Những người thiếu cân (BMI dưới 18,5) cũng có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng. Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy, tình trạng nhẹ cân với tỷ lệ nhập viện và tử vong cao hơn. Trong một nghiên cứu được công bố hồi tháng trước, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh đã mô tả việc có chỉ số BMI rất cao hoặc rất thấp là một yếu tố nguy cơ cao đối với những trường hợp nghiêm trọng của COVID-19.

Tiểu đường

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng phát triển các triệu chứng và biến chứng nghiêm trọng hơn do COVID-19. Mắc bệnh tim hoặc các tình trạng sức khỏe khác cùng với bệnh tiểu đường có thể làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của COVID-19. Vì vậy hãy kiểm soát tốt bệnh tiểu đường của bạn để giảm nguy cơ bị bệnh  nặng do COVID-19.

Mang thai

Mang thai cũng được cho là một yếu tố nguy cơ của COVID-19 nghiêm trọng. Các phát hiện sơ bộ từ một nghiên cứu của Viện y tế quốc gia Ấn Độ cho thấy, những phụ nữ mang thai từng trải qua các triệu chứng nghiêm trọng của COVID-19 cũng có nguy cơ sinh mổ cao hơn, xuất huyết sau sinh, rối loạn tăng huyết áp khi mang thai và sinh non.

Điều trị ung thư

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí EBioMedicine, trẻ em và thanh niên đang điều trị ung thư có khả năng mắc COVID-19 kéo dài do hệ thống miễn dịch đã bị tổn thương. Một nghiên cứu trước đây công bố trên Tạp chí Ung thư Lâm sàng quốc tế cũng cho thấy COVID-19 diễn tiến nặng hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn đáng kể ở những bệnh nhân ung thư./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện